Hàng trăm ha hồ tiêu bị bệnh chết nhanh, chết chậm

Hàng trăm ha hồ tiêu bị bệnh chết nhanh, chết chậm
Vườn tiêu nhiễm bệnh chết nhanh ở xã Láng Lớn, huyện Châu Đức. Ảnh: TTXVN
Vườn tiêu nhiễm bệnh chết nhanh ở xã Láng Lớn, huyện Châu Đức. Ảnh: TTXVN

Đối với bệnh chết nhanh, có 87 ha tiêu bị nhiễm bệnh với tỷ lệ từ 1 đến 4%, 35 ha tỷ lệ nhiễm từ 5 đến 8% và 5 ha tỷ lệ nhiễm từ 8 đến 12%. Đối với bệnh chết chậm tỷ lệ nhiễm bệnh từ 1 đến 4% là 117 ha, tỷ lệ nhiễm từ 5 đến 8% là 20 ha. Tất cả 264 ha tiêu bị nhiễm bệnh chết nhanh, chết chậm đều trong giai đoạn nuôi trái khiến nhiều hộ nông dân có nguy cơ “trắng tay” do thiệt hại nặng nề.

Ngoài diện tích tiêu bị nhiễm bệnh chết nhanh, chết chậm còn có 25 ha bị nhiễm bệnh tuyến trùng và 21 ha nhiễm rệp sáp, tất cả diện tích nhiễm đều trong giai đoạn cây tiêu nuôi trái, ảnh hưởng rất nhiều đến năng suất, chất lượng tiêu năm nay trên địa bàn tỉnh.

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nhận định, năm nay do thời tiết khu vực Bà Rịa-Vũng Tàu mưa nhiều nên diện tích hồ tiêu cũng tăng nhanh, tăng nhiều so với mọi năm. Diện tích tiêu nhiễm bệnh sẽ còn tăng cao hơn nữa, nhất là thời điểm cuối mùa mưa, bắt đầu mùa nắng.

Trước tình hình trên, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cũng đã chỉ đạo các trạm bảo vệ thực vật các huyện phối hợp với các địa phương tích cực điều tra thăm vườn tiêu, hướng dẫn nông dân phòng, trừ kịp thời không để lây lan bệnh ở cây tiêu trên diện rộng.

Hiện nay, Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã ban hành quy trình kỹ thuật quản lý bệnh chết nhanh, chết chậm hại hồ tiêu.

Theo đó, Cục Bảo vệ thực vật cũng khuyến cáo bà con trước hết phải chọn giống tiêu tốt, khỏe không bị bệnh, ít nhiễm bệnh, canh tác trên vùng đất thoát nước tốt trong mùa mưa, xung quanh vườn tiêu bà con nên đào mương thoát nước theo ô bàn cờ độ sâu 40 đến 50cm. Nếu đất dốc thì đào mương thoát nước theo hình xương cá.

Đối với tiêu trồng trên đất vườn đã từng bị bệnh chết nhanh, chết chậm cần được xử lý kỹ với vôi bột và thuốc bảo vệ thực vật trừ tuyến trùng mới được trồng lại….

Tính đến nay diện tích trồng tiêu trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu là hơn 13.138ha, năng suất bình quân năm 2017 đạt khoảng 19,91 tạ/ha, tổng sản lượng đạt hơn 17.351 tấn.
Hoàng Nhị

Có thể bạn quan tâm