Lào Cai chủ động phòng chống dịch bệnh mùa nắng nóng

Lào Cai chủ động phòng chống dịch bệnh mùa nắng nóng
Các trường học chủ động phun thuốc khử trùng, phòng ngừa dịch bệnh. Nguồn ảnh: laocaitv.vn
Các trường học chủ động phun thuốc khử trùng, phòng ngừa dịch bệnh.
Nguồn ảnh: laocaitv.vn

Ông Vũ Đức Phượng, bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai cho biết: Trong những ngày thời tiết nắng nóng cao điểm, tại buồng bệnh nhân, hệ thống quạt trần luôn hoạt động 24/24h, điều hòa được bật vào một số khung giờ để làm giảm bớt hơi nóng và phù hợp với thể trạng bệnh của từng bệnh nhân. Ngoài ra, các y, bác sĩ cũng tăng cường hướng dẫn và khuyến cáo người bệnh nội dung về chế độ ăn, uống, mặc… Bệnh nhân không phải nằm ghép, được tạo điều kiện tốt nhất khi nằm điều trị tại đây.

Không chỉ riêng các bệnh viện lớn, để đáp ứng kịp thời nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh và phòng tránh tác hại của nắng nóng đến sức khỏe người dân, nhiều cơ sở khám, chữa bệnh khác trên địa bàn toàn tỉnh đã duy trì thực hiện tốt quy trình khám bệnh tại khoa khám bệnh của bệnh viện như: bố trí đủ ghế ngồi, bổ sung quạt bảo đảm thoáng, mát cho người bệnh trong thời gian chờ khám, cung cấp nước uống miễn phí, bố trí đầy đủ bàn khám, sắp xếp, cải tiến quy trình khám bệnh hợp lý, tổ chức tiếp đón, nhanh chóng sàng lọc người bệnh cấp cứu để giảm tối đa thời gian chờ đợi của người bệnh.

Mặt khác, tại các khoa điều trị, tùy theo điều kiện cụ thể, các bệnh viện lắp đặt quạt điện hoặc điều hòa nhiệt độ ở những nơi cần thiết. Đặc biệt, các cơ sở y tế không để hoặc hạn chế tối đa tình trạng nằm ghép, tăng cường công tác phân luồng, cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn phòng lây nhiễm chéo những bệnh dịch truyền nhiễm trong bệnh viện...
     
Thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế tỉnh Lào Cai, các đơn vị y tế tại địa phương bảo đảm bố trí đủ cơ số thuốc cấp cứu, giường bệnh, sẵn sàng phương tiện cấp cứu để xử lý kịp thời trường hợp cấp cứu thường gặp do thời tiết nắng nóng bất thường gây ra, như: Các bệnh tim mạch, tai biến mạch máu não, đột quỵ do nóng hô hấp, tiêu hóa... Cùng với đó là chủ động lên kế hoạch tiếp nhận, xử trí, điều trị các bệnh mùa hè như sốt xuất huyết, tay chân miệng, viêm màng não, bệnh truyền nhiễm nguy hiểm thường gặp và mới nổi.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, nhiệt độ trung bình toàn quốc năm 2019 có xu hướng cao hơn nhiệt độ trung bình một vài năm gần đây. Thời gian tới có thể tiếp tục có những đợt nắng nóng kéo dài, nhiệt độ tăng cao trên diện rộng gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của nhân dân. Do đó, để chủ động phòng chống dịch bệnh, ngành Y tế Lào Cai yêu cầu Trung tâm kiểm soát bệnh tật Lào Cai tiếp tục tăng cường công tác tiêm chủng mở rộng đảm bảo đạt trên 95% quy mô xã, phường, thị trấn. Bên cạnh đó tổ chức kiểm tra, giám sát, lấy mẫu xét nghiệm chất lượng nước ăn uống, sinh hoạt đối với nhà máy nước, trạm cấp nước tập trung theo quy định.

Sở Y tế tỉnh Lào Cai yêu cầu trung tâm kiểm dịch tế quốc tế tăng cường giám sát dịch bệnh tại các khu vực cửa khẩu quốc tế và cửa khẩu quốc gia, kiểm tra chặt chẽ khách nhập cảnh từ những vùng có dịch, vùng ổ dịch cũ, đặc biệt là bệnh dịch cúm A nguy hiểm, dịch bệnh do virus Zika... chủ động biện pháp xử lý không để dịch bệnh xâm nhập.
Hương Thu

Có thể bạn quan tâm