Khám sàng lọc, phẫu thuật miễn phí cho trẻ em khuyết tật ở Sơn La

Khám sàng lọc, phẫu thuật miễn phí cho trẻ em khuyết tật ở Sơn La
Trẻ em khuyết tật được khám sàng lọc và phẫu thuật miễn phí. Ảnh: Diệp Anh – TTXVN
Trẻ em khuyết tật được khám sàng lọc và phẫu thuật miễn phí.
Ảnh: Diệp Anh – TTXVN

Chương trình dự kiến khám sàng lọc, phẫu thuật miễn phí cho hơn 200 trẻ em ở độ tuổi từ 0 - 16 tuổi, bị mắc các khuyết tật về đường tiết niệu, khuyết tật về hệ vận động, di chứng sau bỏng và các khuyết tật về tai – mũi – họng, mắt, răng – hàm – mặt như sứt môi, hở hàm ếch, lác mắt…

Theo ông Đồng Văn An, Giám đốc Trung tâm II, tham gia chương trình có các chuyên gia, phẫu thuật viên đến từ các bệnh viện tuyến Trung ương như: Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Mắt Trung ương, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Bệnh viện Tai - Mũi - Họng Trung ương. Cùng với đội ngũ y, bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La, các chuyên gia, phẫu thuật viên sẽ trực tiếp khám sàng lọc và phẫu thuật cho các trẻ em khuyết tật. Đối với trường hợp trẻ em có dị tật nhưng chưa đủ điều kiện về cân nặng, sức khỏe, độ tuổi để phẫu thuật, các bác sĩ tư vấn cách chăm sóc, điều trị và phục hồi chức năng.

Chị Lò Thị Hương, trú tại bản Mé, xã Mường Bằng, huyện Mai Sơn (tỉnh Sơn La) cho biết, con trai chị bị khuyết tật về đường tiết niệu. Gia đình khó khăn nên không có điều kiện khám, chữa cho cháu. Nhờ có chương trình này, cháu được các bác sĩ, chuyên gia khám sàng lọc và phẫu thuật miễn phí. Gia đình rất vui, biết ơn chương trình và hy vọng sức khỏe của cháu sẽ được cải thiện, giúp cho sinh hoạt hàng ngày dễ dàng hơn.

Tại chương trình, trẻ em khuyết tật được Trung tâm II (Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam), Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Sơn La hỗ trợ tiền ăn, ở, đi lại và thanh toán toàn bộ viện phí đối với những danh mục không thuộc bảo hiểm y tế chi trả.

Bác sĩ Đỗ Xuân Thụ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La cho biết, đây là năm thứ 8 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La tổ chức chương trình khám sàng lọc và phẫu thuật miễn phí cho trẻ em khuyết tật. Chương trình đã kịp thời giúp đỡ, hỗ trợ trẻ em khuyết tật của các gia đình có hoàn cảnh khó khăn được khám, chữa bệnh miễn phí. Qua đó góp phần thực hiện chương trình mục tiêu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe trẻ em trên địa bàn tỉnh.

Cũng tại chương trình, các chuyên gia, phẫu thuật viên đến từ các bệnh viện tuyến Trung ương sẽ giúp đội ngũ y, bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La cập nhật các kiến thức mới, chuyển giao kỹ thuật chuyên môn cao, đào tạo tại chỗ về chẩn đoán, chỉ định và phẫu thuật khuyết tật.
Diệp Anh

Có thể bạn quan tâm