Khu Dinh thự vua Mèo đã có sổ đỏ cho chính chủ

Khu Dinh thự vua Mèo đã có sổ đỏ cho chính chủ
Những người đứng tên trong Giấy chứng nhận gồm: Ông Vàng Sia Na; ông Vương Duy Bảo; ông Vương Duy Ngọc; ông Vàng Mí Sèo; ông Vàng Sẻ Dìa; ông Vàng Chìa Phình; ông Vàng Mi Vu; ông Vàng Mí Chơ; ông Vàng Mí Nô; ông Vàng Mí Sinh; bà Vương Thị Sy; bà Vương Thị Hoa; bà Vàng Thị Mây; bà Vàng Thị Giàng; bà Vàng Thị Chờ; bà Vàng Thị Vá. 

Khu Nhà Vương là kiến trúc dinh thự kiêm chức năng pháo đài phòng thủ của dòng họ Vương, thuộc địa phận xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Khu nhà này do cụ Vương Chính Đức khởi dựng năm 1919, khánh thành năm 1928.
 
Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất Di tích Kiến trúc - Nghệ thuật Khu Nhà Vương
Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất Di tích Kiến trúc - Nghệ thuật Khu Nhà Vương

Với những giá trị lịch sử, văn hóa và khoa học đặc sắc của di tích, ngày 23 tháng 7 năm 1993, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thông tin đã quyết định xếp hạng Khu Nhà Vương là di tích kiến trúc - nghệ thuật. Ngày nay, Khu Nhà Vương đã thực sự trở thành một điểm đến hấp dẫn trong tuyến du lịch văn hóa- sinh thái khu vực Cao nguyên đá Đồng Văn.
 
Di tích Kiến trúc - Nghệ thuật Khu Nhà Vương
Di tích Kiến trúc - Nghệ thuật Khu Nhà Vương

Trước đó, ngày 21-7-2018, ông Vương Duy Bảo, cháu nội “Vua Mèo” Vương Chí Sình (Vương Chí Thành) đã gửi đơn lên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc tỉnh Hà Giang cấp sổ đỏ cho Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Đồng Văn sử dụng mảnh đất gắn liền với Di tích quốc gia Khu nhà Vương (cấp từ ngày 11-9-2012).

- Trước khi gửi đơn lên Thủ tướng Chính phủ, ông Vương Duy Bảo cũng đã gửi đơn lên Bộ VHTTDL đề nghị làm rõ việc này.

Ngày 16-8-2018, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình có ý kiến chỉ đạo tỉnh Hà Giang và Bộ VHTTDL có báo cáo về quá trình xử lý kiến nghị của ông Vương Duy Bảo, trong đó có việc cấp quyền sử dụng đất. Báo cáo Thủ tướng trước ngày 31-8-2018.

Ngày 10-8-2018 các cơ quan chức năng của Bộ VHTTDL đã có buổi làm việc với cá nhân ông Vương Duy Bảo. Hai bên đã thống nhất việc giải quyết, trả lại quyền sử dụng đất gắn với Khu Di tích quốc gia Khu nhà Vương thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh Hà Giang. Bộ đã có công văn đề nghị UBND tỉnh Hà Giang giải quyết vấn đề này.

Bộ VHTTDL cũng đã tiến hành khảo sát tại di tích, đồng thời làm việc với UBND tỉnh Hà Giang và các cơ quan chức năng của tỉnh.

Ngày 24-8-2018, UBND tỉnh Hà Giang đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về việc cấp sổ đỏ  cho Phòng Văn hóa Thông tin huyện Đồng Văn như đã nêu, báo cáo cho biết: Việc cấp này là không đúng về đối tượng sử dụng đất, không phù hợp với quy định của pháp luật.

- Ngày 22-8-2018 UBND tỉnh Hà Giang đã ban hành văn bản chỉ đạo Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Dinh thự họ Vương đã cấp cho Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Đồng Văn.

- Ngày 23-8-2018, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh này đã ban hành quyết định thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất Khu Di tích kiến trúc nghệ thuật nhà Vương đã cấp cho Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Đồng Văn.
Theo thegioidisan.vn

Có thể bạn quan tâm