Nâng cao năng lực ứng phó với thiên tai, thảm họa cho người dân 4 tỉnh miền Trung

Nâng cao năng lực ứng phó với thiên tai, thảm họa cho người dân 4 tỉnh miền Trung
Dự án Liên  minh OFDA – giai đoạn 3 do Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID/OFDA) tài trợ cho Liên minh gồm các đối tác: Hội Chữ thập đỏ Mỹ, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Tổ chức Catholic Relief Services, Plan International, Save the Children và HelpAge International tại Việt  Nam, trong đó Hội Chữ thập đỏ Hoa Kỳ đóng vai trò điều phối.

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Nguyễn Thị Xuân Thu cho rằng, dự án đã tiên phong trong hoạt động giảm thiểu rủi ro thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu trong khu vực. Việc quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trong đô thị là một lĩnh vực mới, rất cần sự chung tay của các tổ chức quốc tế.

Giai đoạn 3 của dự án Liên minh OFDA được triển khai từ tháng 3/2019-3/2021 tại 20 xã, phường của 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi với tổng viện trợ 2,9 triệu USD, hỗ trợ hơn 180.400 người hưởng lợi và được triển khai. Trong đó, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ Hoa Kỳ triển khai tại 6 phường đô thị thuộc 3 tỉnh: Quảng Ngãi, Quảng Nam và Hà Tĩnh. Các đối tác trong Liên minh sẽ lựa chọn kết hợp các xã, phường từ giai đoạn 2 và một vài xã, phường mới tại các tỉnh thực hiện dự án từ những giai đoạn trước.

Các hoạt động can thiệp chính của dự án gồm: Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng tại khu vực nông thôn và đô thị; lồng ghép ưu tiên quản lý rủi ro thảm hoạ vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; nâng cấp hệ thống cảnh báo sớm; xây dựng năng lực về nhà an toàn chống chịu thiên tai. Đồng thời, dự án thực hiện các hoạt động ưu tiên trong kế hoạch phòng chống thiên tai; trường học an toàn.

Các đối tác trong Liên minh gồm Hội Chữ thập đỏ Việt Nam/Hội Chữ thập đỏ Mỹ, Tổ chức Catholic Relief Services, Tổ chức Plan International, và Tổ chức Save the Children sẽ triển khai gói các dịch vụ được phát triển và điều chỉnh ở giai đoạn 1 và 2, và được thiết kế nhằm tăng cường khả năng chống chịu của cộng đồng trước thiên tai, thảm họa ở tất cả các cộng đồng triển khai dự án. Các công cụ hỗ trợ và can thiệp kỹ thuật sẽ do trưởng nhóm kỹ thuật điều phối thực hiện đối với từng hoạt động dựa trên lĩnh vực thế mạnh của từng tổ chức.

Giai đoạn 3 của dự án tiếp tục được triển khai do chính sách về phòng chống thiên tai của Việt Nam có nhiều thay đổi. Các tỉnh thực hiện dự án đều chịu nhiều ảnh hưởng do biến đổi khí hậu rất cần nâng cao khả năng chống chịu với thiên tai, thảm hoạ cho người dân và chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, các đối tác trong liên minh đều là những đối tác có thế mạnh nhất định trong các lĩnh vực của dự án và phương pháp liên minh ngày càng phát huy được hiệu quả...

Trước đó, ở giai đoạn 1 và giai đoạn 2 (từ tháng 10/2015 đến tháng 10/2018), dự án đã được triển khai tại 61 xã, phường thuộc 4 tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Nam và Quảng Ngãi với tổng kinh phí hơn 4 triệu USD.
Minh Huệ

Có thể bạn quan tâm