50 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ:

“Khắc tinh” của tội phạm ma túy vùng biên

 “Khắc tinh” của tội phạm ma túy vùng biên
Thượng tá Nguyễn Văn Giáp, Trưởng phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN
Thượng tá Nguyễn Văn Giáp, Trưởng phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Những ngày đầu nhận nhiệm vụ tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh, Nguyễn Văn Giáp được giao nhiệm vụ bám theo một trong những tên trùm ma túy nguy hiểm nhất để “học việc”.

Anh Giáp nhớ lại: Đó là vào năm 2012, sau khi thoát án tử hình và được ân xá trong vụ án ma túy Vũ Xuân Trường gây xôn xao dư luận một thời, trùm ma túy Xiêng Phênh (người Lào) tổ chức lại một đường dây ma túy với quy mô lớn hơn trước. Đường dây này đã sớm lọt vào “tầm ngắm” và Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh đã xác lập chuyên án để đấu tranh.

Xiêng Phênh là một tên tội phạm cáo già, gian manh, luôn có ý thức đề phòng cao nên việc xâm nhập của các trinh sát rất khó khăn, nguy hiểm. Trước tình hình đó, dù là một sỹ quan trẻ, nhiệm vụ nặng nề, Nguyễn Văn Giáp đã không quản ngại khó khăn, mạnh dạn xâm nhập vào lãnh địa của tên trùm ma túy.

Sau 3 tháng, bằng sự can đảm, nhanh nhạy, linh hoạt, Nguyễn Văn Giáp đã tiếp xúc thành công với “ông trùm” Xiêng Phênh rồi được nhận làm “đệ tử” và cho “học việc”. Tận dụng những lần được tham gia “làm ăn”, lẫn những lúc “trà dư, tửu hậu”, Nguyễn Văn Giáp đã chiếm được lòng tin của Xiêng Phênh; thậm chí hắn còn hứa, nếu theo hắn 2 năm sẽ có rất nhiều tiền và được “truyền” các “ngón nghề” để qua mắt lực lượng chức năng Việt Nam mà không bao giờ bị bắt...

Những thông tin về đường dây, phương thức, thủ đoạn và những đường đi, nước bước của đường dây ma túy này được anh nắm rõ và báo cáo đầy đủ về ban chuyên án. Qua đó, góp phần quan trọng để tháng 4/2012, Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh triệt xóa đường dây ma túy lớn này và bắt lại Xiêng Phênh cùng tang vật là 39 bánh heroin...

19 năm về công tác tại Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh là chừng ấy năm anh Nguyễn Văn Giáp lăn lộn trên trận tuyến nguy hiểm, đối đầu với tội phạm ma túy. Không quản ngại gian khổ, hiểm nguy, anh cùng đồng đội đã trực tiếp chiến đấu và lập nhiều chiến công xuất sắc: tham gia “chặt đứt” 174 đường dây ma túy, đưa 275 tên tội phạm sa lưới, thu giữ 728 bánh heroin, 2 tấn cần sa, 159.300 viên ma túy tổng hợp, 554 kg ma túy tổng hợp dạng đá; 3.500 kg tiền chất ma túy cùng nhiều tang vật khác.

Trong số này có thể kể đến: Chuyên án 466LV ngày 17/7/2015 bắt 11 tên tội phạm nguy hiểm, thu giữ 1.998 bánh cần sa (2 tấn) và 3,5 tấn tiền chất ma túy; Chuyên án 474LV ngày 22/6/2017, bắt 5 đối tượng quốc tịch Lào, 40 bánh heroin, 120.000 viên ma túy tổng hợp; Chuyên án 484 LV ngày 25/10/2018 bắt 2 đối tượng, 32 kg ma túy đá và 10 kg heroin; Chuyên án 218 LP ngày 17/2/2019, bắt giữ một đối tượng quốc tịch Lào, thu giữ tang vật là 294 kg ma túy tổng hợp dạng đá; phục bắt thành công Vangchueyang Briachear (sinh năm 1994, trú tại bản Vàng Ban, huyện Xay Chăm Phon, tỉnh Bôlykhămxay, Lào), đối tượng đã vận chuyển gần 3 tạ ma túy vào Việt Nam, ngày 17/2/2019.

Đặc biệt, trên cương vị Phó Trưởng phòng, sau đó là Trưởng Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, Thượng tá Nguyễn Văn Giáp thường xuyên tham mưu cho Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh đề ra nhiều chủ trương, giải pháp công tác phòng, chống ma túy và tội phạm sát với tình hình thực tiễn, đạt hiệu quả cao.

Với những thành tích đạt được, Thượng tá Nguyễn Văn Giáp đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến công Hạng 3 và 4 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, hai lần là chiến sỹ thi đua toàn quân, ba lần được phong quân hàm trước thời hạn. Anh được tham dự Chương trình giao lưu điển hình tiêu biểu học tập làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019.

Thượng tá Nguyễn Văn Giáp còn được nước bạn Lào tặng Huân chương Lao động, Huân chương Chiến công hạng Nhì, Bằng khen của Thủ tướng Lào Huy chương Hữu nghị Việt - Lào.
Hoàng Ngà

Có thể bạn quan tâm