Phát động tặng sách cho đồng bào dân tộc thiểu số và học sinh tỉnh Hòa Bình

Phát động tặng sách cho đồng bào dân tộc thiểu số và học sinh tỉnh Hòa Bình
Các đơn vị, tổ chức, cá nhân ủng hộ sách, báo tặng đồng bào và học sinh tỉnh Hòa Bình. Ảnh: hanoimoi.com.vn
Các đơn vị, tổ chức, cá nhân ủng hộ sách, báo tặng đồng bào và học sinh tỉnh Hòa Bình. Ảnh: hanoimoi.com.vn

Phát biểu tại lễ phát động, Vụ trưởng Vụ Thư viện Vũ Dương Thúy Ngà chia sẻ: Chương trình phát động tặng sách cho đồng bào dân tộc thiểu số và học sinh tỉnh Hòa Bình được thực hiện nhằm kêu gọi sự chung tay, góp sức của cộng đồng để quyên góp, trao tặng sách, báo hỗ trợ các thư viện ở miền núi có thêm nguồn tư liệu, tạo nguồn sách báo phong phú, giúp các thư viện, trường học có thêm nhiều sách báo. Từ đó thư viện hình thành nguồn tư liệu phong phú để phát triển văn hóa đọc, đồng thời giúp người dân, đặc biệt là trẻ em có cơ hội tiếp cận với các nguồn thông tin tri thức có giá trị.

Theo bà Vũ Dương Thúy Ngà, hoạt động phát động tặng sách cho đồng bào dân tộc thiểu số và học sinh tỉnh Hòa Bình góp phần đẩy mạnh phát triển văn hóa đọc, thực hiện Đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt năm 2017, hưởng ứng chương trình “Cùng bạn đọc sách để nâng tầm trí tuệ Việt” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch  khởi xướng. 

Bà Vũ Dương Thúy Ngà cho biết, năm 2018, Vụ Thư viện đã phối hợp với một số tổ chức thực hiện điều tram khảo sát tại một số địa phương ở miền núi. Kết quả khảo sát cho thấy, nhu cầu đọc sách, báo của người dân ở miền núi, đặc biệt là trẻ em rất lớn, nhưng do điều kiện khó khăn, thiếu thốn nên các em không có đủ sách báo để đọc. Các thư viện trường học, thư viện cộng đồng, thậm chí là thư viện cấp huyện, nguồn tài liệu sách báo cũng không được bổ sung nhiều. Chính vì thế, Vụ Thư viện đã có sáng kiến tổ chức phát động quyên tặng sách, kêu gọi trước hết là các đơn vị trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các thư viện, nhà sách, nhà xuất bản, tổ chức doanh nghiệp… chung tay góp sức để giúp đồng bào các dân tộc thiểu số, sinh sống ở miền núi có thêm nhiều sách, báo, góp phần nâng cao dân trí, tiếp cận được nguồn tri thức cần thiết cho cuộc sống.

Đợt quyên góp này sẽ kéo dài trong một tuần kể từ ngày phát động 29/10, sau đó, Vụ Thư viện sẽ tiếp tục vận động để cộng đồng chung tay quyên góp và tặng sách. Vụ Thư viện sẽ là đơn vị đầu mối nhận sách, sau đó phân loại theo từng đối tượng, từng độ tuổi và xây dựng thư viện cho phù hợp. 

Vụ trưởng Vụ Thư viện Vũ Dương Thúy Ngà dự kiến, trong khoảng cuối tháng 11, đầu tháng 12/2019 sẽ triển khai xây dựng các thư viện tại một số nơi ở Hòa Bình. Sách tặng sẽ được đăng ký để quản lý vốn tài liệu, để cơ sở được tặng giữ gìn sách và phát huy hiệu quả của sách, tránh tình trạng sách không được sử dụng đúng mục đích, gây lãng phí.

Phương Hà 

Có thể bạn quan tâm