Hòa Bình nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo học sinh dân tộc thiểu số

Hòa Bình nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo học sinh dân tộc thiểu số
Ký túc xá trường phổ thông Dân tộc nội trú – Trung học phổ thông tỉnh Hòa Bình . Ảnh: An Thành Đạt
Ký túc xá trường phổ thông Dân tộc nội trú – Trung học phổ thông tỉnh Hòa Bình . Ảnh: An Thành Đạt
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 13 trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học cơ sở và Trung học phổ thông, với 126 lớp, hơn 3.600 học sinh, trong đó có 9/13 trường đạt chuẩn quốc gia. Nhằm mở rộng quy mô, mạng lưới và nâng cao chất lượng giáo dục tại các trường dân tộc nội trú, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp học Trung học cơ sở và Trung học phổ thông theo quy định; đảm bảo tuyển sinh đúng đối tượng, quy mô đơn vị. Bên cạnh đó, các nhà trường tăng cường giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống, các hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cho học sinh với nội dung thiết thực, phù hợp tâm sinh lý lứa tuổi và đặc điểm văn hóa dân tộc thiểu số nhằm nâng cao đời sống tinh thần và giáo dục toàn diện cho học sinh… Ông Bùi Mạnh Trường, Phó Hiệu trưởng trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học cơ sở và Trung học phổ thông huyện Kim Bội - một trong những trường dân tộc nội trú đứng đầu của tỉnh Hòa Bình, chia sẻ, trường đã nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên, khuyến khích giáo viên tự học, tự tìm tòi, sáng tạo và tự dạy học sinh. Đồng thời, vận dụng những kiến thức qua dự án hợp tác giáo dục Việt - Bỉ (dự án được triển khai hỗ trợ giáo dục tại 14 tỉnh miền núi phía Bắc); luôn nhắc nhở, quán triệt giáo viên phải chuyên tâm về việc giáo dục học sinh, đổi mới phương pháp dạy học để nâng cao chất lượng giáo dục. Ngoài ra, nhà trường đặc biệt chú trọng việc quản lý học sinh tự học, đề cao việc tự học của học sinh. Theo đánh giá của ngành, 70% kiến thức các em tiếp nhận được là do quá trình tự học, tự tìm hiểu.
Thư viện trường phổ thông Dân tộc nội trú – Trung học phổ thông tỉnh Hòa Bình có không gian tốt, nhiều sách báo cung cấp kiến thức mới phù hợp với nhu cầu học hỏi của học sinh. Ảnh: An Thành Đạt
Thư viện trường phổ thông Dân tộc nội trú – Trung học phổ thông tỉnh Hòa Bình có không gian tốt, nhiều sách báo cung cấp kiến thức mới phù hợp với nhu cầu học hỏi của học sinh. Ảnh: An Thành Đạt
Từ sự quan tâm, chung tay của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, ngành Giáo dục và các tổ chức xã hội, nhà hảo tâm... hiện cơ sở vật chất, môi trường giáo dục các trường dân tộc nội trú tại tỉnh Hòa Bình đã dần hoàn thiện và khang trang hơn. Em Bùi Thị Vân Anh học sinh lớp 11 trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Kim Bôi bày tỏ: Để vào được trường, em đã phải trải qua một kỳ thi rất gay gắt. Các thầy cô không chỉ là người dạy học mà còn như những người cha, người mẹ thứ hai dìu dắt và hướng dẫn tận tình chỉ bảo các em. Ban đầu khi ở ngôi trường mới mọi thứ đều lạ, sau đó các em cũng dần và thích nghi với môi trường sống ở nội trú. Giờ ngôi trường đã dần trở thành ngôi nhà thứ 2 của các em. Cùng chung suy nghĩ đó, em Bùi Thị Thương, học sinh lớp 10, trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học cơ sở và Trung học phổ thông huyện Đà Bắc cho biết: Khi được trúng tuyển vào trường là niềm vinh dự của mỗi học sinh dân tộc thiểu số. Ở đây các thầy cô luôn quan tâm, giúp đỡ cho các em trong học tập và cuộc sống. Thời gian qua, các trường dân tộc nội trú của tỉnh Hòa Bình đã quan tâm thực hiện rất nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục. Liên tục từ năm học 2012 - 2013 đến nay, mỗi năm các trường này có nhiều học sinh giỏi cấp tỉnh.
Thanh Hải 

Có thể bạn quan tâm