Phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng chống đuối nước

Phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng chống đuối nước
Bơi lội là môn thể thao hữu ích, tăng cường sức khỏe tinh thần và thể chất cho cơ thể, giúp phòng, chống nhiều loại bệnh như béo phì, viêm khớp, hô hấp, tim mạch, suy nhược thần kinh… Việc phát động phong trào toàn dân tập luyện môn bơi và Giải vô địch bơi lội trong bể tỉnh Bắc Ninh năm 2019 góp phần phát huy vai trò, trách nhiệm các cấp, các ngành, các địa phương, của gia đình, nhà trường, cộng đồng dân cư và toàn xã hội trong công tác rèn luyện thể dục, thể thao, nâng cao sức khỏe cho mọi người, góp phần làm giảm tai nạn đuối nước trên địa bàn.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Văn Phong cho biết: Trong thời gian qua, mặc dù tình trạng tai nạn đuối nước trên địa bàn tỉnh có giảm, tuy nhiên tai nạn đuối nước vẫn đang là nguy hại lớn. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh xảy ra 7 vụ tai nạn đuối nước, cướp đi sinh mạng của 9 trẻ em. Gần đây nhất, trong tháng 5/2019, tại huyện Gia Bình có 3 trẻ tử vong do đuối nước.

Thực hiện Chương trình quốc gia về phòng, chống tai nạn thương tích và đuối nước trẻ em giai đoạn 2016-2020, tỉnh Bắc Ninh đã đầu tư ngân sách xây dựng 27 bể bơi tại các trường học; theo kế hoạch đến năm 2020, tỉnh sẽ đầu tư ngân sách xây dựng 64 bể bơi trường học với tổng kinh phí 400 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các tổ chức, cá nhân cũng đã đầu tư kinh phí hàng trăm tỷ đồng xây dựng gần 30 bể bơi trong trường học, khách sạn và khu dân cư. Toàn tỉnh tổ chức 3 lớp tập huấn kỹ năng cứu hộ, cứu nạn, phòng chống đuối nước cho gần 500 học viên là cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường học và cơ sở hoạt động bơi; tuyên truyền, hướng dẫn, dạy phổ cập bơi cho trên 12.000 thanh, thiếu nhi trong tỉnh. Hiện nay, 6% số trường học trong tỉnh triển khai chương trình 100% học sinh biết bơi và biết kỹ năng an toàn trong môi trường nước. Các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã triển khai chương trình phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ em.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Văn Phong đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh thực hiện tốt Quyết định số 234 của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch số 183 ngày 29/7/2016 của UBND tỉnh về Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2016 - 2020 với mục tiêu mỗi năm giảm ít nhất 10% trẻ em bị tử vong do đuối nước; đến năm 2020 có 60% trở lên số học sinh tiểu học và trung học cơ sở biết bơi và biết kỹ năng an toàn trong môi trường nước. Đặc biệt, đẩy mạnh tuyên truyền kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước trong trường học, cộng đồng; UBND cấp huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương theo chức năng nhiệm vụ tổ chức cắm biển cảnh báo đuối nước ở các khu vực ẩn họa nguy cơ gây tai nạn đuối nước cao, trang bị các phương tiện cứu hộ và thành lập các đội cứu hộ, cứu nạn phòng chống đuối nước…

Sau chương trình phát động đã diễn ra Giải vô địch bơi trong bể tỉnh Bắc Ninh năm 2019 với sự tham gia của hơn 70 vận động viên đến từ 8 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Các vận động viên sẽ thi đấu ở 4  nhóm tuổi: từ 12 tuổi trở xuống, từ 13 đến 15 tuổi, từ 16 đến 18 tuổi, từ 19 tuổi trở lên; với các nội dung: bơi tự do nam, bơi tự do nữ, bơi ếch nam, bơi ếch nữ độ dài đường bơi 50m và 100m.

* Ngày 1/6, tại thành phố Tân An, Ủy ban nhân dân tỉnh Long An tổ chức phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng chống đuối nước năm 2019.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Tấn Hòa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết, Lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng chống đuối nước không chỉ thu hút đối tượng là trẻ em tích cực tập luyện môn bơi mà còn là dịp vận động toàn dân tập luyện môn bơi. Thông qua đó, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng, đặc biệt là vai trò gương mẫu tập luyện môn bơi của người lớn; góp phần thu hút, vận động và tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ em được thường xuyên tập luyện môn bơi và các kỹ năng an toàn trong môi trường nước.

Cùng với việc phát động, tỉnh Long An còn tổ chức nhiều hoạt động đa dạng, phong phú như: tổ chức giải thi bơi, thi tìm hiểu kiến thức, kỹ năng phòng chống đuối nước, các trò chơi vận động dưới nước…

Tỉnh Long An có khoảng 9.000m đường sông, trong đó có 2 con sông Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây. Theo thống kê, từ năm 2013 đến năm 2018, toàn tỉnh có 135 học sinh đuối nước; riêng 5 tháng đầu năm 2019, Long An đã xảy ra 5 trường hợp đuối nước.
 
Thanh Thương, Thanh Bình

Có thể bạn quan tâm