Mộc Châu sản xuất các loại nông sản có giá trị hàng hóa cao

Mộc Châu sản xuất các loại nông sản có giá trị hàng hóa cao
Chanh leo là một loại nông sản có giá trị hàng hóa cao được trồng tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN
Chanh leo là một loại nông sản có giá trị hàng hóa cao được trồng tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN
Vườn chanh leo với quy mô 8 ha tại bản Áng, xã Đông Sang của Công ty cổ phần NaFood Tây Bắc được trồng theo tiêu chuẩn Global GAP đã minh chứng cho sự phát triển nông sản hướng đến xuất khẩu. Đây là đơn vị tiên phong thực hiện mô hình canh tác nông nghiệp theo tiêu chuẩn Global GAP - tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu.

Ông Lê Hoài Hưng, Giám đốc Công ty cổ phần Nafood Tây Bắc chia sẻ, Global GAP là tiêu chuẩn rất khắt khe mà yêu cầu cần phải có khi doanh nghiệp muốn xuất khẩu sản phẩm vào các thị trường khó tính như châu Âu, Mỹ. Toàn bộ quy trình sản xuất đều được Công ty kiểm soát chặt chẽ, từ khâu trồng, chăm bón, kiểm soát dịch hại. Tất cả đều được Công ty ghi chép thành nhật ký ngày, tháng thực hiện các bước trên vườn trồng, rồi đến bước thu hoạch, sơ chế, phân loại, đóng hàng.

Bơ là một loại nông sản có giá trị hàng hóa cao được trồng tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Ảnh: Nguyễn Cường – TTXVN
Bơ là một loại nông sản có giá trị hàng hóa cao được trồng tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Ảnh: Nguyễn Cường – TTXVN

Để nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp, từng bước xây dựng thương hiệu, hướng tới xuất khẩu, huyện Mộc Châu đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo từ khâu sản xuất đến bảo quản, chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Theo đó, năm 2018, huyện Mộc Châu đã thực hiện chuyển đổi diện tích cây lương thực kém hiệu quả trên đất dốc sang trồng cây ăn quả đạt 1.727 ha, nâng diện tích cây ăn quả toàn huyện hơn 7.500 ha, sản lượng quả tươi trên 37 nghìn tấn.

Bên cạnh đó, huyện Mộc Châu thực hiện trên 100 mô hình ứng dụng công nghệ sinh học, 55 mô hình ứng dụng công nghệ tưới phun sương và tưới nhỏ giọt Isarel và duy trì 30 chuỗi tiêu thụ sản phẩm an toàn. Hiện tại, huyện Mộc Châu có 240 ha sản xuất theo quy trình tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP. Theo quy trình tiêu chuẩn này, sản xuất phải đạt năng suất cao, chất lượng tốt, sản xuất trong môi trường an toàn, sạch sẽ, thực phẩm phải đảm bảo bảo vệ sức khỏe cho nhà sản xuất và người tiêu dùng cũng như bảo vệ môi trường.

Ông Trần Xuân Thành, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mộc Châu cho biết, để các sản phẩm nông sản trên địa bàn vươn xa đến thị trường quốc tế, huyện Mộc Châu đã phối hợp với Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cấp mã số vùng trồng xuất khẩu từ năm 2017 cho các vùng trồng chè Shan tuyết Mộc Châu; rau an toàn Mộc Châu; chè Ô long Mộc Châu.

Năm 2018, tiếp tục cấp mã số vùng trồng cây ăn quả đối với các loại quả bơ, mận hậu, nhãn, xoài, cam, chanh leo cho 6 hợp tác xã, với tổng diện tích 100 ha. Cùng với đó, huyện đã đầu tư nghiên cứu và công bố 5 bộ nhận diện sản phẩm nông nghiệp đặc trưng gồm các quả bơ, mậm, hồng giòn, dâu tây và rau an toàn Mộc Châu nhằm khẳng định thương hiệu, nâng cao giá trị các loại nông sản địa phương trên thị trường.

Mận hậu, một loại nông sản có giá trị hàng hóa cao được trồng tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Ảnh: Nguyễn Cường – TTXVN
Mận hậu, một loại nông sản có giá trị hàng hóa cao được trồng tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Ảnh: Nguyễn Cường – TTXVN
Đến nay, các sản phẩm nông nghiệp có chất lượng cao trên địa bàn Mộc Châu đã được xuất khẩu sang thị trường nhiều nước trên thế giới. Theo thống kê, năm 2018, huyện Mộc Châu đã xuất khẩu 123 tấn xoài, 4.600 tấn chè, trên 582 tấn chanh leo và một số sản phẩm nông sản khác. Năm 2019, huyện Mộc Châu đang tập trung hình thành và phát triển các chuỗi sản xuất, chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu bền vững; hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư phát triển sản xuất theo hướng nông nghiệp hữu cơ; duy trì các thị trường xuất khẩu như: EU, Trung Quốc, Trung đông, Australia…

Ông Hà Trung Chiến, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Mộc Châu thông tin, đến nay, Ban Thường vụ Huyện ủy Mộc Châu đã ban hành kết luận xuất khẩu nông sản năm 2019; trong đó, xác định rõ các vùng, doanh nghiệp, hợp tác xã sẽ tham gia xuất khẩu. Trên cơ sở đó, hàng tháng, Ban Thường vụ Huyện ủy sẽ họp để đôn đốc thực hiện và sẽ quyết tâm hoàn thành kế hoạch xuất khẩu nông sản năm 2019.

Để đạt được mục tiêu giá trị nông sản xuất khẩu năm 2019 đạt 13,85 triệu USD; trong đó, xuất khẩu trái cây đạt 1.500 tấn, rau và các sản phẩm qua chế biến đạt 6.550 tấn đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của cấp ủy, chính quyền, doanh nghiệp và người dân. Do đó, huyện Mộc Châu tiếp tục tập trung giữ ổn định các thị trường xuất khẩu truyền thống, tìm kiếm và mở rộng các thị trường tiềm năng; quảng bá, giới thiệu các sản phẩm có triển vọng như: rau, quả, chè. Ngoài ra, tăng cường công tác quản lý chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhằm nâng cao chất lượng, giá trị nông sản và tăng thu nhập cho người dân.
Nguyễn Cường – Đức Cường

Có thể bạn quan tâm