Liên kết, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của hợp tác xã ở Bắc Giang

Liên kết, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của hợp tác xã ở Bắc Giang
Ký biên bản ghi nhớ giữa các hợp tác xã, doanh nghiệp. Ảnh: Đồng Thúy - TTXVN
Ký biên bản ghi nhớ giữa các hợp tác xã, doanh nghiệp.
Ảnh: Đồng Thúy - TTXVN
Theo báo cáo đề dẫn tại hội nghị, hiện nay các hợp tác xã hoạt động ngày càng ổn định, hiệu quả. Tại nhiều địa phương đã hình thành và phát triển các mô hình hợp tác xã kiểu mới gắn với chuỗi giá trị hàng hóa chủ lực của địa phương có liên kết với doanh nghiệp từ đầu vào đến tiêu thụ sản phẩm đầu ra theo hợp đồng. Các sản phẩm của hợp tác xã được tiêu thụ dưới nhiều hình thức và kênh phân phối khác nhau như: qua hệ thống chợ, cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại và xuất khẩu… Việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của hợp tác xã bước đầu gắn với sản phẩm chủ lực, đặc trưng, tiềm năng của tỉnh, địa phương và theo nhu cầu của thị trường. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái, xúc tiến thương mại giữ vai trò quan trọng kết nối người sản xuất với người tiêu dùng, đẩy mạnh sự lưu thông, phân phối hàng hóa. Nhận thức được tầm quan trọng đó, những năm gần đây, tỉnh Bắc Giang đã chú trọng việc xúc tiến thương mại. Qua đó, nhiều sản phẩm tiêu thụ ổn định, có đầu ra thuận lợi. Tuy nhiên, khó nhất đối với các hợp tác xã nông nghiệp là hiện thiếu sự liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm. Chất lượng sản phẩm không đồng đều, chịu nhiều ảnh hưởng của yếu tố thời tiết, sâu bệnh. Quy mô sản xuất còn nhỏ, phân tán, thiếu chuyên nghiệp. Cùng đó, do thiếu các vùng chuyên canh quy mô lớn nên không có nguồn hàng ổn định để bảo đảm cung ứng trực tiếp cho các đơn vị có nhu cầu.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái (giữa) cùng các đại biểu tham quan gian trưng bày sản phẩm của các hợp tác xã. Ảnh: Đồng Thúy -TTXVN
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái (giữa) cùng các đại biểu tham quan gian trưng bày sản phẩm của các hợp tác xã. Ảnh: Đồng Thúy -TTXVN
Về nhu cầu liên kết giữa các hợp tác xã, Phó Giám đốc Hợp tác xã rau sạch Yên Dũng (Bắc Giang) Lưu Xuân Kiên cho rằng, sự liên kết trong sản xuất nông nghiệp còn rời rạc, tách rời khâu sản xuất, chế biến, thị trường dẫn đến hiệu quả kinh tế còn thấp. Sản phẩm nhiều lúc bị ép giá, rơi vào tình thế bấp bênh, không tiêu thụ được. Do đó, nhu cầu liên kết giữa các hợp tác xã với nhau, giữa các hợp tác xã với các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm là một nhu cầu khách quan đặt ra. Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Lê Văn Nghị đề xuất, để sản xuất kinh doanh hiệu quả trong thời kỳ hội nhập, liên kết hợp tác trong mô hình hợp tác xã là tất yếu, khách quan. Chúng ta đang sống trong thế giới của cuộc cách mạng 4.0, do đó các hợp tác xã cần có cán bộ giỏi về công nghệ thông tin để làm thương mại điện tử; mở cửa hàng trên mạng, bán hàng online.
Các đại biểu tham quan gian trưng bày sản phẩm của các hợp tác xã. Ảnh: Đồng Thúy - TTXVN
Các đại biểu tham quan gian trưng bày sản phẩm của các hợp tác xã.
Ảnh: Đồng Thúy - TTXVN
Đồng thời, các hợp tác xã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đi vào các loại cây con có hiệu quả kinh tế cao, cung cấp các sản phẩm trái mùa. Bên cạnh đó, các hợp tác xã phải kết nối lại với nhau xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm, đặc sản riêng của từng vùng miền, từ đó nâng cao giá trị sản phẩm đáp ứng nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước. Đề cập giải pháp tháo gỡ, tăng cường liên kết để bảo đảm đầu ra cho nông sản của hợp tác xã, nhiều ý kiến của các đại biểu cho rằng, các hợp tác xã cần coi trọng yếu tố chất lượng sản phẩm là hàng đầu; tích cực quảng bá sản phẩm, tham gia hội nghị xúc tiến thương mại và chủ động tìm các đơn hàng. Cùng đó, phải để người tiêu dùng phản hồi lại chất lượng sản phẩm, giao lưu trực tiếp với người sản xuất, tạo niềm tin của người dân với sản phẩm. Ngoài ra, một số đại biểu cũng cho rằng, muốn tạo dựng được thương hiệu, uy tín với người tiêu dùng cần chịu trách nhiệm đến cùng về sản phẩm của mình; ưu tiên phát triển sản phẩm lợi thế của địa phương. Có thể quảng bá thông tin sản phẩm trên trang mạng cá nhân bởi đây là kênh tiếp cận người tiêu dùng khá cao.
Thúy Phương

Có thể bạn quan tâm