Khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho dân bản huyện vùng cao Mường Nhé

Khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho dân bản huyện vùng cao Mường Nhé
Người dân địa phương làm thủ tục để khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí. Ảnh: Xuân Tiến - TTXVN
 Người dân địa phương làm thủ tục để khám bệnh,
cấp phát thuốc miễn phí. Ảnh: Xuân Tiến - TTXVN

Sau khi khám bệnh xong, ông Chảo Giồng Tình, bản Huổi Pết, xã Pá Mỳ, vui vẻ cho biết: Năm nay ông gần 70 tuổi. Hôm nay, đến đây được bác sĩ khám tim, phổi, nói rõ cho ông biết về tình hình sức khỏe, dặn dò nhiều điều và còn cho nhiều thuốc để về nhà uống nữa. Ông vui lắm.
 
Niềm vui của ông Chảo Giồng Tình cũng là niềm vui chung của rất nhiều bà con sinh sống ở địa bàn hai xã Pá Mỳ, Nậm Vì khi về đây khám, nhận thuốc và được tư vấn kiến thức về một số bệnh thường gặp trong cuộc sống.

Khám bệnh cho người dân địa phương. Ảnh: Xuân Tiến - TTXVN
Khám bệnh cho người dân địa phương. Ảnh: Xuân Tiến - TTXVN

Pá Mỳ và Nậm Vì là các xã vùng cao, biên giới, thuộc diện khó khăn của huyện Mường Nhé (tỉnh Điện Biên), địa bàn hai xã này có tỷ lệ dân số thuộc hộ nghèo còn cao, người dân chủ yếu thuộc cộng đồng dân tộc thiếu số. Do đặc điểm địa hình chia cắt, đặc thù công việc nương rẫy, khí hậu vùng miền tương đối khắc nghiệt nên bà con nơi đây thường mắc một số bệnh liên quan đến hô hấp, ho, viêm phổi, cảm, sốt…. Nắm bắt được nhu cầu khám bệnh của người dân, để chuẩn bị tốt cho đợt khám này, Bệnh xá Quân y 40 đã chuẩn bị các trang thiết bị hiện đại, thuốc chữa bệnh cùng đội ngũ y, bác sĩ có chuyên môn để chăm sóc sức khỏe cho bà con.
 
Bác sỹ Đèo Văn Hoàn, Trạm y tế xã Pá Mỳ, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên cho biết: Hiệu quả, ý nghĩa của những đợt tổ chức khám, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân ở những vùng còn khó khăn như thế này là rất lớn. Vì vậy, chúng tôi cũng mong muốn Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Điện Biên tạo điều kiện giúp đỡ và quan tâm, triển khai nhiều đợt khám chữa bệnh tại trạm y tế để bà con được chăm sóc, khám chữa bệnh đầy đủ hơn.
 
Đợt khám bệnh lần này (diễn ra từ ngày 14 đến 15/11), do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động từ trước nên trong ngày đầu diễn ra, đã có gần 1.200 lượt người sinh sống trên địa bàn hai xã Pá Mỹ, Nậm Vì (huyện Mường Nhé) đến khám, nhận thuốc và được tư vấn sức khỏe. Các y, bác sĩ của Bệnh xá 40 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Điện Biên), Trạm y tế xã Pá Mỳ, Trạm Y tế xã Nậm Vì cũng đã lồng ghép nội dung tuyên truyền cho bà con về những bệnh thường gặp và cách phòng tránh; kiến thức về vệ sinh nhà cửa, bản làng, chuồng trại; các tệ nạn xã hội…

Cấp phát thuốc miễn phí cho người dân địa phương. Ảnh: Xuân Tiến - TTXVN
Cấp phát thuốc miễn phí cho người dân địa phương.
Ảnh: Xuân Tiến - TTXVN

Thượng tá Pờ Chí Lình, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên chia sẻ: Những năm qua, công tác Quân dân y kết hợp để chăm sóc sức khỏe cho nhân dân đã và đang được các đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh Điện Biên triển khai thường xuyên, liên tục. Hoạt động này đã giúp giảm bớt chi phí đi lại cũng như tạo điều kiện cho người dân, đặc biệt là những người dân nghèo ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, khó khăn về kinh tế được tiếp cận với y học hiện đại trong khám và điều trị bệnh. Những lần tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí luôn được người dân trên địa bàn ủng hộ, tham gia đông đảo. Đặc biệt hơn, thông qua các đợt khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tình đoàn kết quân dân trên địa bàn biên giới phía Tây Tổ quốc càng được khẳng định và bền chặt hơn.
 
Theo Thượng tá Pờ Chí Lình, thời gian tới, ngoài việc tích cực chủ động tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương và tập trung chỉ đạo lực lượng vũ trang huyện bám sát cơ sở, kịp thời có mặt ở những nơi khó khăn, giúp nhân dân ổn định sản xuất và đời sống, đơn vị sẽ thường xuyên làm tốt công tác quân dân y kết hợp với các trạm y tế xã, trung tâm y tế huyện, tổ chức khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân.

Đức Hạnh - Hải An

BADTMN/TTXVN

Có thể bạn quan tâm