Hiệu quả công tác dân vận ở địa bàn biên giới huyện Phong Thổ

Hiệu quả công tác dân vận ở địa bàn biên giới huyện Phong Thổ
Cán bộ Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 356 thực hiện công tác tuyên truyền tại nhà dân. Ảnh: Việt Hoàng - TTXVN
Cán bộ Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 356 thực hiện công tác tuyên truyền tại nhà dân. Ảnh: Việt Hoàng - TTXVN
Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 356 đã tuyên truyền nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, cán bộ và chiến sĩ đã cùng ăn, cùng ở và cùng làm, giúp đỡ đồng bào dân tộc vùng biên giới phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Thượng tá Tống Xuân Thành, Trưởng ban Dân vận Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 356 cho biết, nội dung trọng tâm công tác dân vận là vận động bà con phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Bất cứ công việc gì nếu chính quyền, người dân nơi đây cần, cán bộ và chiến sĩ trong đơn vị sẵn sàng, nhiệt tình giúp đỡ. Với cấp ủy, chính quyền địa phương, lãnh đạo Đoàn Kinh tế - Quốc phòng tham mưu về đổi mới phương pháp, tác phong, phương thức lãnh đạo của cấp ủy Đảng, nâng cao hiệu lực quản lý điều hành của chính quyền, mặt trận và các đoàn thể. Bên cạnh đó, đơn vị giúp Ban Chỉ huy Quân sự các xã biên giới tổ chức huấn luyện dân quân tự vệ, diễn tập chiến đấu trị an.
Cán bộ quân y khám bệnh và cấp thuốc cho bà con dân bản. Ảnh: Việt Hoàng - TTXVN
 Cán bộ quân y khám bệnh và cấp thuốc cho bà con dân bản.
Ảnh: Việt Hoàng - TTXVN
Theo Thượng tá Tống Xuân Thành, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 356 thường xuyên cử cán bộ, chiến sĩ xuống tuyên truyền bà con áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Việc trồng cây gì, nuôi con gì, kỹ thuật chăm sóc ra sao đều được các anh hướng dẫn tỷ mỷ cho người dân. Từ việc đóng góp công của bộ đội, 3,5km đường giao thông nông thôn đã được tu sửa, 1,4km đường được đổ bê tông, tu sửa 14 phòng học và 12 nhà dân ở các xã. Khi có người ốm đau, bệnh tật cần thuốc men, cán bộ và chiến sĩ ân cần hỏi thăm, cấp thuốc uống. Người dân bị ốm nặng, các anh không quản khó khăn để đưa tới cơ sở y tế điều trị… Chỉ tính riêng năm 2018, cán bộ quân y đơn vị tổ chức khám, chữa bệnh cho hơn 500 lượt bệnh nhân với số tiền lên đến hàng chục triệu đồng. Từ việc làm của cán bộ và chiến sĩ trong đơn vị, bà con dân tộc ở đây ngày càng tin yêu bộ đội, coi các anh như anh em ruột thịt của mình. Cùng cán bộ, chiến sĩ của đơn vị về bản Sì Choang thuộc xã Vàng Ma Chải, cách cách đơn vị khoảng 30km để thực hiện công tác dân vận, chúng tôi mới cảm nhận được những khó khăn, vất vả của các anh. Giữa cái rét như cắt da, cắt thịt của mùa đông vùng cao biên giới, các anh kiên trì đến từng bản làng xa xôi nhất, từng nhà tuyên truyền, vận động. Bản Sì Choang có đồng bào dân tộc Hà Nhì sinh sống, người dân ở bản chủ yếu vẫn thuộc diện hộ nghèo. Nội dung tuyên truyền tập trung vào vận động đồng bào xây dựng nông thôn mới, phòng chống rét cho gia súc, phòng chống cháy rừng trong mùa khô.
