Họp báo về Đề án xây dựng Tượng đài Bác Hồ với đồng bào Tây Bắc

Họp báo về Đề án xây dựng Tượng đài Bác Hồ với đồng bào Tây Bắc

Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La cho biết: Chủ trương xây dựng tượng đài là để khắc ghi sự kiện lịch sử Bác Hồ về thăm đồng bào, chiến sỹ các dân tộc Tây Bắc và để thể hiện tình cảm sâu nặng, lòng thành kính, biết ơn của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc khu Tây Bắc nói chung và Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La nói riêng đối với Bác Hồ; thông qua đó, giáo dục tinh thần đại đoàn kết dân tộc, tinh thần cách mạng, một lòng một dạ theo Đảng, theo Bác của đồng bào các dân tộc Tây Bắc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Nguyễn Quốc Khánh trả lời các câu hỏi tại buổi họp báo. Ảnh: TTXVN
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Nguyễn Quốc Khánh trả lời các câu hỏi tại buổi họp báo. Ảnh: TTXVN

Chủ trương xây dựng tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc tại thành phố Sơn La đã được Ban Bí thư Trung ương Đảng cho ý kiến tại văn bản số 8462-CV/VPTW ngày 15/8/2014; Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung vào quy hoạch Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh đến năm 2030 tại văn bản số 2124/TTg-KGVX ngày 30/10/2014; các bộ, ngành Trung ương đồng tình, ủng hộ

Tỉnh Sơn La đã lập Đề án xây dựng Tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc tại thành phố Sơn La, trình Hội đồng nhân dân tỉnh Sơn La thông qua Đề án tại Nghị quyết số 127/NQ-HĐND ngày 8/7/2015 với nội dung và quy mô mức đầu tư như sau: Tổng diện tích sử dụng đất khoảng 20ha (gồm cả diện tích đất để xây dựng trụ sở làm việc Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và các cơ quan hành chính Nhà nước tỉnh Sơn La, do phải di chuyển ra khỏi Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Sơn La theo quyết định số 2408/QĐ-TTg ngày 31/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ). 

Các hạng mục công trình của đề án này gồm: Nhóm Tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc quy mô nhóm A2, phù hợp với không gian quảng trường, chất liệu tượng đài được sử dụng bằng chất liệu phù hợp với nghệ thuật tạo hình, có tính bền vững lâu dài. Quảng trường đảm bảo đủ điều kiện để tổ chức các hoạt động chính trị, văn hóa của của khu vực Tây Bắc và tỉnh Sơn La trong các ngày lễ lớn; đồng thời là nơi sinh hoạt cộng đồng thường xuyên của nhân dân thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La hiện chưa có quảng trường). Quần thể này còn bao gồm Đền thờ Bác Hồ, Bảo tàng tổng hợp, khu nhà đón tiếp. Trong đề án còn có khu đô thị, hệ thống giao thông, khuôn viên cây xanh, hệ thống cấp điện, công trình cấp thoát nước. Đề án còn bao gồm kinh phí để bồi thường giải phóng mặt bằng cho các hộ dân tái định cư trong vùng quy hoạch. 

Đề án này có tổng khái toán khoảng 1.400 tỷ đồng, riêng công trình Tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc gắn với quảng trường và không gian văn hóa xung quanh có khái toán khoảng 200 tỷ đồng./. 

Có thể bạn quan tâm