Học và làm theo Bác:

Người dân Hùng Sơn học tập và làm theo Bác

Người dân Hùng Sơn học tập và làm theo Bác
Hồ Chủ tịch thăm nông dân xã Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên đang thu hoạch vụ lúa đầu tiên sau cải cách ruộng đất (1954). Ảnh: TTXVN
Hồ Chủ tịch thăm nông dân xã Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên
đang thu hoạch vụ lúa đầu tiên sau cải cách ruộng đất (1954). Ảnh: TTXVN

Ký ức về Bác còn in đậm trong tâm trí của mỗi người dân Hùng Sơn. Vào ngày 14/9/1954, khi các bà, các chị đang gặt lúa trên cánh đồng thuộc xóm Đồng Cả, xã Hùng Sơn, bỗng nhìn thấy Bác Hồ đang đi đến gần. Tới nơi, Bác ngồi ngay bên bờ ruộng thân mật hỏi thăm các bà, các chị về chuyện gặt hái, mùa màng. Bác khen bà con biết tăng vụ, vừa được thêm thóc lúa, vừa làm no nhà, lợi cho đất nước. Bác khuyên bà con tiếp tục đoàn kết, giúp đỡ nhau trong sản xuất và cuộc sống hằng ngày. Sau đó, Bác vào thăm gia đình bà Nguyễn Thị Luân có chồng là bộ đội. Ngôi nhà tranh của bà Luân ngày xưa Bác đến thăm giờ đã được thay bằng ngôi nhà khang trang xây mới. Bà Luân nay đã 84 tuổi, trên tay cầm bức ảnh chụp cùng Bác, nghẹn ngào xúc động kể: “Khi đó tôi mới 20 tuổi, tôi rất bất ngờ khi được Bác vào thăm nhà, trong đoàn cũng có thêm vài người nữa, tôi còn lấy nải chuối ra mời Bác ăn. Hôm đó, Bác đội mũ cát trắng, khăn vắt trên vai, mặc quần áo nâu giản dị. Giọng nói của Bác thật hiền từ. Bác ân cần hỏi thăm sức khỏe từng người, dặn dò tôi phải tích cực tham gia sản xuất. Đã mấy chục năm trôi qua, nhưng trong trái tim tôi vẫn luôn in đậm hình ảnh của Bác như vừa mới gặp vậy”.

Lần thứ hai, ngày 2/3/1958, Bác Hồ đến thăm và nói chuyện với bà con trong Tổ đổi công Cầu Thành, Tổ được thành lập với 13 hộ dân. Bác căn dặn mọi người: Có ruộng đất rồi cần đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất để làm ra thật nhiều lúa gạo, lương thực đảm bảo đời sống, góp sức xây dựng đất nước, làm cho dân giàu nước mạnh. Học tập Bác, những năm gần đây, thị trấn Hùng Sơn đã hình thành một số tổ hợp tác làm ăn năng động, hiệu quả, thu hút nhiều thành viên tham gia. Đây chính là tiền đề để hình thành nên các hợp tác xã kiểu mới. Trong đó, nổi bật là Hợp tác xã Rau an toàn Hùng Sơn được thành lập tháng 1/2017, với mục đích sản xuất, kinh doanh các loại rau an toàn đạt tiêu chuẩn VietGap. Hợp tác xã hiện có gần 20 thành viên gồm liên kết trên 130 hộ dân, hoạt động theo mô hình Hợp tác xã kiểu mới. Với tổng diện tích trồng 30 ha các sản phẩm rau an toàn gồm nhiều rau, củ, quả như bắp cải, súp lơ, bí đỏ, cà rốt, khoai tây, dưa chuột... sản lượng đạt 3-4 tấn/ngày, vụ đông đạt 6 tấn/ngày. Các sản phẩm rau an toàn Hùng Sơn sẽ được tiêu thụ tại các siêu thị, cửa hàng sản phẩm sạch, bếp ăn tập thể.

Anh Trần Văn Hạnh, Giám đốc Hợp tác xã cho biết: “Hợp tác xã quản lý nghiêm ngặt việc sử dụng các loại chế phẩm hữu cơ, cấm tuyệt đối việc sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật, thuốc hóa học có hại; đồng thời vận động các thành viên tổ sản xuất của hợp tác xã chuyển sang sử dụng các loại thuốc an toàn cho sức khỏe con người mà vẫn tốt cho cây trồng, mang lại thu nhập cao cho nông dân. Sản phẩm rau của hợp tác xã luôn được thị trường đón nhận, thu nhập của các xã viên được tăng lên và đây cũng là niềm vui để nông dân Hùng Sơn tích cực hưởng ứng đi theo con đường nông nghiệp hữu cơ”. Mục tiêu của Hợp tác xã là sẽ tiếp tục vận động các thành viên tham gia mở rộng diện tích sản xuất rau an toàn, nhằm tạo thêm việc làm và mang lại thu nhập cao cho thành viên.

Ông Nguyễn Nam Tiến, Chủ tịch UBND thị trấn Hùng Sơn chia sẻ, phát huy giá trị lịch sử cách mạng và lợi thế về thổ nhưỡng, khí hậu, trong thời gian tới, thị trấn Hùng Sơn sẽ tập trung phát triển kinh tế, trong đó đặc biệt chú trọng sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn, đẩy mạnh thâm canh gắn liền với chuyển giao và áp dụng khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, tăng khả năng cạnh tranh của hàng hóa, sản phẩm nông nghiệp trên thị trường. Tạo điều kiện thuận lợi khuyến khích các mô hình kinh doanh làm kinh tế giỏi.

Hùng Sơn là địa phương đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên đạt chuẩn về nông thôn mới. Phát huy kết quả đã đạt được, trong những năm qua, thị trấn Hùng Sơn tiếp tục giữ ổn định, phát triển và đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực: Sản xuất nông nghiệp, tình hình chăn nuôi ổn định; diện tích gieo cấy, sản lượng lúa, ngô, diện tích trồng rừng, trồng chè... đạt và vượt kế hoạch được giao. Tổng thu ngân sách năm 2017 của thị trấn đạt hơn 22,8 tỷ đồng; trên 3.600 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa... Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn Hùng Sơn phấn đấu trước năm 2020, Hùng Sơn sẽ trở thành đô thị loại 4, thị trấn được chỉnh trang, các tuyến đường mở rộng, thị trấn sẽ hình thành trung tâm thương mại và khu dân cư hiện đại... Những bước đi của Hùng Sơn đã thể hiện lòng quyết tâm thực hiện lời dạy của Bác, thi đua yêu nước, phấn đấu xây dựng thị trấn ngày càng khang trang, thịnh vượng.
Thu Hằng

Có thể bạn quan tâm