Mùa học chữ Khmer trong các chùa ở Trà Vinh

Mùa học chữ Khmer trong các chùa ở Trà Vinh

Hơn một tháng nay, tại chùa Kon Chắc Kro Ram Thlôt, xã Kim Hòa, huyện Cầu Ngang, vang tiếng đánh vần, tập đọc chữ Khmer. Đa số các em là học sinh phổ thông, tranh thủ 3 tháng hè vào chùa học thêm chữ viết, văn hóa dân tộc mình. Em Thạch Thị Đô Ra và Thạch Thị Chanh Ni, 3 năm nay hè nào các em đều vô chùa học chữ. Hai cô bé nói:


- Hè nào em cũng xin phép cha mẹ vào chùa học chữ Khmer. Ở đây em không chỉ được học chữ mà còn được tiếp xúc, giao lưu với bạn mới, được chơi trò chơi dân gian. Bây giờ em đã đọc được chữ  khá lưu loát nhưng em tiếp tục học nữa để giỏi tiếng Khmer hơn.
- Em vào chùa học để biết chữ dân tộc mình. Hàng năm em đều tranh thủ vào học. Bây giờ em đã biết đọc, biết viết. Em cố gắng đến cuối khóa thi đạt điểm cao, được cấp chứng nhận hết lớp.
Mùa học chữ Khmer trong các chùa ở Trà Vinh ảnh 1
Học chữ trong chùa

Năm nay, chùa Kon Chắc Kro Ram Thlôt tiếp nhận gần 150 em học sinh từ lớp 1 đến lớp 5, đông nhất từ trước đến nay. Thượng tọa Thạch Đa Ra, trụ trì chùa, cho biết:

- Đã nhiều năm nay, cứ mỗi dịp hè, chùa đều mở lớp bổ túc chữ Khmer cấp tiểu học cho con em Phật tử. Do đó phụ huynh rất đồng tình và khuyến khích con em vào chùa học. Các em vào học chữ cứ tăng lên, năm sau nhiều hơn năm trước.

Giáo viên chính là các vị sư sãi hoặc các vị à cha giỏi chữ Khmer, rành phong tục tập quán. Chương trình giảng dạy luôn được đổi mới, kèm nhiều hoạt động khác để tạo không gian, sự hứng thú giúp các em tiếp thu và ghi nhớ bài tốt nhất. Sở Gíao dục - Đào tạo Trà Vinh phối hợp với Trường đại học Trà Vinh tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ theo chuẩn của Bộ Gíao dục - Đào tạo cho đội ngũ giáo viên dạy chữ Khmer tại các chùa. Từ năm 2008 đến nay, các nhà sư, à cha được hỗ trợ 25.000đ/tiết học theo Quyết định số 30 của Thủ tướng Chính phủ. Bộ Gíao dục - Đào tạo đã phát hành sách dạy chữ Khmer đến lớp 4. 
Mùa học chữ Khmer trong các chùa ở Trà Vinh ảnh 2
Trẻ học cách chào hỏi theo đúng phong tục 

Theo thống kê, hiện tỉnh Trà Vinh có 136/142 chùa Khmer có tổ chức dạy bổ túc chữ Khmer  từ lớp 1-5 vào dịp  hè, thu hút gần 11 ngàn trẻ. Đến học, các em không chỉ được miễn phí hoàn toàn, mà nhà chùa còn trích quỹ và vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ tập vở, bút cho các em. Ngoài học chữ, các em còn được tìm hiểu về văn hóa, phong tục tập quán, chơi các trò chơi dân gian truyền thống. Vì vậy, những lớp dạy chữ Khmer là không gian sinh hoạt hè  thật sự bổ ích. 
 
Theo VOV4

Có thể bạn quan tâm