Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở Gò Quao

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở Gò Quao
Theo bà Phạm Thị Hòa, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Gò Quao, người có uy tín trên địa bàn huyện đa số là đã nghỉ hưu hoặc công tác ở ấp, tổ nhân dân tự quản, những chức sắc, chức việc… Họ là những người tích cực tham gia các phong trào của địa phương, có uy tín và khả năng tập hợp nhân dân, nhân tố tích cực trong việc triển khai chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cũng như tuyên truyền, vận động giúp đồng bào dân tộc thiểu số xóa bỏ dần phong tục, tập quán lạc hậu, góp phần quan trọng trong công tác giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương.

Bà Phạm Thị Hòa cho biết thêm, thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc các cấp đã tranh thủ người có uy tín, chức sắc, chức việc tôn giáo tiêu biểu phát huy vai trò trong tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Họ đã gương mẫu đi đầu trong tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh"; thực hiện 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.
 
Đường về các phum sóc trong huyện được xây dựng khang trang. Ảnh: Lê Sen - TTXVN
Đường về các phum sóc trong huyện được xây dựng khang trang.
Ảnh: Lê Sen - TTXVN

Cùng với đó, người có uy tín đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các hoạt động cụ thể, thiết thực như hiến đất, góp ngày công lao động, huy động nguồn lực làm cầu, đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa, nhà trẻ; chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Người có uy tín đã phát huy vai trò, ảnh hưởng của mình trong việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, các phong tục tập quán, tín ngưỡng, lễ hội truyền thống, như Sene Dolta, Chôl-Chnăm-Thmây, Óc-Om-Bóc…; khuyến khích đồng bào Khmer truyền dạy thế hệ sau các nghề truyền thống, ẩm thực dân gian như nấu bún cà chơi, làm cốm dẹp, dệt chiếu. Các làn điệu của dàn nhạc ngũ âm, múa dù kê cũng được lưu truyền... Hiện nay, huyện Gò Quao có 5 đội múa dù kê, 4 dàn nhạc ngũ âm thường xuyên biểu diễn phục vụ các lễ hội.

Những người có uy tín còn thường xuyên vận động nhân dân không nghe, không tin theo luận điệu của các thế lực thù địch để chống phá Đảng, Nhà nước. Các hoạt động của người có uy tín luôn thiết thực, gương mẫu và nêu cao trách nhiệm trong gia đình, họ tộc, khu dân cư. Đặc biệt, người có uy tín đã vận động con cháu tham gia phòng, chống và tố giác các loại tội phạm; vận động đồng bào dân tộc thiểu số xây dựng nếp sống văn minh, từng bước xóa bỏ các tập tục lạc hậu, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Qua những hoạt động vì cộng đồng, nhiều người có uy tín trong đồng bào dân tộc đã trở thành điển hình tiên tiến, tấm gương sáng ở địa phương. Trong đó, phải kể đến Hòa thượng Trần Nhiếp, trụ trì chùa Thanh Gia (đường Xuồng Mới), xã Định Hòa; Hòa thượng Danh Đổng, trụ trì chùa Cà Nhung; Thượng tọa Lý Long Công Danh, trụ trì chùa Thủy Liễu… Với uy tín của mình, các vị đã tranh thủ vận động hàng chục tỷ đồng thực hiện nhiều công trình an sinh xã hội như xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn, xây nhà đại đoàn kết cho người nghèo, xây dựng phòng thuốc nam từ thiện, nhận nuôi người già không nơi nương tựa, giúp học sinh nghèo đến trường…

Hòa thượng Trần Nhiếp cho biết, từ lúc thành lập Chi hội bảo trợ bệnh nhân nghèo xã Định Hòa, sư giúp được nhiều việc cho cộng đồng. Hễ ở đâu nói chưa có cầu là sư tới hỗ trợ xây cầu, ai nghèo khó, thiếu thốn thì giúp họ dựng nhà để an cư lạc nghiệp. Ai ốm đau, bệnh tật không có tiền đi bệnh viện thì được giới thiệu với Hội bảo trợ Bệnh nhân nghèo tỉnh Kiên Giang để được khám miễn phí. Thấy việc làm của Hòa thượng có ích, nhân dân đồng tình, góp công, góp của cùng nhà chùa. Dần dần, đường đi trong phum sóc đều được tráng bê tông, bắc cầu kiên cố...

Thượng tọa Lý Long Công Danh (trụ trì chùa Thủy Liễu) cho biết, nhà chùa luôn giáo dục sư sãi, phật tử sinh hoạt theo giáo pháp, tu dưỡng đạo đức và nâng cao hiệu quả lao động của người công dân tốt trong cộng đồng xã hội. Ngoài ra, Thượng tọa luôn tích cực vận động phật tử, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đóng góp xây dựng giao thông nông thôn, công trình phúc lợi xã hội, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới...

Thượng tọa Lý Long Công Danh chia sẻ, trong công tác từ thiện xã hội, sư học theo Bác ở quan điểm tự nguyện, có trách nhiệm với công việc, lấy lợi ích của cộng đồng làm đầu. Vì vậy, khi vận động các nhà hảo tâm luôn được mọi người nhiệt tình ủng hộ và đóng góp.
Lê Sen
TTXVN

Có thể bạn quan tâm