Những đảng viên nêu gương vượt khó, làm giàu ở Kiên Giang

Những đảng viên nêu gương vượt khó, làm giàu ở Kiên Giang
Xuất thân từ nông dân nên anh Nguyễn Trọng Hữu luôn bám ruộng đất để canh tác. Với bản tính ham học hỏi, cần cù lao động nên anh Hữu được nhiều người yêu quý. Năm 2002, người dân trong tổ nhân dân tự quản số 2 nơi anh sinh sống bầu anh làm Tổ trưởng. Năm 2007, anh được tín nhiệm giữ chức Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp.

Với vai trò làm cầu nối với nông dân, anh Hữu đề xuất cấp trên cho người dân tham gia tập huấn kiến thức về khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi. Sau khi người dân tiếp cận được tiến bộ khoa học kỹ thuật, làm ăn hiệu quả, anh Hữu tiếp tục đề xuất thành lập hợp tác xã nông nghiệp do anh làm giám đốc. Sau khi vào hợp tác xã, nông dân canh tác được hỗ trợ lẫn nhau nên dần dần họ đã thoát nghèo, vươn lên khá giả.

Điều đáng ghi nhận, trước khi thành lập hợp tác xã nông nghiệp, nông dân canh tác lúa 2 vụ/năm, hiệu quả không cao, chỉ 5.000 kg/ha, sau khi thành lập hợp tác xã, được hỗ trợ về giống, vốn, kỹ thuật, nên năng suất tăng lên 7.000 kg/ha. Bên cạnh đó, xã viên trong hợp tác xã còn trồng xen thêm vụ màu. Sau khi thu hoạch vụ lúa mùa, nông dân bắt đầu lên liếp trồng dưa hấu, dưa lê, bí xanh, bí đỏ… Trung bình mỗi ha cho thu nhập 150 triệu đồng.

Riêng anh Nguyễn Trọng Hữu, khi mới ra riêng, bố mẹ anh cho 2.000 m2 đất trồng lúa. Với tính cần cù, siêng năng, anh tích lũy tiền để mua thêm đất sản xuất. Đến nay, anh đã có 1,8 ha đất, trung bình mỗi năm cho thu nhập trên 200 triệu đồng.

Năm 2011, anh vinh dự được kếp nạp vào Đảng. Đến năm 2015, được tín nhiệm bầu giữ chức Trưởng ấp và đến năm 2017, anh Nguyễn Trọng Hữu được Chi bộ bầu giữ chức Bí thư Chi bộ - Trưởng ấp Bình Phong cho đến nay.

Ông Huỳnh Văn Đe, Phó Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Bình Nam cho biết, đồng chí Hữu là đảng viên gương mẫu, luôn đi đầu trong công tác. Đồng chí Hữu còn là tấm gương sáng trong lao động, sản xuất, luôn giúp đỡ nông dân. Nhờ vậy, đến nay toàn ấp Bình Phong có 530 hộ thì chỉ còn 22 hộ nghèo.

Anh Cao Văn Phòng, sinh ra và lớn lên trong một gia đình khó khăn. Khi lập gia đình, cuộc sống của gia đình anh càng khó khăn hơn. Bằng ý chí vươn lên, anh Cao Văn Phòng tập trung làm ăn, sau đó tham gia vào tổ chức Hội Liên hiệp thanh niên ở địa phương. Từ phong trào của thanh niên, anh được rèn luyện, học tập, từ đó không ngừng phấn đấu vươn lên.

Anh Cao Văn Phòng cho biết, khi tham gia tổ chức Hội Liên hiệp thanh niên ở khu phố, được đi giao lưu, học tập, nhất là phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp đã giúp anh có kiến thức trong trồng trọt, chăn nuôi. Từ đó, anh tập trung làm ăn, tích lũy để mua thêm ruộng đất canh tác. Hiện anh có hơn 3ha đất ruộng, 5.000m2 đất trồng màu. Với diện tích đất trồng màu trên, anh trồng cải xanh, rau muống, dưa leo, mướp khía, rau nhút… hằng năm cho thu nhập gần 200 triệu đồng.

Theo anh Cao Văn Phòng, khi tham gia tổ chức Đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên, được các anh chị chỉ dạy, nhất là những đảng viên gương mẫu, nói đi đôi với làm, nên anh mơ ước một ngày đứng vào hàng ngũ của Đảng. Từ suy nghĩ đó, anh nỗ lực phấn đấu, tích cực tham gia các phong trào của thanh niên địa phương. Đến năm 1994, niềm mơ ước bấy lâu nay của anh đã trở thành sự thật.

Khi trở thành đảng viên, anh phấn đấu nhiều hơn, ngoài việc nhà, anh tham gia các phong trào, giúp đỡ thanh niên trong lao động, sản xuất để cùng nhau thoát nghèo.

Ông Lâm Văn Kỉnh, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Minh Lương cho biết, anh Phòng là một trong những nông dân điển hình tiêu biểu trong lao động, sản xuất của địa phương và được công nhận là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh nhiều năm liền. Ngoài tập trung phát triển kinh tế gia đình, anh còn nhiệt tình chỉ dẫn cho nông dân cách thức nuôi trồng cho phù hợp. Anh đến tận nơi hướng dẫn cho người dân cách trồng, bón phân... Nhiều hộ ở địa phương làm theo có hiệu quả, vươn lên thoát nghèo.

Theo ông Danh Mẫn, Bí thư Chi bộ khu phố Minh An, thị trấn Minh Lương, anh Phòng là đảng viên luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào sản xuất, kinh doanh ở địa phương. Nhờ anh Phòng giúp đỡ, đến nay nhiều hộ Khmer ở địa phương đã thoát nghèo, có cuộc sống ổn định.
Lê Sen

Có thể bạn quan tâm