Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị:

Hiệu quả công tác tăng cường cán bộ công an về cơ sở địa bàn tỉnh Lai Châu

Hiệu quả công tác tăng cường cán bộ công an về cơ sở địa bàn tỉnh Lai Châu
Bà con dân bản đồng thuận, tích cực chấp hành bản cam kết nếp sống mới của dân tộc Mông, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng đời sống văn hóa. Ảnh: Việt Hoàng - TTXVN
Bà con dân bản đồng thuận, tích cực chấp hành bản cam kết nếp sống mới của dân tộc Mông, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng đời sống văn hóa. Ảnh: Việt Hoàng - TTXVN

Khi huyện Nậm Nhùn mới được chia tách năm 2013, Bản Phiêng Luông 2, thuộc xã Nậm Hàng là "điểm nóng" về an ninh trật tự. Nhiều người ở các nơi về đầu tư kinh doanh tạm trú tại bản không có giấy tờ hợp pháp, tệ nạn ma túy xảy ra. Các cán bộ công an chính quy được điều về làm trưởng công xã đã bám sát địa bàn, tuyên truyền, vận động,  lắng nghe ý kiến và tháo gỡ những khó khăn cho người dân. Nhờ vậy an ninh trật tự của bản Phiêng Luông 2 đến nay đã được đảm bảo.

Ông Nguyễn Hà Diễn, bản Phiêng Luông 2, xã Nậm Hàng, huyện Nậm Nhùn (Lai Châu) cho biết: Gia đình ông thường xuyên có người đến cư trú. Được công an xã đến tuyên truyền về luật cư trú và việc chấp hành các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, khi có người lạ đến cư trú gia đình ông liền báo ngay cho các cơ quan có trách nhiệm đến kiểm tra và giám sát. Ngoài ra, hàng năm công an xã còn trực tiếp xuống tuyên truyền cho người dân về phòng chống cháy rừng, phòng chống cháy nổ…

Việc đưa các cán bộ công an chính quy có trình độ, năng lực, có kỹ năng giải quyết các vụ việc về làm trưởng công an xã đã giúp địa phương tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự.

Nhiều mô hình đảm bảo an ninh trật tự được triển khai hiệu quả như: Mô hình dòng họ tự quản, bản không có tội phạm, xã không ma túy… Cùng với đó, các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự được giải quyết ngay tại cơ sở, đã chứng minh hiệu quả từ việc đưa công an chính quy về làm trưởng công xã.

Thượng úy Vàng Văn Phong hiện là Trưởng Công an xã Nậm Hàng, huyện Nậm Nhùn (Lai Châu). Sau khi được phân công xuống địa bàn xã Nậm Hàng công tác với cương vị là Trưởng công an xã, Thượng úy Vàng Văn Phong đã tham mưu Đảng ủy, UBND xã đề ra các kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn; đồng thời phối hợp với các ban, ngành đoàn thể của xã đến các bản tuyên truyền đường lối, chủ trương, các chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước đến quần chúng nhân dân. Đặc biệt, Công an xã đã thực hiện tốt công việc giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, giải quyết các vụ việc đột xuất, bất ngờ xảy ra, tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chính quyền giải quyết các vụ việc phức tạp liên quan đến an ninh, trật tự. Khi có đơn thư khiếu nại của người dân liên quan đến vấn đề an ninh trật tự, cán bộ công an xã đã giải quyết kịp thời và tham mưu cho chính quyền đề ra phương án giải quyết và được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Từ năm 2014 đến nay, huyện Nậm Nhùn đã triển khai đưa công an chính quy về làm trưởng công an ở 3 xã là Nậm Pì, Nậm Hàng và Nậm Manh. Những xã này đã có tình hình an ninh trật tự ổn định hơn, công tác phong trào được nâng lên, việc phòng ngừa, giải quyết nhanh các vụ việc ở địa phương đạt hiệu quả. Những người được điều về làm Trưởng công an xã đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền. Theo đó, an ninh trật tự được đảm bảo, các tệ nạn xã hội và tội phạm giảm rõ rệt. Hiện nay, nhiều xã ở huyện Nậm Nhùn không còn tệ nạn ma túy.

Ông Nguyễn Văn Hồng, Chủ tịch UBND xã Nậm Hàng, huyện Nậm Nhùn (Lai Châu) cho rằng, việc đưa công an chính quy về tăng cường cho cơ sở có nhiều thuận lợi như: Công an chính quy được đào tạo cơ bản về nghiệp vụ và quy định pháp luật; chủ động tham mưu cho cấp ủy chính quyền xây dựng các chương trình, kế hoạch nhất là vào những thời điểm trọng đại của đất nước, xây dựng các phương án trấn áp tội phạm; tập trung vận động nhân dân; giải quyết các vụ việc ở cơ sở nhất là các vụ tranh chấp đất đai xảy ra giữa các dòng họ, việc tuyên truyền đạo trái pháp luật, di cư tự do; làm tốt công tác nhập khẩu, cắt khẩu, đăng ký hộ khẩu và giải quyết các vụ việc ngay từ cơ sở. Các cán bộ công an về công tác ở cơ sở được người dân tin yêu và sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền...

Đại tá Trần Văn Thành, Trưởng Công an huyện Nậm Nhùn cho biết: "Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục bố trí từ 3 đến 5 đồng chí xuống đảm nhận các chức danh công an xã, trong đó có trưởng, phó và công an viên. Lực lượng này khi xuống địa bàn sẽ làm tốt vai trò tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc đề ra các biện pháp kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn và chắc chắn an ninh trật tự sẽ giữ vững ổn định ở cơ sở.

Chủ trương điều động công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã đã cho thấy hiệu quả ở nhiều địa phương. Tuy nhiên để làm tốt công tác này cần có sự phối hợp và đồng thuận của cấp ủy, chính quyền địa phương. Trong quá trình bố trí cần  có chế độ chính sách phù hợp đối với Trưởng Công an xã là công chức khi bố trí cán bộ công an chính quy thay thế; quan tâm tạo điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, hỗ trợ kinh phí cho hoạt động của công an xã; quan tâm, phối hợp chặt chẽ với Công an cấp huyện quản lý chặt chẽ cán bộ công an chính quy khi điều động đảm nhiệm các chức danh công an xã./.
Việt Hoàng - Công Tuyên

Có thể bạn quan tâm