Lễ trao Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng lần thứ ba - năm 2018

Lễ trao Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng lần thứ ba - năm 2018
Dự Lễ trao Giải có các đồng chí: nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng nhiều đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể, địa phương, đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí cùng các tác giả đoạt giải.

Chương trình nghệ thuật nhân kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2019). Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN
Chương trình nghệ thuật nhân kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2019). Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Kết quả của quá trình lao động sáng tạo đầy khó khăn, vất vả

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, Lễ trao Giải được tổ chức đúng vào dịp toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, đã càng khẳng định ý nghĩa chính trị - xã hội của Giải, khẳng định ý thức chính trị sâu sắc, đạo đức nghề nghiệp và tấm lòng son sắt của những người làm báo cách mạng trong cả nước một lòng một dạ đi theo Đảng, làm theo lời dạy của Bác Hồ “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng”.

Theo Chủ tịch Quốc hội, mỗi lần tổ chức Giải không chỉ là cơ hội để các cơ quan báo chí, các nhà báo tham gia tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng, mà còn là dịp để nhìn lại công tác xây dựng Đảng trong năm qua. Vì đây không còn chỉ là việc riêng của các cấp ủy, các tổ chức đảng, mà đã trở thành mối quan tâm chung của các tầng lớp nhân dân, của toàn xã hội trong việc xây dựng Đảng, làm cho Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá, tiếp nối những thành công của hai giải trước, lần này, công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức giải được Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức triển khai một cách bài bản, chuyên nghiệp hơn.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự lễ trao giải. Ảnh: Trọng Đức - TTXVN
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự lễ trao giải. Ảnh: Trọng Đức - TTXVN

Năm nay là năm thứ ba, Giải “Búa liềm vàng” được tổ chức trên quy mô toàn quốc. Trên 1.800 tác phẩm dự giải đã phản ánh sinh động thực tiễn công tác xây dựng Đảng trong năm 2018 với những chủ trương quan trọng của Đảng, với quyết tâm cao, nỗ lực lớn và hành động quyết liệt của cả hệ thống chính trị.

Mùa Giải lần này có rất nhiều tác phẩm hay viết về cuộc đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; về xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.

Nhiều mô hình tiên tiến, kinh nghiệm hay, cách làm tốt, những tấm gương đảng viên điển hình, bình dị mà cao quý, trí tuệ mà gần gũi đời thường đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội. Thông qua đó, các tác phẩm đã không chỉ góp phần tích cực trong xây dựng Đảng, trong đấu tranh phản bác những luận điệu sai trái, xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ ta; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, mà còn góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng. Qua đó, khẳng định sức sống mãnh liệt của chủ nghĩa xã hội, khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng với đời sống xã hội.

Các tác phẩm dự giải cho thấy dấu ấn lao động không ngừng nghỉ của các phóng viên, biên tập viên. Nhiều bài viết thể hiện sự tìm tòi công phu; đầu tư nhiều công sức, trí tuệ; có những phát hiện mới; là kết quả của cả một quá trình lao động sáng tạo đầy khó khăn, vất vả, thậm chí phải đối mặt với cả hiểm nguy.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ghi nhận, chúc mừng những thành tựu, đóng góp của báo chí cả nước trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung, trong công tác xây dựng Đảng nói riêng, trong đó có các tác giả, tập thể tác giả và các cơ quan, tổ chức có thành tích xuất sắc được khen thưởng và trao Giải. Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội đánh giá công tác tổ chức đã được triển khai thực hiện nghiêm túc, chuyên nghiệp; công tác xét giải diễn ra công bằng, khách quan, minh bạch, chọn được những tác phẩm xứng đáng, thuyết phục.

Để Giải “Búa liềm vàng” có uy tín, chất lượng, hiệu quả, phát huy tầm ảnh hưởng sâu rộng hơn nữa trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức giải tiếp tục triển khai công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức giải bài bản, chuyên nghiệp; xây dựng tiêu chí, thể lệ của Giải phù hợp, sát thực tế, thu hút, lôi cuốn đông đảo các tầng lớp nhân dân, nhất là các cơ quan báo chí, các phóng viên, cộng tác viên tham gia.

