Hỗ trợ quốc tế giúp Việt Nam ứng phó dịch tả lợn châu Phi

Hỗ trợ quốc tế giúp Việt Nam ứng phó dịch tả lợn châu Phi
Các phương tiện đều được khử trùng trước khi vào địa bàn. Ảnh: Tùng Lâm – TTXVN
Các phương tiện đều được khử trùng trước khi vào địa bàn.
Ảnh: Tùng Lâm – TTXVN
Đoàn đánh giá bao gồm các chuyên gia về quản lý khẩn cấp ASF, tiêu hủy, tiêu độc, khử trùng, chuyên gia về ngành chăn nuôi lợn và cán bộ kỹ thuật thuộc Cục Thú y Việt Nam và FAO Việt Nam. Mục tiêu của đoàn đánh giá gồm: Tư vấn cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về các biện pháp tốt nhất để xử lý, tiêu hủy lợn; tư vấn để sử dụng tốt nhất các nguồn lực sẵn có nhằm ngăn chặn sự lây lan của vi rút ASF trong bối cảnh địa phương; đề xuất các hành động ngay lập tức, ngắn hạn và trung hạn; kết hợp các hành động này với Kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với dịch ASF của Việt Nam và các dự án ứng phó với ASF của khu vực, tạo cơ sở cho việc xây dựng dự án đáp ứng dịch ASF cho Việt Nam. Đoàn đánh giá đã đến thăm các tỉnh bị ảnh hưởng, họp bàn với lãnh đạo Cục Thú y, Cục Chăn nuôi và chính quyền các địa phương để đánh giá biện pháp ứng phó hiện tại với dịch bệnh và các nguồn lực được phân bổ để kiểm soát ổ dịch, cũng như điều tra sự lây lan của ASF.
Đoàn kiểm tra của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An đi kiểm tra tại các lò giết mổ tại huyện Bến Lức. Ảnh: Trần Thanh Bình-TTXVN
Đoàn kiểm tra của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An đi kiểm tra tại các lò giết mổ tại huyện Bến Lức. Ảnh: Trần Thanh Bình-TTXVN
Ước tính hiện có hơn 2,5 triệu hộ chăn nuôi lợn tại Việt Nam. Ông Albert J. Lieberg, Trưởng đại diện FAO tại Việt Nam cho rằng, khi đàn lợn buộc phải tiêu hủy vì ASF và các biện pháp kiểm soát dịch sẽ dẫn tới gánh nặng kinh tế cho nhiều gia đình ở vùng nông thôn. Ông Albert J. Lieberg khẳng định, cùng với các đối tác quốc tế khác, FAO sẽ cố gắng hết sức để hỗ trợ chính phủ Việt Nam đối phó với dịch bệnh này nhằm giảm thiểu hậu quả. Đoàn đánh giá đã tới các hộ chăn nuôi lợn có ổ dịch ASF và không có ổ dịch, các khu chôn xác lợn, lò mổ lợn ở thành phố Hải Phòng, tỉnh Thái Bình; thu thập thông tin về dịch tễ bệnh, quan sát việc giết lợn, tiêu hủy, tiêu độc, khử trùng. Chính quyền các địa phương đã và đang nỗ lực kiểm soát nghiêm ngặt việc vận chuyển, buôn bán lợn và các sản phẩm từ lợn tại các xã có ổ dịch, huy động nguồn lực địa phương để tiêu hủy, xử lý ổ dịch. Tuy nhiên, thói quen thực hiện an toàn sinh học thấp, sử dụng nguồn thức ăn thừa từ nhà bếp của các hộ chăn nuôi lợn quy mô nhỏ là các yếu tố khiến cho dịch lan rộng.
Phun thuốc tiêu độc, khử trùng các phương tiện xe qua chốt. Ảnh: Thế Lập - TTXVN
 Phun thuốc tiêu độc, khử trùng các phương tiện xe qua chốt.
Ảnh: Thế Lập - TTXVN
Ông Ian Dacre, Trưởng đoàn đánh giá khẳng định, việc các phương tiện truyền thông đưa tin chính xác về thực trạng ASF tới công chúng rất quan trọng. ASF là bệnh rất dễ lây truyền trong đàn lợn nhưng không đe dọa trực tiếp đến sức khỏe con người. Thực hiện tốt các biện pháp an toàn sinh học là yêu cầu quan trọng để bảo vệ lợn an toàn khỏi ASF. Lợn bị nhiễm bệnh và phơi nhiễm phải bị tiêu hủy để ngăn chặn dịch lây lan. Để tăng cường năng lực đáp ứng ASF và ngăn chặn sự lan rộng của dịch, Đoàn đánh giá đã đề xuất các hành động ngay lập tức, ngắn hạn và trung hạn cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, một số hành động được khuyến nghị bao gồm công bố dịch ASF ở tình trạng khẩn cấp quốc gia; áp dụng phương pháp phân vùng để ngăn chặn sự lây lan ASF theo diện rộng/ khoảng cách xa; phát triển các quy trình thực hành chuẩn về giết lợn và tiêu hủy thân thịt.
Trần Hiền Hạnh

Có thể bạn quan tâm