Mất mùa, hoa mai Tết tăng giá mạnh

Mất mùa, hoa mai Tết tăng giá mạnh

Nếu Tết năm ngoái, người trồng mai có thể tiêu thụ được trên 2/3 lượng mai sản xuất thì năm nay do mai nở đúng dịp bán Tết chỉ chiếm 1/3, thậm chí không đáng kể. Cũng chính bởi vậy, các chủ vườn mai đã tăng giá gấp 3 đến 4 lần so với cùng kỳ năm trước để bù lại chi phí. Nhưng do giá mai quá cao nên khách hàng cũng rất đắn đo. 

Chăm sóc hoa mai phục vụ Tết nguyên đán. Ảnh: TTXVN
Chăm sóc hoa mai phục vụ Tết nguyên đán. Ảnh: TTXVN

Anh Đinh Quốc Kiệt, xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước cho biết, thời tiết năm nay diễn biến phức tạp, nên nhiều chủ vườn mai đã dày dạn kinh nghiệm những vẫn không làm chủ được vườn mai của mình ra hoa theo ý muốn. 

Anh Nguyễn Thành Trưng, xã Nhơn Hưng, thị xã An Nhơn cũng chia sẻ, An Nhơn được mệnh danh là "thủ phủ" của mai và nơi đây đã có nhiều làng mai được tỉnh công nhận làng nghề truyền thống trồng mai cảnh. Nhưng năm nay, nhà vườn thất thu lớn do mai mất mùa do nở quá sớm. Số mai còn lại để kịp phục vụ Tết rất ít. Vì vậy, người trồng mai phải đẩy giá cao để bù vào chi phí sản xuất, nhưng xem ra rất khó tiêu thụ trong những ngày qua so với thời điểm của những năm về trước. 

Tại hội chợ hoa Tết trên các tuyến đường Nguyễn Tất Thành, Trường Chinh, Lê Duẩn và Trần Thị Kỹ cũng như mọi năm nhiều loại hoa được đưa đến tiêu thụ. Trong đó, nỗi bật là các loại hoa cúc, hoa hướng dương, quất, hoa phong lan, hoa đào Bắc, cùng các loại cây cảnh bon sai, mai bon sai… cũng được trưng bày bán. Tuy nhiên, đến thời điểm này, do mai cảnh mất mùa nên các loại hoa này cũng tăng giá từ 1,5 đến 2 lần so với năm ngoái./. 

Có thể bạn quan tâm