Nguy cơ mất an toàn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Nguy cơ mất an toàn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Tháo dỡ lưới rào, ô tô dừng đỗ trái quy định

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau khi đưa vào khai thác (từ tháng 9/2014) đến nay đã giảm áp lực, tai nạn giao thông cho quốc lộ (QL)70 và QL2, rút ngắn một nửa thời gian so với cung đường cũ từ Hà Nội đi Lào Cai. Tuy nhiên, suốt quá trình khai thác đã xuất hiện tình trạng không ít người dân địa phương lấn chiếm hành lang, phá hàng rào để bán hàng trái phép và đi xe máy vào đường cao tốc. Nhiều đoạn người dân còn tự ý cắt hàng rào dây thép hoặc tháo dỡ lưới rào B40 và tôn hộ lan để đi vào cao tốc, thả rông vật nuôi trên đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Có thời điểm, toàn tuyến có tới hơn 170 vị trí hàng rào bị người dân cắt phá và khoảng 40 điểm người dân tự ý mở hàng quán trên đường cao tốc. 

Nguy cơ mất an toàn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai ảnh 1
Học sinh đi xe đạp vào đường cao tốc.
Cụ thể, tại đoạn tuyến cao tốc qua huyện Văn Bàn (Lào Cai) lý trình từ Km190+420 - Km204+540, hiện tại có 3 điểm thường xuyên bị người dân phá hàng rào để tạo một đường kết nối trái phép vào đường cao tốc tại Km191+500, Km194+400 và Km195+890. Việc tồn tại các điểm mở này gây mất an toàn giao thông và thất thu cho công tác thu phí. 

Không chỉ mở hàng quán bán nước, sửa chữa xe, nhiều hộ dân còn dựng quán bán cơm ven đường. Thời điểm đông khách có tới cả chục ô tô con, xe tải dừng đỗ trên cao tốc để ăn uống, nghỉ ngơi. Đáng lo ngại nhất là tình trạng người dân phóng xe máy, xe đạp vào đường cao tốc, thậm chí có những tốp học sinh tay cầm ô che nắng đạp xe trên đường cao tốc. Đây là một trong những nguy cơ gây tai nạn giao thông nhiều nhất, bởi ô tô lưu thông trên cao tốc thường xuyên đạt tốc độ tối đa 100 km/giờ, nếu xảy ra tai nạn sẽ rất thảm khốc. Mặc dù đơn vị quản lý khai thác và vận hành đã cắm nhiều biển hướng dẫn, cảnh báo giao thông, thường xuyên tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho người dân, nhưng số vụ vi phạm vẫn thường xuyên xảy ra.

Tình trạng xe khách dừng đỗ đón trả khách bừa bãi trên cao tốc này cũng đang phá vỡ quy hoạch và độ an toàn của tuyến đường. Xe khách dừng đỗ đón trả khách bừa bãi, kéo theo đó là tình trạng xe ôm đưa đón khách dọc đường và tập kết tại các điểm đấu mở trái phép. Ông Bùi Đình Tuấn, Giám đốc Công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) cho hay: Công ty đã phải dùng mọi biện pháp để ngăn chặn tình trạng người dân tụ tập, đón xe khách trên đường cao tốc, gây mất trật tự an toàn giao thông, như: Hàn các lỗ thủng, lưới bị cắt của hệ thống hàng rào B40, yêu cầu các doanh nghiệp vận tải ký cam kết không đón, trả khách, cắt cử nhân viên chốt trực tại các điểm nóng để ngăn chặn… nhưng vi phạm vẫn tiếp diễn. 

Giảm khả năng chịu tải 

Xe quá tải đang trở thành nỗi ám ảnh đối với các đơn vị quản lý đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Theo các chuyên gia, khi có 10% xe tải chở quá tải trọng gấp 2 lần và 10% xe tải chở quá tải trọng gấp 3 lần, thì sự phá hoại đường do xe quá tải gây ra sẽ cao gấp hơn 23 lần khả năng chịu đựng của con đường theo thiết kế. Theo tính toán, nếu tuyến đường bảo đảm chất lượng phục vụ vận tải được 15 năm như thiết kế, thì sẽ chỉ còn phục vụ được từ 7 - 8 tháng vì chịu quá tải thường xuyên. 

Trung tâm Điều hành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thống kê, trung bình mỗi ngày trung tâm phải từ chối phục vụ hơn 70 xe trên toàn tuyến, thậm chí có ngày từ chối tới gần 100 xe có dấu hiệu quá tải. Đơn cử, từ ngày 12 - 20/9/2015, qua kiểm tra xe quá tải, trung tâm phát hiện và yêu cầu quay đầu, không cho lưu thông trên cao tốc khoảng 10 - 20% xe quá tải/ngày. Còn thống kê sau gần một năm khai thác, có tới 70% các phương tiện lưu thông trên QL70 cũ chuyển sang lưu thông trên đường cao tốc, trong đó 100% xe có tải trọng lớn. 

Để ngăn chặn tình trạng trên, Cục Quản lý đường bộ I (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) phối hợp với Sở GTVT các tỉnh Yên Bái, Phú Thọ, Lào Cai, Vĩnh Phúc đã có kế hoạch vùng với Vec O&M tăng cường kiểm tra, xử lý xe quá tải trên tuyến cao tốc này. Theo đó, mỗi nút giao sẽ có 5 - 6 thanh tra viên kiểm tra tải trọng bằng cân lưu động, các trạm thu phí sẽ đặt hệ thống cân điện tử hoặc cân cố định để kiểm tra xe trước khi vào cao tốc. Ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Vec O&M khẳng định: Đối phó với xe quá tải, cần sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ hơn giữa lực lượng vận hành, trạm cân và lực lượng CSGT tuần tra. Nếu không ngăn chặn, xử lý nghiêm xe quá tải, cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ đối diện với nguy cơ bị vỡ kết cấu mặt đường và xuống cấp nhanh. 

Ở vị trí hai đầu vào và ra tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Vec O&M hiện đã bố trí 4 trạm cân kiểm soát tải trọng xe cố định và lưu động để cân xe trước khi lưu thông trên tuyến. Còn trên toàn tuyến, Vec O&M bố trí tất cả 10 trạm cân để thường xuyên phối hợp với lực lượng chức năng tuần tra, ngăn chặn và xử lý xe quá tải. “Tuy nhiên, hạn chế tuyệt đối xe quá tải lưu thông trước nguy cơ tuyến đường bị phá hại, rất cần sự vào cuộc tích cực của chính quyền và lực lượng chức năng các địa phương có cao tốc đi qua”, ông Bùi Đình Tuấn cho biết.
Báo Tin Tức

Có thể bạn quan tâm