Nhiều loại rau Đà Lạt giá giảm mạnh

Nhiều loại rau Đà Lạt giá giảm mạnh
Nông dân thu hoạch bắp cải. Ảnh: Đặng Tuấn - TTXVN
Nông dân thu hoạch bắp cải. Ảnh: Đặng Tuấn - TTXVN

Khảo sát tại các phường 7, phường 8 của thành phố Đà Lạt cho thấy giá rau các loại đều giảm từ 50 - 80%. Hiện tại hầu hết các các mặt hàng rau trong nhà kính giá đều xuống rất thấp, giảm một nửa so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, cà chua beef ứng dụng công nghệ cao từ 28.000 đồng/kg nay còn 12.000 - 15.000 đồng/kg, ớt chuông 15.000 đồng/kg, dưa baby còn 5.000 - 6.000 đồng/kg…

Tại vùng sản xuất nông nghiệp của thành phố Đà Lạt, vùng sản xuất nông nghiệp của huyện Đơn Dương... giá nhiều loại rau xuống thấp từ tháng 11/2019, đây là điều rất hiếm khi xảy ra ở những năm về trước. Theo nhiều nông dân ở Đà Lạt, thông thường giá rau chỉ giảm mạnh vào tháng 3 và 4 hàng năm.

Riêng năm nay, từ tháng 10/2019 Lâm Đồng đã hết mưa, trời có nắng kéo dài trong ngày, thời tiết thuận lợi nên các loại rau, kể cả trồng ngoài trời và trong nhà kính đều phát triển rất nhanh, ít bị sâu bệnh gây hại, năng xuất các loại rau cũng cao hơn hẳn so với những năm trước. Trong khi đó, nguồn cung dồi dào trong cả nước chính là nguyên nhân khiến các loại nông sản ở Đà Lạt và các vùng lân cận giảm mạnh.

Anh Nguyễn Định – Chủ Trang trại Dinh Fram, chuyên sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (phường 8, thành phố Đà Lạt) cho biết, do thời tiết cuối năm 2019 khá thuận lợi nên hầu hết các loại rau, củ, quả đều đạt năng suất vượt trội so với năm trước. Với kiểu thời tiết thuận lợi này, nhiều địa phương cũng đã trồng và gần như tự túc được các loại rau chủ lực để phục vụ thị trường tại chỗ dịp tết. Khi công nghệ cao được ứng dụng phổ biến trong nông nghiệp thì điểm mạnh về khí hậu, thổ nhưỡng của Đà Lạt không còn là lợi thế độc quyền như trước nữa. Với công nghệ ngày càng được ứng dụng trong nông nghiệp thì bất kỳ địa phương nào trong cả nước đều có thể sản xuất các loại rau quanh năm.

Trước thực trạng này anh Nguyễn Định cho rằng, nhà vườn cần tính toán trước mỗi thời vụ cũng như nghiên cứu kỹ thị trường trước khi trồng. Đặc biệt cần sản xuất theo nhu cầu thị trường, thực hiện ký hợp đồng trước khi sản xuất để tránh được mùa mất giá.

Tương tự, hiện rất nhiều hộ trồng rau ngoài trời tại phường 7, 8 (thành phố Đà Lạt) hiện cũng đang gặp rất nhiều khó khăn về đầu ra cho sản phẩm. Anh Kiều Minh Thiện, khu vực Đất Mới, phường 7, thành phố Đà Lạt cho biết, gia đình có khoảng 4.000 m2 đất trồng rau các loại nhưng hầu hết giá rau xuống rất thấp, không đủ chi trả chi phí. Cụ thể các loại lau xà lách, lô lô, giảm xuống từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Trong khi đó tại huyện Đơn Dương - vùng chuyên canh rau lớn nhất cả nước với diện tích lên tới hàng nghìn ha, chuyên cung cấp các loại rau chủ lực như bắp cải, su hào, cải thảo, xà lách, cà chua, hành tây, khoai tây... cho nhiều địa phương cả nước thì giá cải dưa tại đây chỉ còn 600 đồng/kg, rau ngò thơm là 1.000 đồng/kg. Không chỉ các loại rau ngắn ngày giảm giá mà cà chua cũng giảm so với các tháng trước, nay còn 2.000 đến 3.000 đồng/kg tùy loại.

Hiện, rau xà xách trên địa bàn huyện Đơn Dương thương lái chỉ thu mua với giá 500 đồng/kg. Với giá bán này, nhà vườn sẽ thua lỗ ít nhất khoảng 10 triệu đồng/sào. Nhiều nông dân lo lắng vì hiện rất nhiều diện tích trồng rau xà lách xoăn không thể bán được, hoặc bán với giá rất rẻ, tiền thu về không đủ chi phí thuê nhân công thu hoạch.

Tỉnh Lâm Đồng là vựa rau lớn nhất nước cung cấp thị trường các tỉnh miền Trung và miền Đông Nam Bộ. Thống kê cho thấy, tỉnh hiện có trên 25.000 ha diện tích trồng rau, hoa, sản lượng đạt 2,6 triệu tấn, trong đó, khoảng 1 triệu tấn tập trung ở huyện Đơn Dương. Nhưng chỉ khoảng 15% sản lượng rau của Lâm Đồng được tiêu thụ qua mạng lưới hợp đồng nên thường bị ảnh hưởng về giá.
Đặng Tuấn

Có thể bạn quan tâm