Hiệu quả công tác tái hòa nhập cộng đồng ở Lai Châu

Hiệu quả công tác tái hòa nhập cộng đồng ở Lai Châu
Công an thành phố Lai Châu thường xuyên xuống thăm hỏi, động viên ông Đoàn Khắc Chỉnh. Ảnh: Công Tuyên - TTXVN
Công an thành phố Lai Châu thường xuyên xuống thăm hỏi, động viên ông Đoàn Khắc Chỉnh. Ảnh: Công Tuyên - TTXVN

Sau khi chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, ông Đoàn Khắc Chỉnh, ở bản Cắng Đắng, xã San Thàng, thành phố Lai Châu, phải làm đủ nghề để mưu sinh. Ông Chỉnh nhận thấy, đồng bào các dân tộc trên địa bàn thường lên rừng tìm thảo dược về bán, vì thế ông đã vay vốn tổ chức thu mua và bán cho khách hàng ở khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước như Hà Nội, Bắc Ninh, Thái Bình...

Sau khi tích lũy được ít vốn, ông Chỉnh vay thêm của ngân hàng thành lập doanh nghiệp tư nhân Nam Thụy với số vốn khoảng 2 tỷ đồng. Với tinh thần vượt khó, quyết tâm làm lại cuộc đời, hiện doanh nghiệp của ông đã phát triển và trở thành địa chỉ tin cậy để nhân dân các dân tộc đem thảo dược đến bán. Giờ đây, ngoài việc thu mua, ông Chỉnh còn trồng và cung cấp giống cây dược liệu cho nhiều hộ dân trên địa bàn tham gia phát triển kinh tế. Hiện nay, mỗi năm, ông Chỉnh thu nhập khoảng 400 triệu đồng và tạo việc làm thường xuyên cho 5-10 lao động với mức thu nhập 5-6 triệu đồng/tháng.

Ông Đoàn Khắc Chỉnh chia sẻ: Nhờ cải tạo tốt, năm 2006 ông được ra tù trước thời hạn 2 năm. Ra tù, với mong muốn làm lại cuộc đời, tái hòa nhập cộng đồng, trở thành người có ích cho xã hội, ông xác định phải phát triển kinh tế, làm công việc chân chính, không những giúp bản thân mình phát triển kinh tế mà còn hỗ trợ người dân địa phương có thu nhập, xóa đói giảm nghèo. Hiện nay, nếu tính tất cả các lĩnh vực, hàng năm doanh nghiệp của ông có thể tạo việc làm cho khoảng 20-30 lao động địa phương.

Chị Sùng Thị Hải, xã Nùng Nàng, huyện Tam Đường (Lai Châu) cho biết: Chị vào làm việc tại doanh nghiệp của ông Đoàn Khắc Chỉnh được 4 năm. Nhờ có thu nhập ổn định, kinh tế gia đình chị không còn khó khăn như trước.

Theo Công an thành phố Lai Châu: Đến nay, trên địa bàn thành phố Lai Châu có 92 người đã chấp hành án xong án phạt tù đang sinh sống tại địa phương. Trong đó, phần lớn đã có ý thức chấp hành pháp luật, ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng; đã xuất hiện một số gương điển hình không những phát triển kinh tế gia đình, mà còn giúp một số người cùng hoàn cảnh có việc làm, thu nhập ổn định.

Ông Đoàn Khắc Chỉnh chăm sóc cây dược liệu. Ảnh: Công Tuyên - TTXVN
Ông Đoàn Khắc Chỉnh chăm sóc cây dược liệu. Ảnh: Công Tuyên - TTXVN

Thượng tá Nguyễn Việt Anh, Phó Trưởng Công an thành phố Lai Châu cho biết, thời gian tới, để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn thành phố, Công an thành phố xác định tập trung vào 4 nhiệm vụ trọng tâm. Cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của ngành, cơ quan mình; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về công tác tái hòa nhập cộng đồng, coi đây là việc chung của toàn xã hội, qua đó giúp người được tha tù trở về địa phương bớt mặc cảm và sớm tái hòa nhập cộng đồng.

Bên cạnh đó, tỉnh tổ chức tốt các biện pháp quản lý, giáo dục, sớm phát hiện những biểu hiện có thể dẫn đến việc người tái hòa nhập cộng đồng tái phạm tội để phòng ngừa, giảm tỉ lệ tái phạm tội thấp nhất trong số người tha tù trở về địa phương. Đồng thời, tỉnh tiếp tục phối hợp với các cơ quan, tổ chức xã hội, tạo mọi điều kiện về vốn, đào tạo việc làm, hỗ trợ người tái hòa nhập cộng đồng sớm có việc làm, thu nhập, ổn định cuộc sống.
 
Công Tuyên

Có thể bạn quan tâm