Hội nghị tổng kết công tác xây dựng nông thôn mới năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018 của tỉnh Bạc Liêu

Hội nghị tổng kết công tác xây dựng nông thôn mới năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018 của tỉnh Bạc Liêu
Quanh cảnh hội nghị. Ảnh: Huỳnh Sử-TTXVN
Quanh cảnh hội nghị. Ảnh: Huỳnh Sử-TTXVN

Theo đó, tỉnh Bạc Liêu phấn đấu đến cuối năm 2018, sẽ nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới lên 22 xã, 1 huyện và thành phố Bạc Liêu được công nhận là thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Để đạt được mục tiêu này, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Nguyễn Quang Dương đề nghị, toàn bộ hệ thống chính trị phải quán triệt nhiệm vụ quan trọng, là phải nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người dân, phát triển kinh tế, xã hội khu vực nông thôn bền vững. Nhất là các tiêu chí khó phải có giải pháp cụ thể trong thực hiện đạt chuẩn nông thôn mới. Đối với các xã đã đạt phải tập trung cho việc nâng cao theo chỉ đạo của Trung ương và tỉnh.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung nhấn mạnh, để đạt được mục tiêu năm 2018, Ban Chỉ đạo các cấp và cả hệ thống chính trị tập trung cao độ trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Nguồn vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia cho xây dựng nông thôn mới phải được phân bổ cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm cho từng xã, từng chỉ tiêu, không dàn trải. Đối với tiêu chí tỷ lệ hộ nghèo, các ngành tỉnh tiếp tục tăng cường cho cơ sở trong thực hiện những mô hình hay trong công tác giảm nghèo bền vững.

Ông Nguyễn Quang Dương, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Huỳnh Sử-TTXVN
Ông Nguyễn Quang Dương, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Huỳnh Sử-TTXVN

Ông Dương Thành Trung lưu ý, các xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới cần rà soát, tiếp tục xây dựng, nâng cao chất lượng các nội dụng theo Bộ tiêu chí xã nông thôn mới giai đoạn 2016 – 2020. Đồng thời, yêu cầu Ban Chỉ đạo các cấp, các ngành, các cấp có liên quan và tổ chức mặt trận, đoàn thể tiếp tục tuyên truyền, tăng cường công tác giám sát việc thực hiện xây dựng nông thôn mới; tăng cường công tác kiểm tra hiệu quả hoạt động của các công trình văn hóa, hệ thống chợ ở các xã đạt chuẩn nông thôn mới để kịp thời kiến nghị Trung ương điều chỉnh, tránh lãng phí nguồn lực…

Các lãnh đạo các địa phương đã tham luận, chia sẻ kinh nghiệm về những cách làm hay, sáng tạo trong suốt quá trình thực hiện nông thôn mới; kiến nghị với các cấp, ngành những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện xây dựng nông thôn mới trong thời gian qua cũng như những vấn đề đặt ra trong thời gian tới. Đối với Bạc Liêu, một số tiêu chí xây dựng nông thôn mới thực hiện còn khó như: Tỷ lệ hộ nghèo, tình hình an ninh trật tự,  tội phạm, nguồn vốn đầu tư hạ tầng giao thông, nước sạch...

Năm 2017, mặc dù còn một số khó khăn về nguồn lực đầu tư, song với sự chỉ đạo tập trung, sâu sát của các ngành, các cấp và sự tham gia tích cực, chủ động của người dân, Chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh đã đạt được những kết quả nhất định. Trong năm tỉnh đã huy động nguồn lực hơn 978 tỷ đồng đầu tư xây dựng nông thôn mới, đến nay toàn tỉnh có 13 xã và 1 huyện đạt chuẩn nông thôn mới./.
Huỳnh Sử 

Có thể bạn quan tâm