Ngư dân Quảng Trị thu nhập cao từ khai thác ruốc biển và cá trích

Ngư dân Quảng Trị thu nhập cao từ khai thác ruốc biển và cá trích
Đối với nghề đánh bắt cá trích, ngư dân ở các xã vùng biển như: Trung Giang, Gio Hải, thị trấn Cửa Việt thuộc huyện Gio Linh; Vĩnh Thái, Kim Thạch thuộc huyện Vĩnh Linh đều có thu nhập cao, sau mỗi chuyến biển đánh bắt loại cá này. Ngư dân thường dùng thuyền công suất nhỏ và lưới, để đi đánh bắt cá trích ở vùng biển gần bờ, mỗi thuyền có 2 lao động. Ngư dân thường đưa thuyền đi đánh bắt cá trích 2 chuyến mỗi ngày, mỗi chuyến kéo dài khoảng 4 giờ.

Cụ thể, vào khoảng 4 giờ sáng ngư dân đi biển, đến khoảng 8 giờ đưa thuyền cập bờ, thu hoạch cá trích đem bán. Buổi chiều, chuyến biển đi đánh bắt cá trích kéo dài từ khoảng 15 - 19 giờ. Bình quân, mỗi chuyến biển, ngư đánh bắt được khoảng 200 kg cá trích. Cá trích hiện có giá khoảng 10.000 đồng/kg nên ngư dân có thu nhập khoảng 2 triệu đồng, chỉ sau một chuyến biển.

Trong khi đó, từ giữa tháng 3/2020 đến nay, ngư dân ở các địa phương này, cũng có thu nhập cao khi hành nghề khai thác ruốc. Những ngày qua, thuyền khai thác được nhiều thì thu được 600 – 700 kg ruốc, thuyền ít cũng được 200 – 300 kg ruốc sau mỗi chuyến biển. Ruốc tươi hiện nay bán được trên 10.000 đồng/kg. Do đó, mỗi chuyến biển khai thác ruốc, thường diễn ra từ đêm ngày hôm trước đến rạng sáng ngày hôm sau, ngư dân có thu nhập cả triệu đồng.

Tương tự như đánh bắt cá trích, nghề khai thác ruốc ở vùng biển gần bờ, cũng chỉ cần thuyền công suất nhỏ và lưới, mỗi thuyền có từ 2 – 3 lao động. Ruốc tươi sau đánh bắt, được người dân sử dụng làm nguyên liệu chính để chế biến, xay thành ruốc bột, ruốc chua, làm mắm. Bên cạnh đó, ruốc tươi được phơi khô để bán với giá từ 60.000 – 70.000 đồng/kg. Ngoài ra, ruốc khô còn được dự trữ làm thực phẩm vào mùa mưa bão hoặc khi đi biển dài ngày.

Từ đầu năm 2020 đến nay, ngư dân Quảng Trị có thu nhập cao nhờ được mùa nhiều loại hải sản; trong đó, nhiều nhất là cá cơm, cá sòng, cá trích, ruốc, cá bè. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, đồng thời giải quyết việc làm cho nhiều lao động ở các xã vùng biển của địa phương. Theo kinh nghiệm của ngư dân, từ đầu năm 2020 đến nay, thời tiết thuận lợi, có nhiều nắng ấm, nên ở vùng biển gần, xuất hiện nhiều loại hải sản như cá trích, ruốc, cá cơm…
 
Nguyên Lý
TTXVN

Có thể bạn quan tâm