Ngân hàng Thế giới phê duyệt khoản vay hỗ trợ cải thiện dịch vụ y tế cơ sở tại Việt Nam

Ngân hàng Thế giới phê duyệt khoản vay hỗ trợ cải thiện dịch vụ y tế cơ sở tại Việt Nam
Ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết, dù việc tiếp cận dịch vụ y tế cơ sở và tình trạng sức khỏe của người dân Việt Nam đã được cải thiện nhiều, nhưng một số nhóm dân tộc thiểu số và các nhóm người ở vùng núi, vùng sâu vùng xa vẫn bị tụt hậu. Dự án này sẽ giúp giảm bớt khoảng cách giữa các nhóm về tiếp cận dịch vụ y tế cơ sở, đồng thời mở rộng cung cấp các dịch vụ mới nhằm đối phó với các thách thức mới về dân số và dịch tễ học.

Dự án Đầu tư và Đổi mới Dịch vụ Y tế Cơ sở sẽ giúp các trạm y tế tuyến xã phát hiện và quản lý tốt hơn các loại bệnh không lây nhiễm, đồng thời tăng cường vai trò kiểm soát bệnh truyền nhiễm, cung cấp dịch vụ chăm sóc bà mẹ, trẻ sơ sinh, trẻ em. Dự kiến khoảng 9,2 triệu người sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ dự án. Dự án sẽ giúp cung cấp cho các trạm y tế tuyến xã trang thiết bị đào tạo và công cụ quản lý chất lượng, nâng cấp cơ sở vật chất theo chuẩn quốc gia, đổi mới chính sách nhằm tăng cường bền vững tài chính và chất lượng dịch vụ, thực hiện một số thí điểm về đổi mới sáng tạo.

Ngoài khoản vay 80 triệu USD do Hiệp hội Phát triển Quốc tế cung cấp, gói tài chính có thêm một khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 25 triệu USD. Khoản viện trợ không hoàn lại này gồm: 17 triệu USD từ Quỹ Tài chính Toàn cầu về Phụ nữ, Trẻ em, Thanh Thiếu niên nhằm hỗ trợ trả phần lãi suất vay; 5 triệu USD từ Quỹ Tín thác Nhiều Nhà Tài trợ cho Các Chương trình Y tế; 3 triệu USD từ Quỹ Tín thác Nhiều Nhà Tài trợ Giải quyết các Vấn đề về Bệnh Không Lây nhiễm tại Các Nước Thu nhập thấp và trung bình. Ngoài ra dự án còn nhận được khoản đóng góp bằng hiện vật từ Liên minh Vắc xin Gavi.

Bà Monique Vledder, Chủ nhiệm Ban thư ký Quỹ Tài chính Toàn cầu (GFF) chia sẻ, rất vinh dự hợp tác cùng Chính phủ Việt Nam thực hiện cam kết về cải thiện điều kiện y tế và dinh dưỡng cho các công dân nghèo nhất và dễ bị tổn thương nhất. Đầu tư của Chính phủ hướng tới hệ thống y tế cơ sở chất lượng cao sẽ giúp cải thiện đời sống cho phụ nữ, trẻ em, thanh thiếu niên trong nhiều năm tới.
TTXVN
TTXVN

Có thể bạn quan tâm