Khai mạc Ngày hội Văn hóa, thể thao các dân tộc và Ngày hội nông sản huyện Phù Yên năm 2019

Khai mạc Ngày hội Văn hóa, thể thao các dân tộc và Ngày hội nông sản huyện Phù Yên năm 2019
Chương trình nghệ thuật đặc sắc ca ngợi đất và người Phù Yên. Ảnh: baotainguyenmoitruong.vn
Chương trình nghệ thuật đặc sắc ca ngợi đất và người Phù Yên.
Ảnh: baotainguyenmoitruong.vn

Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc mang đến một bức tranh rực rỡ, sống động, các hoạt động đều đậm bản sắc văn hóa các dân tộc, tính nghệ thuật độc đáo và tính sáng tạo của quần chúng nhân dân. Các đơn vị tham gia Ngày hội đã chọn lọc, giới thiệu những nét đặc trưng văn hóa của địa phương mình gắn với nét văn hóa của huyện Phù Yên. Trong khuôn khổ Ngày hội năm nay, nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, trò chơi dân gian đặc sắc đã diễn ra như: Thi trang trí Trại văn hóa của 27 xã, thị trấn, trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa, du lịch, giới thiệu không gian văn hóa và các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của địa phương như vải dệt thổ cẩm, bánh ít, bánh giày; trang phục, công cụ lao động sản xuất và những hình ảnh đẹp về thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tại phần thi trình diễn, giới thiệu trang phục truyền thống và trang phục cách tân, có 50 thí sinh tham gia, đại diện cho các dân tộc: Mường, Thái, Kinh, Dao, Mông trên địa bàn huyện. Các thí sinh đã thể hiện nét độc đáo, riêng biệt của những bộ trang phục được làm từ sợi lanh, nhuộm chàm, thêu thủ công các hoa văn và trang phục cải biên nâng cao được làm từ vải có sẵn với màu sắc bắt mắt, đa dạng...

Phần thi các môn thể thao truyền thống và hiện đại đã thu hút gần 600 vận động viên, thi đấu ở các môn: Ném còn, bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy, bóng chuyền hơi, bóng chuyền da… Du khách đến với Ngày hội còn được trải nghiệm các trò chơi dân gian như đánh đu, bịt mắt đánh trống..., góp phần tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong Ngày hội.

Ngày hội Nông sản tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ nông dân tiếp cận, quảng bá sản phẩm của địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, góp phần xóa đói, giảm nghèo, xây dựng quê hương giàu đẹp.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Chủ tịch UBND huyện Phù Yên Đào Văn Nguyên nhấn mạnh: Phù Yên là huyện Đông Bắc của tỉnh Sơn La, có bề dày lịch sử văn hóa truyền thống, được kết tinh từ các phong tục, tập quán, sự đoàn kết gắn bó, tình yêu quê hương đất nước của các dân tộc anh em Thái, Mường, Kinh, Mông, Dao. Theo suốt chiều dài lịch sử xây dựng và phát triển, nhiều giá trị văn hóa truyền thống lâu đời của nhân dân các dân tộc huyện Phù Yên đã được hun đúc, kết tinh, trở thành nét đẹp nhân văn sâu sắc, thấm đẫm tính dân tộc; điều đó được thể hiện rõ qua các lễ hội truyền thống; các điệu dân ca, dân vũ, nhạc cụ; văn học truyền khẩu; kiến trúc nhà ở; trang phục; ẩm thực và một số di tích lịch sử, văn hóa lâu đời, đã tạo nên một nét riêng độc đáo của nhân dân các dân tộc huyện Phù Yên.

Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc và Ngày hội Nông sản huyện Phù Yên năm 2019 sẽ góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa các dân tộc trên địa bàn huyện; động viên tinh thần của nhân dân, tạo sự đoàn kết, giao lưu văn hóa giữa các dân tộc trong và ngoài huyện.

Quang Quyết
TTXVN

Có thể bạn quan tâm