Nông dân miền núi Thanh Sơn thoát nghèo nhờ “Ngân hàng bò”

Nông dân miền núi Thanh Sơn thoát nghèo nhờ “Ngân hàng bò”
Để dự án đi vào hoạt động, UBND huyện Thanh Sơn đã thành lập Ban Quản lý Dự án “Ngân hàng bò” đồng thời chỉ đạo UBND xã có dự án thành lập Ban điều hành Dự án. Từ 50 con bò giống được cấp ban đầu cho 50 hộ ở các xã Giáp Lai, Lương Nha, Thục Luyện và thị trấn Thanh Sơn, sau 4 năm triển khai tổng đàn bò đã tăng lên 107 con , nhiều hộ được hưởng lợi từ chương trình này.

Ông Nguyễn Tiến Hưng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Thanh Sơn cho biết: Để dự án phát huy hiệu quả, trợ giúp đúng đối tượng, Hội đã tham mưu UBND huyện triển khai kỹ lưỡng việc lựa chọn đối tượng hưởng lợi, đảm bảo bình xét dân chủ, công khai, hỗ trợ những hộ thực sự có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ban quản lý dự án của huyện cũng phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm thú y tổ chức tiêm vắc xin phòng bệnh; hướng dẫn người dân làm chuồng trại chăn nuôi; tập huấn kỹ thuật chăm sóc, nuôi dưỡng bò sinh sản; hướng dẫn xử lý một số bệnh thường gặp...

Chị Phạm Thị Mai, khu Hạ Sơn, thị trấn Thanh Sơn, một trong các hộ được hưởng lợi từ dự án cho biết: Gia đình chị thuộc diện hộ nghèo, kinh tế chỉ trông vào trồng lúa, không có thu nhập gì thêm. Năm 2014, qua bình xét, gia đình chị được Hội Chữ thập đỏ huyện giao cho 1 con bò giống trong dự án “Ngân hàng bò”. Bò cái của dự án đã đẻ thêm hai con bò cái. Chị rất phấn khởi vì gia đình có cơ hội vươn lên phát triển kinh tế, từng bước cải thiện đời sống và mong muốn tiếp tục tham gia dự án trong những năm tiếp theo. Nhiều hộ gia đình khác trong huyện cũng có chung niềm vui như gia đình chị Phạm Thị Mai như hộ anh Đỗ Ngọc Khoa, khu 19/5, thị trấn Thanh Sơn; hộ anh Hà Minh Khuê, khu Đa Đu, xã Thục Luyện...

Bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, từ năm 2011 đến nay toàn tỉnh đã vận động và giao 1.054 con bò cho các hộ nghèo trong tỉnh chăn nuôi trong đó đàn bò do Trung ương Hội Chữ thập đỏ hỗ trợ 75 con; đàn bò do Hội Chữ thập đỏ tỉnh trực tiếp vận động 209 con; đàn bò do Công ty Ao Vua hỗ trợ dự án nuôi bò sinh sản 250 con và đàn bò từ chương trình phối hợp "Chung tay vì cộng đồng" với Ủy ban MTTQ tỉnh, Viettel Phú Thọ là 420 con.

Ông Bùi Văn Huấn - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Sau 6 năm triển khai dự án "Ngân hàng bò", có thể khẳng định việc thực hiện dự án rất hiệu quả, các hộ gia đình hưởng lợi đã nắm được kỹ thuật nuôi bò sinh sản, biết trồng cỏ để chăn nuôi, biết làm chuồng trại cho gia súc. Chương trình đã tạo việc làm cho hàng nghìn hộ có hoàn cảnh khó khăn mà mong muốn thoát nghèo.
Huyền Trang

Có thể bạn quan tâm