Hỗ trợ nạn nhân bom mìn các xã biên giới phát triển kinh tế

Hỗ trợ nạn nhân bom mìn các xã biên giới phát triển kinh tế

Ban Công binh thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Giang tháo gỡ, vô hiệu hóa thành công một quả bom nằm trong lòng đất tại khu vực tổ 5, phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang. Ảnh : Tư liệu TTXVN
Ban Công binh thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Giang tháo gỡ, vô hiệu hóa thành công một quả bom nằm trong lòng đất tại khu vực tổ 5, phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang. Ảnh : Tư liệu TTXVN 

Tại các xã: Minh Tân (huyện Vị Xuyên), Lũng Táo (huyện Đồng Văn), Xín Cái (huyện Mèo Vạc), Trung tướng Phạm Văn Khóa, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Hỗ trợ khắc phục bom mìn Việt Nam đã trao bò sinh sản cho 33 hộ nạn nhân bom mìn, với tổng kinh phí 440 triệu đồng. Đây là những nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống kể từ sau khi gặp phải tai nạn bom mìn.

Dịp này, Hội Hỗ trợ khắc phục bom mìn Việt Nam đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương tổ chức khám chữa bệnh cho nạn nhân bom mìn và nhân dân các dân tộc trên địa bàn các xã biên giới. Đây là hoạt động ý nghĩa thiết thực của Trung ương Hội Hỗ trợ khắc phục bom mìn Việt Nam nhằm tạo sinh kế cho nạn nhân bom mìn trên cả nước nói chung và tỉnh Hà Giang nói riêng có nguồn vốn phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống. Thông qua hoạt động tuyên truyền về phòng tránh tai nạn bom mìn sẽ giúp đồng bào các dân tộc thiểu số đang sinh sống ở địa bàn các xã biên giới của ba huyện Vị Xuyên, Đồng Văn và Mèo Vạc nâng cao nhận thức trong việc phòng chống tác hại của bom mìn, khắc phục hậu quả bom mìn, vật liệu nổ… góp phần bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân, gia đình và xã hội.

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh Hà Giang, số lượng lớn bom mìn, vật nổ còn tồn sót chưa được rà phá trên địa bàn tỉnh đang nằm trên tổng diện tích khoảng hơn 85.000 ha. 

Qua điều tra và khảo sát kỹ thuật, 95% số xã trong tỉnh bị nhiễm các chủng loại bom mìn, vật nổ nguy hiểm ở các mức độ khác nhau. Tính đến tháng 10/2017, Hà Giang đã có trên 300 trường hợp là nạn nhân của bom mìn. Hầu hết các nạn nhân bom mìn đều là người dân tộc thiểu số, hộ nghèo, điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn.
Minh Tâm 

Có thể bạn quan tâm