IOSTUDY - hệ sinh thái học tiếng Anh cho trẻ em vùng sâu, vùng xa

IOSTUDY - hệ sinh thái học tiếng Anh cho trẻ em vùng sâu, vùng xa
Trong một năm qua, sản phẩm đã mang lại cơ hội học tiếng Anh toàn diện cho hơn 60.000 người dùng trực tuyến trên cả nước với những phản hồi tích cực. Sản phẩm đã đoạt giải nhất cuộc thi Tri thức trẻ vì giáo dục năm 2018, giải nhất Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh Lào Cai lần thứ 6 năm 2018-2019.

Thầy Lục Quang Tấn cho biết: phần mềm học tiếng Anh hiện nay khá nhiều, có thể là các website, ứng dụng online hoặc tool offline. Sự phát triển của các phần mềm này khá tốt vì chúng tạo điều kiện thuận lợi cho người học tiếng Anh. Tuy nhiên qua tìm hiểu chúng tôi nhận thấy các phần mềm chủ yếu là các giải pháp đơn lẻ như học từ vựng, học ngữ pháp hay luyện phát âm; sự tương tác thông minh, đa chiều với người học còn hạn chế; quá trình cá nhân hóa, thống kê đánh giá lực học của người học còn ít được sử dụng. Do đó chưa tạo được động lực cho người học, làm cho người học tiếng Anh dễ trở nên nhàm chán, bỏ ngang việc học.

Năm 2016, thầy Lục Quang Tấn cùng các cộng sự bắt tay vào xây dựng hệ sinh thái học tập tiếng Anh trực tuyến IOSTUDY với phương châm: chi phí thấp, lợi ích cao. Năm 2018, IOSTUDY -  một hệ sinh thái học tập tiếng Anh thông minh ra đời đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với các công nghệ được sử dụng như: công nghệ nhận diện giọng nói, trí tuệ nhân tạo AI, công nghệ video Peer to Peer, Big data... Theo thầy giáo Lục Quang Tấn đây là giải pháp học tiếng Anh tổng thể, phát triển toàn diện các kỹ năng tiếng Anh cho mọi đối tượng với 15 ứng dụng thông minh từ phương pháp học từ vựng, ngữ pháp, phát âm, ngữ âm, sách điện tử, chia sẻ tài liệu thông minh… Mỗi ứng dụng đều sử dụng phương pháp học đặc thù, chuyên sâu mà các sản phẩm hiện nay chưa có. Sản phẩm đã được nghiên cứu từ các ứng dụng nổi tiếng nước ngoài về phương pháp ghi nhớ, tư duy não bộ tiên tiến, kết nối toàn bộ các kiến thức, kỹ năng với nhau để tạo ra hệ sinh thái học tập tổng thể duy nhất tại Việt Nam. Bên cạnh đó, một số sản phẩm trong hệ sinh thái như sản phẩm Sách điện tử (còn gọi là phần mềm học và luyện tiếng Anh) được xây dựng theo Chương trình tiếng Anh và bộ sách giáo khoa tiếng Anh của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ứng dụng này sử dụng công nghệ nhận diện giọng nói, giúp giáo viên và học sinh có thể phát âm đúng và chuẩn từng từ, cả câu. Kết hợp với thủ pháp Chunking (kết nối), giáo viên và học sinh có thể phát âm trôi chảy, đúng nhịp điệu cả câu, cả đoạn văn. Lần đầu tiên tại Việt Nam, các công nghệ này được xây dựng tương thích trên nền tảng sách giáo khoa của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bên cạnh việc cá nhân hóa quá trình học, thống kê đánh giá lực học của người học, IOSTUDY còn tương tác thông minh, đa chiều với người học. Hơn thế, IOSTUDY tập trung hoàn thiện các kỹ năng cho tiếng Anh giao tiếp, hoàn thiện nền tảng ngôn ngữ cơ bản, từ đó phát triển lên các kỹ năng cao hơn. Đồng thời, tạo động lực, tăng cường khả năng phản xạ cho người học, kết nối người học với người học, người dạy với người học.

