Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu 14/6:

Mang niềm vui đến mọi người, niềm vui sẽ nhân đôi

Mang niềm vui đến mọi người, niềm vui sẽ nhân đôi
Cô giáo Nguyễn Thị Huy đã tham gia hiến máu nhân đạo 15 lần. Ảnh: Mai Trang - TTXVN
Cô giáo Nguyễn Thị Huy đã tham gia hiến máu nhân đạo 15 lần.
Ảnh: Mai Trang - TTXVN

“Điều đặc biệt ở cô Huy không phải số lần hiến máu nhân đạo mà là sự nhiệt tình, khả năng vận động lượng lớn các thầy cô giáo khác cùng tham gia hiến máu”. Đó là lời nhận xét của thầy giáo Lê Ngọc Tuấn, Phòng Giáo dục- Đào tạo thị xã Hương Trà (Thừa Thiên - Huế) khi nói về cô giáo Nguyễn Thị Huy.

Trong một lần tiếp xúc bệnh nhân điều trị bệnh máu tại Trung tâm Huyết học - Truyền máu (Bệnh viện Trung ương Huế), chứng kiến nỗi đau thể xác, sự trông chờ được truyền máu của người bệnh, cô giáo Nguyễn Thị Huy đã không khỏi trăn trở. Câu nói “Tôi sống với căn bệnh này, coi máu không khác gì mọi người cần oxy để thở, nhưng máu là thứ xa xỉ để cứu tôi sống qua ngày” của người bệnh trên thôi thúc cô Huy cần làm một điều có ý nghĩa cho xã hội - đó là hiến máu nhân đạo.

Tham gia lần đầu ở tuổi 25, đến nay, cô Huy đã có 15 lần hiến máu cứu người. Cô giáo Nguyễn Thị Huy tâm niệm: Mang niềm vui đến mọi người thì niềm vui sẽ được nhân đôi, vì vậy, dường như không bao giờ cô bỏ qua cơ hội trao đi “giọt máu hồng” của bản thân. Trong chương trình “Hành trình đỏ” đến Thừa Thiên - Huế năm 2013, tiếp xúc những bệnh nhân bị ung thư máu hay tai nạn giao thông sống lạc quan hơn nhờ nguồn máu nhân đạo, cô Huy đã không dừng lại ở hiến máu mà còn tích cực kêu gọi nhiều thầy cô giáo tại thị xã Hương Trà tham gia công việc thiện nguyện này.

Với sự hiểu biết và nhiệt tình trong công tác thiện nguyện hiến máu nhân đạo, cô Huy được nhiều đồng nghiệp tiến cử đảm trách vai trò Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị xã Hương Trà. Mỗi năm, cô giáo Nguyễn Thị Huy kêu gọi được từ 220-350 người tham gia hiến máu, vượt chỉ tiêu thực do thị xã đề ra 220 -250%. Ông Nguyễn Ngọc Tuyến, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị xã Hương Trà cho biết, ngành Giáo dục và Đào tạo thị xã Hương Trà là tấm gương đi đầu và luôn đạt thành tích hiến máu cao nhất của thị xã. Trong đó một phần không nhỏ là nhờ cách tổ chức và khả năng tuyên truyền, vận động tốt của cô Nguyễn Thị Huy.

Hằng năm, sau khi nhận được chỉ tiêu hiến máu của Hội Chữ thập đỏ địa phương giao cũng là lúc cô Huy bắt đầu lên kế hoạch vận động các thầy cô giáo, cán bộ, công nhân, viên chức Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Hương Trà tham gia hiến máu. Những năm đầu, cô Huy gặp khó khăn khi nhiều thầy cô giáo cùng cán bộ, công nhân, viên chức khá rụt rè và chưa có kinh nghiệm. Nhờ sự động viên của cô Huy, giờ đây, nhiều thầy cô đã nhận thấy lợi ích của việc hiến máu và chủ động tham gia hiến máu nhân đạo.

Hằng năm, ngành Giáo dục và Đào tạo thị xã Hương Trà có 2 ngày được chọn là ngày hiến máu, đó là 28/8 (cố định) và một ngày đầu tháng 11. Cô Huy cho hay, giờ đây hiến máu nhân đạo đã không còn xa lạ đối với ngành Giáo dục và Đào tạo thị xã, mọi người nhận thức được ý nghĩa của công việc thiện nguyện này, vì vậy, trong 2 ngày tổ chức hiến máu, nhiều thầy cô giáo không đăng ký trước vẫn tích cực tham gia...

Ông Nguyễn Ngọc Tuyến, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị xã Hương Trà khẳng định, từ khi cô Nguyễn Thị Huy đảm nhiệm vai trò chỉ đạo, công tác hiến máu nhân đạo của ngành Giáo dục và Đào tạo thị xã Hương Trà đã đi vào khuôn khổ, hoạt động sôi nổi hơn. Nhờ những cống hiến của mình, nhiều năm liền cô giáo Nguyễn Thị Huy được Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thừa Thiên - Huế trao tặng Bằng khen.
 
Mai Trang

Có thể bạn quan tâm