“Lăng kính tuổi vàng” - sân chơi cho người cao tuổi

 “Lăng kính tuổi vàng” - sân chơi cho người cao tuổi

Cuộc thi “Lăng kính tuổi vàng” năm 2016-2017 đã trao giải cho 22 tác giả và nhân vật nhằm tôn vinh những người cao tuổi có lỗi lống đẹp, tuổi cao gương sáng để con cháu noi theo.

Quang cảnh Lễ trao giải. Ảnh: Báo KH&ĐS
Quang cảnh Lễ trao giải. Ảnh: Báo KH&ĐS
Tiếp nối thành công của các cuộc thi “Bí quyết sống khỏe”, “Bách niên giai lão”, “Khỏe đẹp”..., đây là năm thứ 5 liên tiếp Báo KH&ĐS tổ chức cuộc thi mà đối tượng tập trung vào người cao tuổi. Cuộc thi giúp cho những người cao tuổi có cơ hội thể hiện góc nhìn, cách đánh giá thông qua lăng kính của chính bản thân về các vấn đề gia đình như quan điểm nuôi con - dạy cháu, làm thế nào để vợ chồng không “xô bát xô đũa”, nên ứng xử với đồng nghiệp, những người xung quanh thế nào… Mỗi tấm gương được viết ra là cuốn cẩm nang giúp chúng ta sống tốt hơn.

Ông Nguyễn Minh Quang, TBT báo KH&ĐS phát biểu. Ảnh: Báo KH&ĐS
Ông Nguyễn Minh Quang, TBT báo KH&ĐS phát biểu. Ảnh: Báo KH&ĐS

Tham dự cuộc thi năm nay thu hút đông đảo bạn đọc trên khắp cả nước. Các địa phương có nhiều bài viết gửi về như Hà Nội, Phú Thọ, Bắc Giang, Hải Dương, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hà Nam, TP. HCM, Phú Yên, Bến Tre, Quảng Trị. Nhân vật cao tuổi nhất là 96 tuổi ở Phú Thọ...
Từ tháng 1/2016 đến tháng 1/2017, Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được trên 1.000 bài viết của các tác giả ở nhiều lứa tuổi trên khắp mọi miền đất nước. Qua vòng sơ khảo và chung khảo, 152 bài viết tiêu biểu nhất đã được chọn vào vòng trong, từ đó chọn tiếp ra 22 giải thưởng nhất, nhì, ba và khuyến khích dành cho nhân vật và tác giả (mỗi hệ thống giải có 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, 5 giải khuyến khích) với tổng giải thưởng lên tới 41 triệu đồng.
 
Điều kiện của tác phẩm dự thi là nhân vật được viết trong bài dự thi phải là người thật, việc thật, mang quốc tịch Việt Nam, tuổi đời từ 50 trở lên, có lối sống đẹp, triết lý sống hay, sức lan tỏa ra những người xung quanh lớn. Các tác giả tham dự phải là công dân Việt Nam từ 18 tuổi trở lên. Các bài viết phải được thể hiện một cách giản dị, dễ đọc, dễ ngấm...
 
GS Phong Lê, Nguyên Viện trưởng Viện văn học Việt Nam trong bài viết “Ba quên để cuộc đời lãi nhất” đoạt giải nhất về nhân vật trong cuộc thi. 
TBT Nguyễn Minh Quang trao giải nhất cuộc thi Lăng kính tuổi vàng. Ảnh: Báo KH&ĐS
TBT Nguyễn Minh Quang trao giải nhất cuộc thi Lăng kính tuổi vàng. Ảnh: Báo KH&ĐS

 
Ông là cây đại thụ trong nghiên cứu, phê bình văn học Việt Nam. Ông đã truyền lại cho con cháu và những đồng nghiệp cách định vị cuộc đời theo phương châm 3 quên: Quên bệnh tật, quên giận hờn, quên thời gian. Nhờ phương châm này mà ông đã vượt qua được bệnh tật tưởng như khó lòng qua khỏi. 
 
Ông cho rằng, không nên giận hờn. Cuộc sống lãi nhất là cuộc sống tử tế, thân thiện. Càng sống lâu càng phải biết quên thời gian để được sống khỏe, sống thọ. Với cách sống đó, căn nhà của ông luôn đầm ấm, vui vẻ cùng những người bạn, con cháu quần tụ. 
 
Giải nhì về nhân vật dành cho một người lính đã vượt lên số phận bằng sự lạc quan. Ông là Nguyễn Anh Tôn trong bài viết: “Một đời nuôi cháu mồ côi”. Vợ chồng ông ở với người con trai duy nhất cùng ba cháu nội mồ côi cả cha lẫn mẹ, đứa lớn 10 tuổi, bé 3 tuổi. 
GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu, nhà khoa học đầu ngành hóa sinh học Việt Nam, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam; một trong những nhân vật của các bài viết được trao giải. Ảnh Báo KH&ĐS
GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu, nhà khoa học đầu ngành hóa sinh học Việt Nam, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam; một trong những nhân vật của các bài viết được trao giải. Ảnh Báo KH&ĐS

Là người lính, ông không sợ súng đạn, nhưng biến cố ập đến khiến ông khủng hoảng tinh thần. Có lúc ông đã phải đến Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi để gửi một cháu nhờ nuôi giúp. Nhưng vì thương những đứa cháu mồ côi, thiếu bàn tay chăm sóc của bố mẹ, ông bà đã mang cả hai cháu về nuôi lại, những mong bù đắp phần nào tình yêu thương cho chúng. Sau gần 10 năm ông bà vượt qua khó khăn, chăm sóc các cháu, nay chúng đã tự lập được. 

Ngoài ra, còn rất nhiều nhân vật đạt giải thú vị như GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu, nhà khoa học đầu ngành hóa sinh học Việt Nam, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam; ông Nguyễn Văn Thường, Hội Vật lý Việt Nam...
  
Cuộc thi là sân chơi cho người cao tuổi, đồng thời tôn vinh người cao tuổi có lỗi lống đẹp, tuổi cao gương sáng để con cháu noi theo.
Theo Ban tổ chức, trong thời gian tới sẽ tiếp tục tổ chức cuộc thi mới, đi vào chiều sâu nhằm nhân rộng những gì tốt đẹp nhất của cá nhân, gia đình cho xã hội.

Có thể bạn quan tâm