Các cấp ủy, tổ chức đảng cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan báo chí, các cấp hội nhà báo tích cực học tập, quán triệt, nắm vững chủ trương của Đảng về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, bám sát các nhiệm vụ trọng tâm năm 2019; đi sâu, đi sát thực tế để kịp thời phản ánh thực tiễn hết sức sinh động ở cơ sở; tuyên truyền đầy đủ, chính xác và có hiệu quả để nhân dân hiểu đúng, hiểu rõ những chủ trương, đường lối của Đảng; phát hiện kịp thời những vấn đề cần chấn chỉnh; tiếp tục tham gia tích cực Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng lần thứ tư, năm 2019.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi lễ.
Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mong các nhà báo, các cộng tác viên ngày càng nâng cao nhận thức, kỹ năng và đạo đức nghề nghiệp; không ngừng tìm tòi, đổi mới, đa dạng cách thức thể hiện; thể hiện tình cảm với Đảng, với nhân dân, với đất nước bằng hành động cụ thể. Mỗi tin, mỗi bài trên báo chí, nhất là về công tác xây dựng Đảng sẽ tiếp tục giúp cho mỗi cấp ủy, tổ chức đảng làm tốt hơn vai trò lãnh đạo, định hướng cho cán bộ, đảng viên phải luôn phấn đấu, giữ vững bản lĩnh của người cộng sản, thật sự là tấm gương sáng trong cuộc sống và công việc vì sự trong sạch, vững mạnh của Đảng để Đảng ta luôn xứng đáng là người lãnh đạo, là người đày tớ thật trung thành của nhân dân như lời dặn của Bác Hồ kính yêu. Cấp ủy, chính quyền, mặt trận Tổ quốc, đoàn thể các cấp tiếp tục phối hợp chặt chẽ, giúp đỡ, tạo điều kiện để cơ quan báo chí và người làm báo trong công tác tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng.

56 tác phẩm xuất sắc nhất

Hội đồng sơ khảo đã lựa chọn 101 tác phẩm thuộc các loại hình báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình và ảnh báo chí để đưa vào chấm chung khảo. Hội đồng Chung khảo đã thống nhất chọn 56 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải; trong đó có 4 Giải A, 10 Giải B, 15 Giải C, 25 Giải Khuyến khích và 2 giải mới là: Giải cho tác phẩm xuất sắc của tác giả cao tuổi, Giải cho tác phẩm xuất sắc của tác giả trẻ tuổi.

Tại Lễ trao giải, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và  Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đã trao 4 Giải A cho các tác phẩm: “Bóc trần và đấu tranh với thủ đoạn ngụy tuyên truyền của các thế lực thù địch về phòng chống tham nhũng trên các phương tiện truyền thông xã hội” (tác giả Lê Hải - Tạp chí Cộng sản); Loạt bài: “Trẻ hóa đội ngũ cán bộ ở Thủ đô” của nhóm tác giả: Nguyễn Thị Thái Linh, Đoàn Hồng Sơn, Tạ Duy Thành, Phạm Quang Đắc, Nguyễn Hải Nam (ấn phẩm Thời Nay, báo Nhân dân); Loạt bài “Cấp ủy ở đâu khi địa bàn xảy ra điểm nóng” của nhóm tác giả: Tuyết Mai, Huy Nam, Lại Hoa, Thanh Trường, Uông Huyền  (Đài Tiếng nói Việt Nam); Loạt bài “Cán bộ trẻ: Bài học từ sự chín ép” của nhóm tác giả: Trung Kiên, Vũ Trung, Quỳnh Trang, Việt Cường, Đức Thuận, Quang Nam, Thanh Xuân, Minh Phương (Đài Truyền hình Việt Nam).

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội và đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư trao giải A cho tác giả và nhóm tác giải. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN
Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội và đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư trao giải A cho tác giả và nhóm tác giải. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Nét nổi bật trong 10 giải B là những loạt bài có đề tài tập trung vào những vấn đề trọng tâm của công tác xây dựng Đảng, có chất lượng tốt về nội dung và sự tìm tòi, đổi mới trong cách thể hiện; phản ánh những tấm gương điển hình cán bộ, đảng viên, những cách làm mới, sáng tạo của các cấp ủy trong thực hiện nghị quyết của Đảng...; trong đó có phóng sự ảnh “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được bầu giữ chức Chủ tịch nước: Ý Đảng - lòng dân, phù hợp với xu thế phát triển” của nhóm tác giả: Trí Dũng, Trọng Đức, Lâm Khánh, Phương Hoa (Thông tấn xã Việt Nam).

