Người vận động xây bảy cây cầu giúp dân nghèo huyện miền núi Định Quán

Người vận động xây bảy cây cầu giúp dân nghèo huyện miền núi Định Quán
Cây cầu nối liền ấp 4, xã Gia Canh với ấp 6, xã Phú Lợi, được ông Nguyễn Ngọc Sơn vận động xây dựng kiên cố, giúp bà con đi lại thuận tiện. Ảnh: Lê Xuân-TTXVN
Cây cầu nối liền ấp 4, xã Gia Canh với ấp 6, xã Phú Lợi, được ông Nguyễn Ngọc Sơn vận động xây dựng kiên cố, giúp bà con đi lại thuận tiện. Ảnh: Lê Xuân-TTXVN

Chị Trần Thị Yến (ấp 6, xã Gia Canh) cho biết, sống ở ngay cạnh chân cầu, trước đây, gia đình chị Yến đã phải chứng kiến và cấp cứu cho nhiều nạn nhân bị ngã xuống suối.

Nhiều hôm đang ngồi trong nhà, tự nhiên nghe ùm một cái là biết ngay có người bị ngã xuống suối, mọi người lại hò nhau ra suối cứu người. Con gái chị học lớp 3, có lần trên đường đi học về, khi qua cầu cũng bị trượt, ngã xuống suối, từ đó mỗi ngày, vợ chồng chị phải thay nhau đưa con đi qua cầu rồi mới an tâm về làm việc, chị Yến kể lại.

Những chiếc cầu được ghép bằng ván gỗ tạm nên đi lại rất nguy hiểm, đặc biệt vào mùa mưa, các tấm ván gỗ dễ bị mục, trơn trượt, nhiều người dân bị ngã gãy tay, chân, một số vụ tai nạn thương tâm cũng đã xảy ra.

Những năm trước, có lần một số học sinh ở xã Ngọc Định đi học về, do trời mưa, trơn trượt nên một nhóm các em đã ngã từ trên cầu xuống, bị nước cuốn trôi. Thời điểm đó người dân phát hiện nên nhanh chóng cứu được. Tuy nhiên có 2 trường hợp không cứu kịp nên các em đã tử vong. Từ đó, ông Sơn quyết tâm để vận động người dân đóng góp tiền xây dựng những chiếc cầu kiên cố, ông Nguyễn Ngọc Sơn nhớ lại.

Nghĩ là làm, ông bắt đầu liên hệ với bạn bè, nói lên suy nghĩ của mình và kêu gọi mọi người cùng tham gia. Qua một vài mối quan hệ, ông Sơn liên hệ với một số người trong hội “Nhịp cầu vui” và tìm được suy nghĩ, tiếng nói chung. Với vai trò là cầu nối, ông Sơn đã đưa mọi người trong hội đi khảo sát tình hình thực tế từng nơi, thăm hỏi người dân hai bên đầu cầu để nắm được tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu của người dân. Sau đó từ những nhu cầu thực tế, lần lượt từng cây cầu kiên cố bằng bê tông được xây dựng, bắc ngang các con sông, suối thay cho những cây cầu bằng ván gỗ mục trước đây để người dân đi lại thuận tiện.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn (giữa) cùng đại diện chính quyền địa phương trên cây cầu bê tông mới được xây dựng. Ảnh: Lê Xuân-TTXVN
Ông Nguyễn Ngọc Sơn (giữa) cùng đại diện chính quyền địa phương trên cây cầu bê tông mới được xây dựng. Ảnh: Lê Xuân-TTXVN

Ông Nguyễn Ngọc Sơn cho biết, để tạo được niềm tin cho người dân, đặc biệt là các nhà tài trợ, trước tiên bản thân mình phải sống có đạo đức, uy tín thì mọi người mới tin tưởng. Sau khi những cây cầu được xây xong và bàn giao, nhà tài trợ sẽ được chứng kiến cùng sự xác nhận của chính quyền địa phương.

Theo bà Lê Thị Thúy (xã Phú Lợi) gia đình bà trồng 2 ha điều, trước đây, mỗi khi tới mùa thu hoạch do khó khăn trong việc vận chuyển nên bà phải bán thông qua thương lái và thường bị ép giá. Từ năm 2017, cây cầu được xây dựng kiên cố, xe ô tô có thể vào tận nơi để thu mua nên nông dân không còn bị ép giá, đời sống được cải thiện rõ rệt hơn. Đặc biệt, học sinh đi học về không còn lo lắng mỗi khi mùa mưa đến.

Cây cầu khang trang nối liền ấp 4 xã Gia Canh với ấp 6 xã Phú Lợi hoàn thành với tổng kinh phí quyên góp được là hơn 100 triệu đồng và đi vào hoạt động từ năm 2017 đến nay là một minh chứng điển hình cho những việc mà ông Nguyễn Ngọc Sơn đã làm. Đến nay, ông đã vận động xây dựng được 7 cây cầu giao thông nông thôn tại các xã Gia Canh, Ngọc Định, La Ngà và Thanh Sơn với tổng trị giá hơn 615 triệu đồng; tặng 650 suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học trị giá 390 triệu đồng; trợ cấp thường xuyên cho 16 học sinh (nuôi ăn học đến hết đại học) mỗi cháu 3 triệu đồng/năm và 32 cụ già mỗi cụ 300.000 đồng/tháng. Ngoài ra, ông còn vận động hỗ trợ xây dựng 1 căn nhà tình thương trị giá 45 triệu đồng. Dự kiến trong năm 2019, ông vận động xây dựng 5 cầu dân sinh tại xã Suối Nho, Phú Tân, Thanh Sơn, đây là những xã hiện còn nhiều cây cầu tạm, cầu treo bằng ván gỗ.

Phó Chủ tịch UBND xã Gia Canh Đào Ngọc Ánh cho biết, chính quyền địa phương luôn tạo điều kiện và đánh giá cao những việc làm của ông Nguyễn Ngọc Sơn. Ông được người dân trong xã và các xã lân cận rất cảm kích trước tình cảm, tâm huyết của mình đối với những hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là học sinh. Những cây cầu kiên cố được xây dựng không chỉ tạo thuận lợi trong đi lại của người dân mà còn giúp phát triển giao thương hàng hóa, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn các xã vùng xa. Đây cũng là kỳ vọng của nhiều người dân trên địa bàn, đặc biệt là trong mùa mưa bão sắp tới.
Lê Xuân

Có thể bạn quan tâm