Ngoài các tiện ích giúp cho người học có thể học được tất cả các kỹ năng trong việc học ngôn ngữ (tiếng Anh) như: học từ vựng, học ngữ pháp, luyện phát âm, luyện phản xạ giao tiếp, thách đấu, games, học qua video, sách điện tử thì phần mềm còn có các tiện ích cho giáo viên dạy tiếng Anh như tạo chữ viết tay, tạo worksheets, tạo phiên âm, tạo mindmap, Minigames. Sản phẩm khi được sử dụng rộng rãi trong trường học được kỳ vọng sẽ kích thích sự hứng khởi, sức sáng tạo và khả năng tự học cho học sinh, giúp giáo viên quản lý tốt việc học tập của các em và đánh giá chính xác năng lực học tập của người học từ đó biện pháp giáo dục phù hợp với từng cá nhân.

Cô giáo Phan Thị Lan, giáo viên Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Lào Cai - người đã sử dụng sản phẩm được 8 tháng chia sẻ: sản phẩm được sử dụng cho mọi đối tượng muốn học tiếng Anh như người mất gốc, người bắt đầu học, người đi làm, học sinh tất cả các cấp học... Hơn nữa, sản phẩm được xây dựng và thiết kế dựa trên nội dung chương trình sách giáo khoa của Bộ Giáo dục và Đào tạo, giúp người học bổ trợ kiến thức sau khi học trên lớp và sử dụng thuận tiện, đơn giản trên môi trường mạng, có thể học bất cứ đâu, bất cứ thời gian nào.

Tại cuộc thi “Tri thức trẻ vì Giáo dục năm 2018", giải pháp này được Hội đồng giám khảo đánh giá cao khi hướng đến người dùng, đặc biệt là hữu ích đối với việc dạy và học trong nhà trường, phục vụ tốt cho sự nghiệp giáo dục. Không chỉ được người học đến từ các vùng nông thôn còn khó khăn, không có điều kiện học tập tại trung tâm tiếng Anh lớn, những nơi có dân trí chưa cao, chưa có giáo viên giỏi... đón nhận, sản phẩm đã được triển khai ở một số tỉnh thành như Lào Cai, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Tây Nguyên, Hải Phòng… Đến nay hệ sinh thái học tập tiếng Anh thông minh IOSTUDY đã xây dựng được cộng đồng học tập của học sinh, giáo viên toàn quốc. Sau 1 năm đi vào hoạt động, sản phẩm có sự tham gia của cộng đồng học tập thường xuyên với trên 60.000 giáo viên và học sinh, người đi làm...

Thầy Lục Quang Tấn cho biết thêm, Quyết định 2080 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh bổ sung đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017 - 2025 đã tác động rất lớn đến nhóm nghiên cứu, tạo động lực để nhóm mạnh dạn xây dựng giải pháp theo tinh thần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tiên tiến trong dạy và học ngoại ngữ, góp phần hình thành nên một phương pháp học tập mới, tiên tiến, đạt hiệu quả cao về chất lượng học tập và kinh tế đối với người học.

Với 10.000 lượt truy cập học tập trực tuyến/ngày, thầy Lục Quang Tấn chia sẻ, giải pháp tiến tới sẽ được nhân lên rộng rãi đến các địa phương, vùng miền còn khó khăn không có điều kiện học tập tốt. Hiện, tại Lào Cai, giải pháp đã được giới thiệu và sử dụng tại một số trường Tiểu học. Trong bối cảnh tỉnh Lào Cai còn thiếu 150 giáo viên tiếng Anh, chưa kể một bộ phận giáo viên chưa đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ, thiếu kinh nghiệm, thời gian tới, nhóm nghiên cứu mong muốn được địa phương tạo những điều kiện tốt nhất để có thể nhanh chóng đưa sản phẩm đến với các trường học vùng cao, vùng sâu trên địa bàn.
Hương Thu

Có thể bạn quan tâm