Những chiến sỹ quân hàm xanh trên tuyến đầu chống dịch Covid-19 (Bài cuối)

Những chiến sỹ quân hàm xanh trên tuyến đầu chống dịch Covid-19 (Bài cuối)
Bài cuối - Khẩu trang nghĩa tình nơi biên viễn

Thực hiện nhiệm vụ được giao, từ khi dịch bệnh bùng phát đến nay, những người lính Biên phòng các tỉnh có đường biên giới với Trung Quốc đang từng ngày, từng giờ trực nơi tuyến đầu biên giới, không cho dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn, đồng thời chủ động cấp phát miễn phí hàng vạn chiếc khẩu trang y tế, hàng nghìn chai nước sát khuẩn cho đồng bào các dân tộc vùng biên. Qua đó, giúp người dân có thêm các điều kiện phòng, chống dịch xâm nhập vào địa bàn.

Chị Tẩn Thị Viên, bản Hùng Pèng, xã Ma Ly Pho, huyện Phong Thổ (Lai Châu) phấn khởi chia sẻ: “Hôm nay bọn em đi qua đường này rất vui và vinh dự được các chú bộ đội phát cho dung dịch rửa tay và khẩu trang miễn phí, bọn em cảm thấy việc làm này của các anh Biên phòng rất có ý nghĩa. Em cảm ơn các chú, các anh, các chiến sĩ biên phòng tạo điều kiện cho bọn em. Mong các anh tiếp tục thực hiện những công việc cao cả, tốt đẹp như thế này”. 

Cán bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu tặng và hướng dẫn người dân vùng biên cách sử dụng nước sát khuẩn. Ảnh: Công Tuyên
Cán bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu tặng và hướng dẫn người dân vùng biên cách sử dụng nước sát khuẩn. Ảnh: Công Tuyên

Cầm trên tay chiến khẩu trang y tế mới vừa được cán bộ Biên phòng Lạng Sơn tặng, ông Nông Văn Tuyên, thôn Quán Hòa, xã Thụy Hùng, huyện Văn Lãng (Lạng Sơn) xúc động nói: “Được Bộ đội Biên phòng phát cho khẩu trang để phòng dịch chúng tôi rất cảm ơn, chúng tôi sẽ chấp hành nghiêm việc phòng, chống dịch”.

Đại úy Phạm Tuân, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Cửa khẩu Ma Lù Thàng (Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu) cho biết: “Trong thời điểm diễn ra dịch bệnh việc mua khẩu trang của nhân dân gặp rất nhiều khó khăn, với trách nhiệm của cán bộ chiến sĩ Đồn biên phòng cửa khẩu Ma Lù Thàng, chúng tôi đã tổ chức phát khẩu trang y tế miễn phí cho người dân để góp phần chia sẻ những khó khăn cho người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh”.

Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn dựng lán chốt chặn các đường mòn đường tắt trên biên giới. Ảnh: Công Tuyên
Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn dựng lán chốt chặn các đường mòn đường tắt trên biên giới. Ảnh: Công Tuyên

Cùng với việc phát miễn phí khẩu trang cho bà con các dân tộc trên địa bàn biên giới, lực lượng biên phòng các tỉnh biên giới Việt Nam đã chung tay, chia sẻ khó khăn với các lực lượng bảo vệ biên giới và người dân vùng biên phía nước bạn. Từ khi phát sinh dịch bệnh Covid-19 đến nay, lực lượng Biên phòng các tỉnh biên giới Việt Nam đã trao tặng hàng vạn chiếc khẩu trang và các vật dụng y tế khác cho lực lượng bảo vệ biên giới phía bạn.

Trong đó, điển hình như Bộ đội biên phòng tỉnh Lạng Sơn đã tặng hơn 60.000 chiếc khẩu trang y tế cho nhân dân biên giới và lực lượng chức năng phía Trung Quốc; Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu tặng hơn 25.000 chiếc khẩu trang y tế và 2.000 chai cồn và nước rửa tay y tế; Bộ đội Biên phòng Hà Giang tặng phía Trung Quốc 20.000 chiếc khẩu trang y tế, 3.000 bộ quần áo bảo hộ và một số vật tư y tế khác; Bộ đội Biên phòng Lào Cai tặng phía Trung Quốc hơn 10.000 chiếc khẩu trang y tế...