Trong số 15 Giải C, Thông tấn xã Việt Nam có hai loại hình báo chí là truyền hình và ảnh báo chí, lần lượt là các tác phẩm: “Thiếu cán bộ dù năm nào cũng quy hoạch”, Văn Thị Ngọc Ánh, Nguyễn Ngọc Vân Giang, Minh Tuấn (Trung tâm Truyền hình thông tấn); phóng sự ảnh “Chính sách của Đảng về xóa đói giảm nghèo”, phóng viên ảnh Trần Việt, Ban Biên tập Ảnh.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với lãnh đạo và các phóng viên TTXVN có tác phẩm đoạt giải. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với lãnh đạo và các phóng viên TTXVN có tác phẩm đoạt giải. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Phóng viên Cao Thùy Giang (Báo điện tử VietnamPlus, Thông tấn xã Việt Nam) với tác phẩm “Chuyện người lính hiến tạng cứu người: Đằng sau cuộc ly biệt”, đoạt Giải Khuyến khích.

Thay mặt Ban Tổ chức Giải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính phát biểu phân tích nguyên nhân thành công của Giải Búa liềm vàng lần thứ ba – năm 2018; đồng thời phát động Giải Búa liềm vàng lần thứ tư - năm 2019.

Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính phát biểu phát động Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng lần thứ IV. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN
Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính phát biểu phát động Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng lần thứ IV. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN

Các tác phẩm tham dự Giải Búa liềm vàng năm nay ở các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đa dạng ở thể loại, phong phú về chủ đề, đã phủ khắp tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước và có một số tác phẩm viết từ nước ngoài gửi về dự Giải.

Đề tài, nội dung các tác phẩm bám sát những vấn đề thời sự, phản ánh sinh động thực tiễn công tác xây dựng Đảng trong năm 2018 với những chủ trương lớn và hành động quyết liệt đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; về phòng, chống tham nhũng, lãng phí… Ngoài những nội dung phản ánh tình hình và kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XII cùng Nghị quyết các hội nghị Trung ương 4, 5, 6, 7 và 8 (khóa XII), nhiều báo, đài đã suy nghĩ, tìm tòi xây dựng nhiều chủ đề, đổi mới cách thể hiện tác phẩm để phản ánh toàn diện các mặt công tác xây dựng Đảng và các khâu của công tác tổ chức – cán bộ.

Các chủ đề như: Tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả gắn với tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đã nêu bật cách làm, kết quả trên diện rộng của nhiều địa phương; về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm đã chỉ rõ nguyên nhân của tổ chức đảng và cá nhân đảng viên, đồng thời rút ra những bài học kinh nghiệm.

Nhiều nội dung mới được các báo, đài phản ánh như: Xây dựng và bồi đắp mối quan hệ giữa Đảng với Nhân dân; đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng; cải cách hành chính; việc lãnh đạo phát triển kinh tế tư nhân và công tác xây dựng Đảng trong các doanh nghiệp tư nhân, công ty cổ phần; công tác phát triển đảng viên, xây dựng tổ chức đảng ở nông thôn, khu dân cư, vùng miền núi, hải đảo, vùng đồng bào có đạo; công tác tạo nguồn cán bộ, nhất là cán bộ nữ, trẻ, người dân tộc thiểu số; việc phát huy vai trò tiền phong gương mẫu gắn với thực hiện các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…

Nhiều phóng viên, biên tập viên đã thâm nhập sâu thực tiễn, đến các vùng miền, lĩnh vực để phản ánh kết quả nổi bật, những nét mới trong công tác xây dựng Đảng, có nhiều tác phẩm gây được sự chú ý của bạn đọc và khán thính giả. Qua các tác phẩm dự giải lần này, Giải Búa liềm vàng đã góp phần tuyên truyền sâu rộng, tạo sức lan tỏa, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân khắp mọi miền đất nước về ý thức trách nhiệm đối với công tác xây dựng Đảng.

Tại buổi lễ, Hội đồng Chung khảo và Ban Tổ chức, Ban Chỉ đạo Giải đã khen thưởng một số cơ quan báo chí, tuyên giáo và tổ chức cấp ủy xuất sắc.
Hoàng Thị Hoa

Có thể bạn quan tâm