Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập internet cộng đồng

Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập internet cộng đồng
Ảnh minh họa - TTXVN
Ảnh minh họa - TTXVN

Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” do Quỹ Bill and Melinda Gates - Hoa kỳ tài trợ không hoàn lại tại 40 tỉnh, thành phố, với 1.900 điểm thư viện công cộng và bưu điện văn hóa xã. Tại tỉnh Vĩnh Long, dự án được triển khai đưa vào hoạt động chính thức từ cuối tháng 8/2013 tại 40 điểm, trong đó có 14 điểm thư viện, 26 điểm Bưu điện văn hóa xã với 265 bộ máy vi tính, 40 máy in và các thiết bị kèm theo. 

Qua 4 năm triển khai, dự án đã nâng cao năng lực phục vụ và cách thức cung cấp thông tin thông qua máy tính và Internet cho các thư viện công cộng và điểm bưu điện văn hóa xã với tầm nhìn mới. Dự án hỗ trợ người dân nghèo, nhóm thiệt thòi và những người sống ở vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long có cơ hội tiếp cận bình đẳng, hiệu quả và bền vững với công nghệ thông tin và được hưởng những lợi ích về kinh tế - xã hội mà việc tiếp cận công nghệ thông tin mang lại. Thông qua khai thác hiệu quả thông tin trên Internet mà rất nhiều người dân, hộ gia đình đã chuyển đổi cách làm ăn, phương tiện sản xuất, làm giàu chính đáng; trình độ dân trí được nâng lên rõ rệt, rút ngắn dần khoảng cách giữa thành thị và nông thôn. 

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện dự án cũng còn gặp nhiều khó khăn như: Công tác bảo hành thiết bị hạn chế do trung tâm bảo hành thiết bị ở xa; các thiết bị không thuộc diện bảo hành, các đơn vị không cân đối được kinh phí để sửa chữa, khắc phục sự cố. Ngoài ra, cán bộ phụ trách điểm tại hầu hết các thư viện xã đều là cán bộ kiêm nhiệm, thường xuyên thay đổi; thu nhập của nhân viên bưu điện văn hóa xã thấp không đảm bảo an tâm công tác, dẫn đến hiệu quả phục vụ chưa đạt như mong muốn. 

 

Có thể bạn quan tâm