Thiếu tá Đỗ Đức Hiệu, Chính trị viên Đồn Biên phòng Na Hinh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, đơn vị đã tặng 1.500 cái khẩu trang cho lực lượng bảo vệ biên giới phía Trung Quốc và tặng 1.000 chiếc khẩu trang cho thôn Bản Quyên, bản kết nghĩa với thôn Na Hinh trong chương trình cặp kết nghĩa Bản-Bản, nhằm chia sẻ và giúp đỡ lực lượng chức năng và nhân dân Trung Quốc phòng, chống dịch bệnh lây lan.

Cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chi Ma (Lạng Sơn) tặng khẩu trang cho Chi đội quản lý biên giới Sùng Tả, (Quảng Tây, Trung Quốc). Ảnh: Công Tuyên
Cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chi Ma (Lạng Sơn) tặng khẩu trang cho Chi đội quản lý biên giới Sùng Tả, (Quảng Tây, Trung Quốc). Ảnh: Công Tuyên

Việc chia sẻ, giúp đỡ lực lượng chức năng và nhân dân Trung Quốc trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 của lực lượng Biên phòng Việt Nam là hoạt động rất thiết thực và ý nghĩa, không những giúp phía Trung Quốc sớm kiểm soát được dịch bệnh, mà còn góp phần tăng cường thêm tình đoàn kết, hữu nghị và hợp tác giữa lực lượng bảo vệ biên giới hai bên.

Sau khi tiếp nhận 2.500 chiếc khẩu trang y tế để phòng, chống dịch Covid-19 do Đồn Biên phòng cửa khẩu Thanh Thủy (Bộ đội Biên phòng Hà Giang) trao tặng, thiếu tá Dương Trung Hán, Phó trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng xuất nhập cảnh Thiên Bảo (Trung Quốc) chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy. Thiếu tá Dương Trung Hán khẳng định, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy là rất thiết thực và ý nghĩa;  mong rằng trong thời gian tới, hai đơn vị tiếp tục tăng cường các hoạt động phối hợp, đoàn kết, xây dựng biên giới ngày càng phát triển.

Có thể nói, mặc dù là quốc gia có biên giới, đất liền với Trung Quốc, giao lưu, qua lại làm ăn, du lịch rất đông, là nước trong nhóm nguy cơ cao nhất về lây nhiễm, nhưng đến giờ phút này Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh. Để đạt được kết quả này có đóng góp rất lớn của lực lượng quân đội, trong đó có những người lính mang quân hàm xanh trên tuyến biên giới Việt - Trung.

Tại Hội nghị rút kinh nghiệm công tác phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) gây ra, do Bộ Quốc phòng tổ chức ngày 19/2 vừa qua, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 nhấn mạnh: “Quân đội đã có những đóng góp quan trọng mang yếu tố quyết định đến thành công trong việc ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng”.

“Ngay khi chúng ta đang bàn thảo ở đây, thì anh em Biên phòng vẫn đang ở lều, nằm rừng để kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh”, Phó Thủ tướng chia sẻ và nhấn mạnh rằng, vai trò quan trọng của quân đội không chỉ nằm ở chỗ kiểm soát chặt chẽ đường biên giới, tiếp nhận công dân trở về từ vùng có dịch và tổ chức cách ly mà còn tham gia làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, làm an lòng dân. “Quân đội đã làm tròn trách nhiệm, góp phần quan trọng để công tác chống dịch có được kết quả ngày hôm nay”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định.

Qua công tác phòng, chống dịch Covid-19 của lực lượng biên phòng như kiểm soát chặt chẽ đường biên giới; tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân…, cho thấy tính hiểu quả trong công tác phòng dịch nơi tuyến đầu biên giới. Qua đó, góp phần mang đến sự bình yên, yên tâm trong cuộc sống cho người dân vùng biên viễn.
Công Tuyên

Có thể bạn quan tâm