Học trực tuyến - dừng đến trường nhưng không dừng học

Học trực tuyến - dừng đến trường nhưng không dừng học
Quảng Ninh là 1 trong 5 tỉnh, thành phố trên cả nước thực hiện việc dạy thí điểm qua mạng trong thời gian cao điểm phòng, chống dịch COVID-19, theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thời gian đầu, Quảng Ninh tổ chức thí điểm dạy học trực tuyến đối với cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn, gồm 5 trường: Trường Trung học Phổ thông Hòn Gai (thành phố Hạ Long); Trường Trung học Phổ thông Hải Đảo (huyện Vân Đồn); Trường Trung học Phổ thông Tiên Yên (huyện Tiên Yên); Trường Trung học Cơ sở Trần Quốc Toản và Trường Tiểu học Hạ Long (thành phố Hạ Long).

Việc chủ động phát triển hạ tầng công nghệ thông tin trong những năm gần đây đã tạo thuận lợi cho Quảng Ninh triển khai dạy và học trực tuyến trong bối cảnh dịch COVID-19 đang có diễn biến phức tạp, khiến học sinh phải nghỉ học dài ngày. Các cơ sở giáo dục đã tận dụng tối đa nền tảng công nghệ thông tin, triển khai việc dạy học trực tuyến và qua truyền hình cho học sinh.

Ngành Giáo dục phối hợp với các đơn vị ngành Thông tin - Truyền thông cung cấp miễn phí phầm mềm và internet cho các trường học. Nhờ đó, chất lượng học trực tuyến của thầy và trò ở các địa phương được nâng lên.

Theo nhiều ý kiến của giáo viên, việc dạy học trực tuyến có nhiều thuận lợi, học sinh không phải đến trường nhưng vẫn có thể tiếp thu đầy đủ kiến thức cơ bản do thầy, cô giáo truyền đạt với những sáng kiến, phương pháp dạy học mới, có sự tương tác giữa thầy, cô giáo và học sinh.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hạ Long cho biết: Với chủ trương “học sinh dừng đến trường nhưng không dừng học”, ngay từ khi có dịch COVID-19, giáo viên nhà trường chủ động xây dựng các video ôn lại kiến thức đã học cho học sinh. Từ đầu tháng 4 đến nay, nhà trường triển khai việc dạy và học trực tuyến với kiến thức mới của học kỳ II.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hạ Long cho biết thêm, hiện trường có 60 video bài giảng, gồm cả bài ôn tập và các bài giảng mới của học kỳ II, giúp học sinh bổ trợ thêm kiến thức ngoài giờ học trực tuyến. Toàn bộ số video này được đăng tải trên trang thông tin của trường.

Em Đỗ Phương Anh, học sinh lớp 5A5 Trường Tiểu học Hạ Long cho hay: Bài giảng trực tuyến của cô giáo rất ngắn gọn, dễ hiểu. Học trực tuyến có nhiều điều khác lạ, hấp dẫn so với học ở trường, ở lớp. Em có thể chia sẻ bài tập cho các bạn một cách dễ dàng qua mạng.

Hiện các trường học của Quảng Ninh đang tập trung xây dựng kế hoạch dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông đã được rà soát, tinh giản nội dung thực hiện trong học kỳ II theo đúng hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên xây dựng lại giáo án với bài học, học liệu cô đọng, ngắn ngọn hơn với kiến thức cơ bản giúp học sinh hiểu bài tốt nhất khi học qua mạng.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Tuế cho biết, việc đánh giá chất lượng học trực tuyến được thực hiện qua các bài kiểm tra thường xuyên trên mạng và bài kiểm tra chất lượng sau khi học sinh đi học trở lại tại trường. Qua đánh giá, học sinh bị hổng hoặc còn yếu kiến thức ở phần học nào sẽ được các thầy, cô giáo hỗ trợ, bồi dưỡng.

Dự kiến đến cuối tháng 4/2020, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh sẽ tổ chức tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm công tác thực hiện thí điểm dạy học trực tuyến, báo cáo UBND tỉnh xem xét để triển khai nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh.
Văn Đức

Có thể bạn quan tâm