Lai châu: Tăng cường điều trị bệnh cho người dân vào mùa đông

Lai châu: Tăng cường điều trị bệnh cho người dân vào mùa đông
Bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu tích cực điều trị cho bệnh nhi: Ảnh: Quý Trung – TTXVN
 Bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu tích cực điều trị cho bệnh nhi:
Ảnh: Quý Trung – TTXVN

Theo lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu, trong tháng 11, bệnh viện tiếp nhận gần 10.000 lượt người đến khám, trong đó có trên 2.600 người phải nhập viện (tăng 20% so với các tháng trước đó).

Tại Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu, những ngày này, số trẻ nhập viện có xu hướng tăng, trong đó tỷ lệ trẻ sơ sinh chiếm khá đông. Theo các bác sỹ chuyên khoa, việc bệnh nhi tăng cao so với thời điểm trước là do thời tiết vào mùa đông lạnh, sức đề kháng của trẻ yếu. Ngoài ra, một bộ phận không nhỏ người dân chủ quan chưa giữ ấm cho trẻ đúng cách.

Một số trường hợp, trẻ được ủ ấm quá sẽ toát mồ hôi và thấm ngược vào trong, dẫn đến sốt, viêm phổi. Tại các khu vực vùng sâu, vùng xa, trẻ em thường không được chăm sóc và giữ đủ ấm, tỷ lệ trẻ mắc các bệnh lý hô hấp khá cao. Đặc biệt, một số phụ huynh để trẻ sốt cao, co giật, mới đưa đến cơ sở y tế điều trị dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.
 
Do thời tiết khắc nghiệt, nhiều trẻ em mắc một số căn bệnh về đường hô hấp đang được điều trị tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu. Ảnh: Quý Trung – TTXVN
Do thời tiết khắc nghiệt, nhiều trẻ em mắc một số căn bệnh về đường hô hấp đang được điều trị tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu. Ảnh: Quý Trung – TTXVN

Điển hình là trường hợp chị Tẩn Lao Mẩy ở xã Lản Nhì Thàng, huyện Phong Thổ, có con 8 tháng tuổi sốt cao, không đưa đến cơ sở y tế chữa trị kịp thời nên bị di chứng. Chị Tẩn Lao Mẩy cho biết, con bị sốt, chị không biết nên để ở nhà tự chăm sóc. Khi cháu chuyển sang co giật, gia đình vội đưa con xuống Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bác sỹ chẩn đoán bị viêm phổi. Dù giữ được tính mạng nhưng hiện nay cháu bị liệt người, đang nằm chữa trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu.

Ngoài bệnh lý về hô hấp ở người già và trẻ em, các bệnh về tim mạch, huyết áp, xương khớp, tai biến mạch máu não cũng có xu hướng tăng cao hơn vào mùa đông. Để làm tốt công tác khám và điều trị bệnh cho bệnh nhân, bệnh viện đã có công văn chỉ đạo tới các phòng, khoa về công tác phòng chống rét cho người bệnh, người nhà thăm nuôi. Bệnh viện cũng trang bị đầy đủ chăn ấm theo yêu cầu của người bệnh, đồng thời tăng cường giải pháp giúp người bệnh chống rét, nhanh phục hồi sức khỏe.
 
Nhiều học sinh cũng phải nghỉ học để điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu. Ảnh: Quý Trung - TTXVN
Nhiều học sinh cũng phải nghỉ học để điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh
Lai Châu. Ảnh: Quý Trung - TTXVN

Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu Đào Việt Hưng cho biết, Lai Châu là tỉnh vùng cao có nhiều núi đá vôi, khí hậu mùa đông sẽ lạnh hơn một số địa phương khác. Do vậy, người dân cần chú ý giữ gìn sức khỏe, không nên để xảy ra tình trạng sốc nhiệt khi chênh lệch nhiệt độ giữa trong nhà và ngoài môi trường quá lớn. Khi có các biểu hiện như sốt, ho, người dân cần đến cơ sở y tế để khám và điều trị, tránh biến chứng có thể xảy ra.

Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Lai Châu Trần Đỗ Kiên cho biết, trên địa bàn tỉnh có 20 dân tộc cùng sinh sống, đa số là dân tộc thiểu số. Vì vậy, nhận thức của người dân về vệ sinh môi trường rất hạn chế. Đơn vị đã tham mưu UBND tỉnh Lai Châu các văn bản, quyết định, kế hoạch để triển khai công tác phòng chống dịch bệnh mùa đông năm 2019. UBND tỉnh Lai Châu cũng đã quan tâm và cấp kinh phí về phòng, chống dịch bệnh...

Dịp cuối năm, đồng bào các dân tộc ở Lai Châu tổ chức các ngày lễ, tết truyền thống, mừng nhà mới, cưới hỏi… nên công tác vệ sinh môi trường và đảm bảo an toàn thực phẩm rất quan trọng. Để bảo đảm sức khỏe của người dân, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Lai Châu đã hướng dẫn các trung tâm y tế huyện, thành phố thực hiện truyền thông, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh tại các địa bàn trong tỉnh. Khi phát hiện các ca bệnh lạ hoặc ca bệnh bất thường, cán bộ chuyên môn tư vấn truyền thông hướng dẫn người bệnh đến cơ sở y tế để điều trị kịp thời, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh...

Việt Hoàng
TTXVN

Có thể bạn quan tâm