Ninh Thuận đẩy nhanh tiến độ các dự án cấp nước sinh hoạt

Ninh Thuận đẩy nhanh tiến độ các dự án cấp nước sinh hoạt
Lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận kiểm tra tiến độ thi công công trình đấu nối đường ống cấp nước sinh hoạt cho người dân huyện Bác Ái. Ảnh: Công Thử - TTXVN
Lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận kiểm tra tiến độ thi công công trình đấu nối đường ống cấp nước sinh hoạt cho người dân huyện Bác Ái. Ảnh: Công Thử - TTXVN

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận, hiện nay khô hạn đã xảy ra nhưng chỉ là hạn cục bộ tại một số địa phương trong tỉnh. Riêng về nguồn nước phục vụ sinh hoạt của người dân ở một số địa phương, chủ yếu là ở huyện Bác Ái, Thuận Nam, Thuận Bắc và một số xã ở huyện Ninh Hải, Ninh Sơn tuy có gặp một số khó khăn nhưng ngành đang thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, không để một người dân nào bị thiếu nước sinh hoạt theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh.

Ông Đỗ Khoa Danh, Giám đốc Ban Xây dựng năng lực và thực hiện các dự án ODA ngành nước tỉnh Ninh Thuận cho biết, theo danh mục đầu tư đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chấp thuận và theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban đang đầu tư thi công công trình đấu nối hệ thống cấp nước Phước Trung, huyện Bác Ái để cấp nước cho thôn Suối Le, xã Phước Kháng, huyện Thuận Bắc; đấu nối, mở rộng hệ thống cấp nước Phước Đại-Phước Thành, huyện Bác Ái; tu sửa, mở rộng hệ thống cấp nước Hữu Đức - Hậu Sanh, huyện Ninh Phước; hệ thống cấp nước sinh hoạt xã Phước Bình, huyện Bác Ái.   

Các danh mục đầu tư này thuộc Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn do Ban Xây dựng năng lực và thực hiện các dự án ODA ngành nước tỉnh Ninh Thuận làm chủ đầu tư từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB), gồm 3 hợp phần: Cấp nước nông thôn; vệ sinh môi trường nông thôn và nâng cao năng lực truyền thông, giám sát), được triển khai thi công từ đầu năm 2018 đến nay đang được gấp rút hoàn thành để cung cấp cấp nước sinh hoạt cho người dân ở một số địa phương của huyện Bác Ái, huyện Ninh Sơn, huyện Thuận Bắc và huyện Thuận Nam.
 
Ninh Thuận nỗ lực đẩy nhanh tiến độ các dự án cấp nước sinh hoạt cho người dân. Ảnh: Công Thử - TTXVN
Ninh Thuận nỗ lực đẩy nhanh tiến độ các dự án cấp nước sinh hoạt cho người dân. Ảnh: Công Thử - TTXVN

Nhằm phát huy hết công năng của hệ thống cấp nước phục vụ sinh hoạt cho nhân dân, Ban Xây dựng năng lực và thực hiện các dự án ODA ngành nước tỉnh Ninh Thuận yêu cầu các đơn vị thi công khẩn trương đẩy nhanh tiến độ. Đến nay nhiều công trình thi công đạt từ 65-95%, phấn đấu cuối tháng 4 đến sẽ đưa vào sử dụng cấp nước cho người dân.

Ông Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết, đến thời điểm này, không có hộ dân nào trong tỉnh phải chịu cảnh thiếu nước sinh hoạt. Tuy nhiên không thể lường trước được khó khăn, bởi tác động của biến đổi khí hậu đang diễn ra gây gắt, nguy cơ thiếu nước sinh hoạt đối với một số địa phương trong tỉnh là khó tránh khỏi.

Do đó, UBND tỉnh luôn đặc biệt quan tâm, chỉ đạo các Sở, ngành và chính quyền các địa phương chủ động thực hiện nhiều giải pháp để có phương án cấp nước cho người dân sinh hoạt.

UBND tỉnh Ninh Thuận cũng chỉ đạo Ban Xây dựng năng lực và thực hiện các dự án ODA ngành nước tập trung mọi nguồn lực, giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình cấp nước nông thôn thuộc Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả do Ban làm chủ đầu tư với tinh thần khẩn trương, cấp bách để đưa công trình vào sử dụng, phục vụ nước sinh hoạt cho nhân dân trong thời gian sớm nhất.

Bên cạnh đó, Ban phối hợp với Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh) khẩn trương lắp đặt máy bơm tạm trong thời gian chờ nhập máy bơm nước từ nước ngoài cho công trình đấu nối đường ống hệ thống cấp nước Phước Trung cấp cho thôn Suối Le, xã Phước Kháng và thi công đường ống, bắt đồng hồ nước vào nhà dân để phục vụ nước sinh hoạt cho nhân dân trước ngày 15/4 tới.

Ngoài ra, UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn khẩn trương tổ chức rà soát hệ thống các công trình cấp nước do Trung tâm quản lý và có các phương án xử lý nước để cung cấp nguồn nước sinh hoạt cho nhân dân đảm bảo chất lượng, nhất là tại một số hệ thống cấp nước sinh hoạt có khó khăn về nguồn nước thô.

Ông Trần Ngọc Hùng, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Ninh Thuận cho biết, Trung tâm hiện đang quản lý 42 hệ thống cấp nước sinh hoạt phục vụ cho khoảng 51.000 hộ dân.

Để đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân trong mùa hạn, Trung tâm đang phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức nạo vét, khơi thông dòng chảy; đồng thời phối hợp với Công ty TNHH Một thành viên khai thác các công trình thủy lợi điều tiết đủ nguồn nước thô đưa về các hệ thống cấp nước xử lý.

Bên cạnh đó, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn sẽ phối hợp với Ban Xây dựng năng lực và thực hiện các dự án ODA ngành nước tỉnh kiểm tra chất lượng công trình hệ thống cấp nước, chất lượng nước theo quy định; đồng thời sớm hoàn tất thủ tục có liên quan để tiếp nhân công trình do Ban đầu tư bàn giao, quản lý đưa vào hoạt động có hiệu quả.

Trước diễn biến bất lợi của thời tiết, tình hình khô hạn có thể lan rộng trong thời gian tới, việc quản lý và điều tiết nguồn nước theo hướng tiết kiệm, đảm bảo hiệu quả luôn được tỉnh Ninh Thuận đặc biệt quan tâm hàng đầu, nhất là nước phục vụ sinh hoạt, nước phục vụ cho chăn nuôi và các ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh.
Công Thử
TTXVN

Có thể bạn quan tâm