Cán bộ, chiến sĩ Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 356 hướng dẫn bà con trồng lúa nước 2 vụ. Ảnh: Việt Hoàng - TTXVN
Cán bộ, chiến sĩ Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 356 hướng dẫn bà con trồng lúa nước 2 vụ. Ảnh: Việt Hoàng - TTXVN
Bên bếp lửa sưởi ấm, các chiến sĩ giải thích, hướng dẫn cặn kẽ, dễ hiểu để người dân hiểu và thực hiện. Chẳng hạn, các chiến sĩ giải thích, vận động dân bản, không được đốt rừng, phá rừng, không được di cư tự do bởi việc làm này là sai, là trái với luật pháp. Mùa đông đồng bào phải phòng chống rét cho gia súc, để gia súc chết, sẽ thiệt hại về tiền của. Bằng cách truyền đạt đơn giản, cụ thể, đồng bào dễ nghe, dễ hiểu hơn. Từ đầu năm đến nay, các cán bộ, chiến sĩ đã thực hiện được trên 40 buổi tuyên truyền, thu hút hơn 3.000 người dân tham gia. Cho đến bây giờ, ai đến bản Hoang Thèn của xã Vàng Ma Chải mà hỏi về cây lúa lai và câu chuyện làm lúa lai hai vụ đều nhận được câu trả lời là: Lúa của Bộ đội 356. Những năm gần đây, được sự giúp đỡ của cán bộ, chiến sĩ trong Đội sản xuất số 1 thuộc Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 356, bà con bản Hoang Thèn đã phát triển thành công mô hình trồng lúa lai hai vụ. Gia đình anh Phù La Bu ở bản Hoang Thèn là một ví dụ điển hình, do chỉ làm lúa một vụ nên việc đảm bảo lương thực đủ ăn của gia đình luôn là vấn đề khó. Từ ngày được hướng dẫn và biết trồng lúa lai hai vụ, chuyện lương thực với gia đình anh không phải là nỗi lo nữa. Theo anh Bu, lúc mới thực hiện mô hình bà con cũng không hào hứng mấy, các anh bộ đội tự làm là chính. Sau đó, khi thấy lúa cho thu hoạch hiệu quả, bà con mới làm theo. Nhà anh Bu cũng vậy, tất cả diện tích gieo trồng của gia đình đều được trồng lúa hai vụ.
Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 356 giúp dọn dẹp đất, đá sạt lở vào nhà dân. Ảnh: Việt Hoàng - TTXVN
 Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 356 giúp dọn dẹp đất, đá sạt lở vào nhà dân.
Ảnh: Việt Hoàng - TTXVN
Theo đánh gia của chính quyền địa phương, bản Hoang Thèn có hiện chỉ còn khoảng 30% hộ nghèo theo tiêu chí mới. So với trước đây, số hộ nghèo trong bản đã giảm quá nửa, có được kết quả đó phải kể đến sự đóng góp rất lớn từ mô hình trồng lúa lai hai vụ của cán bộ chiến sĩ Đội sản xuất số 1… Từ sự thành công của mô hình lúa lai hai vụ tại bản Hoang Thèn, những năm trở lại đây mô hình đã được nhân rộng ra các xã Mù Sang, Mồ Sì San, Ma Ly Chải… đem lại hiệu quả cao, giúp người dân ở các xã này cải thiện đời sống. Tại Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn Kinh tế -  Quốc phòng 356 mới đây, Chủ tịch UBND xã Mù Sang Lừu A Sài khẳng định, việc đưa cây lúa lai vào trồng hai vụ tại một số bản của xã Mù Sang trước đây gần như là điều không tưởng. Hiện tại, thấy được hiệu quả kinh tế thiết thực, nhiều bà con khác đã tự làm. Phần lớn các hộ có diện tích ruộng đều trồng lúa hai vụ. Những kết quả đạt được từ công tác dân vận của Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 356 đã và đang góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự và an toàn xã hội; tăng cường đoàn kết các dân tộc, phát huy vai trò của quần chúng nhân dân cùng bộ đội bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới.
Việt Hoàng

Có thể bạn quan tâm