Phát động phong trào hiến tặng mô, tạng: Khi sự sống được sẻ chia

Phát động phong trào hiến tặng mô, tạng: Khi sự sống được sẻ chia
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Phó Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Vũ Trọng Kim trao kỷ niệm chương và thẻ bảo hiểm cho những người vì nghĩa cử hiến tặng mô. Ảnh: Quý Trung/TTXVN
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Phó Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Vũ Trọng Kim trao kỷ niệm chương và thẻ bảo hiểm cho những người vì nghĩa cử hiến tặng mô. Ảnh: Quý Trung/TTXVN


Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết sau 20 năm (kể từ khi Việt Nam thực hiện ca ghép tạng đầu tiên), đến nay bằng sự nỗ lực không ngừng của nhiều thế hệ y bác sỹ, các nhà khoa học, của cả hệ thống y tế và sự chung tay góp sức của cộng đồng xã hội, ngành ghép tạng Việt Nam đã có những bước tiến dài.

Việt Nam đã có trang thiết bị hiện đại, trình độ chuyên môn kỹ thuật tương đương khu vực và thế giới. Bên cạnh đó, nhờ sự cho đi không vụ lợi một phần cơ thể mình của những người hiến tạng mà đã có hàng ngàn cuộc đời được tái sinh, được tiếp tục sống và cống hiến.

Đặc biệt hơn, sự hiến tặng một hay nhiều bộ phận cơ thể của những người không may qua đời đã giúp cho các bác sỹ có thể cứu sống nhiều người bệnh cùng một lúc. Những tấm lòng vàng, những người hiến tặng đó dù đang sống hay đã mất, đều đáng được xã hội trân trọng, biểu dương và tri ân.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh mặc dù ngành y tế, các tổ chức nhà nước, các đoàn thể xã hội và cả cộng đồng đã rất cố gắng nhưng hiện nay ở Việt Nam vẫn còn hàng chục nghìn người đang hàng ngày, hàng giờ phải chiến đấu để giành giật sự sống với căn bệnh suy tạng và rất ít người trong số họ có cơ may được ghép tạng vì số người hiến tạng hết sức khan hiếm. Rất nhiều bệnh nhân đã phải chết trong lúc chờ đợi nguồn tạng để được ghép.

Bộ trưởng kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế; các tầng lớp, giới chức xã hội, các tổ chức, cá nhân trong cả nước hãy hưởng ứng và tham gia đăng ký hiến tặng mô, tạng sau khi chết, chết não để giúp cứu chữa tận cùng những bệnh nhân suy mô, tạng đang mỏi mòn chờ được trao tặng sự sống.

Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người (Bộ Y tế) cho biết theo số liệu thống kê tính đến hết ngày 30/9, số lượng các ca ghép mô, tạng ở Việt Nam mới chỉ dừng lại ở các con số khiêm tốn như ghép thận 1.116 ca, ghép gan 48 ca, ghép tim 13 ca, ghép thận-tụy 1 ca, ghép giác mạc, riêng Bệnh viện Mắt Trung ương từ 2005 đến nay đã ghép được 1.401 ca.

Trong khi đó, nhu cầu người chờ ghép lại ở mức rất cao. Cả nước có khoảng 6.000 người bị suy thận mạn tính cần được ghép. Tại một số bệnh viện lớn ở Hà Nội, đã có trên 1.500 người có chỉ định ghép gan và khoảng 300.000 người mù do các bệnh lý giác mạc; trong đó có trên 6.000 người đang chờ được ghép giác mạc, hàng trăm người chờ được ghép tim, phổi... Như vậy, có rất nhiều trường hợp suy nội tạng sẽ được cứu sống nếu như có nguồn hiến tặng thích hợp bởi vì ghép tạng là phương pháp điều trị cuối cùng và hiệu quả cho người bệnh suy tạng.

Vì vậy, chương trình “Khi sự sống được sẻ chia” được tổ chức nhằm chuyển tải sâu rộng ý nghĩa nhân đạo, nhân văn cao cả của việc hiến tặng mô, tạng cứu người. Đây cũng là một lời kêu gọi đến cộng đồng, xã hội tham gia đăng ký hiến tặng mô, tạng và là lời tri ân của ngành y tế đến những tấm lòng vàng đã tình nguyện hiến tặng một phần cơ thể của mình để cứu giúp những bệnh nhân suy mô, tạng giai đoạn cuối.

Tại đây, các đại biểu đã được xem nhiều phóng sự về những câu chuyện và những mảnh đời của những người bị suy nội tạng cần được ghép tạng; đồng thời được giao lưu với các giáo sư, bác sỹ đầu ngành trong lĩnh vực này.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã biểu dương và trao thẻ bảo hiểm y tế, Kỷ niệm chương vì Sức khỏe nhân dân cho các cá nhân tiêu biểu tình nguyện hiến tạng cứu người. 

Bộ trưởng phát động “Phong trào đăng ký hiến tặng mô, tạng” sau khi chết, chết não để giúp ngày càng nhiều hơn nữa những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo về mô, tạng được cứu chữa quay về với cuộc sống đời thường, trở thành người có ích cho cộng đồng và xã hội./.

Có thể bạn quan tâm