Hà Tĩnh phòng, chống dịch lở mồm, long móng

Hà Tĩnh phòng, chống dịch lở mồm, long móng
Phun thuốc tiêu độc khử trùng tại hộ nuôi có đàn gia súc mắc bệnh lở mồm long móng. Ảnh: TTXVN
Phun thuốc tiêu độc khử trùng tại hộ nuôi có đàn gia súc mắc bệnh lở mồm long móng. Ảnh: TTXVN

Từ ngày 18/11 đến nay, tại xã Cẩm Mỹ và thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên, dịch lở mồm long móng trên đàn gia súc tái phát trên ổ dịch cũ khiến gần 40 con bò bị mắc bệnh. Cụ thể, dịch được phát hiện tại hộ chăn nuôi của gia đình ông Nguyễn Văn Chế, thôn 9 xã Cẩm Mỹ.

Theo thống kê, huyện Cẩm Xuyên có 21 hộ ở 3 thôn, với 39 con bò bị dịch lở mồm long móng. Nguyên nhân là do phát sinh từ ổ dịch cũ.

Ngay sau khi phát hiện dịch bệnh, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Trung tâm ứng dụng khoa học kỹ thuật và Bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện Cẩm Xuyên thực hiện biện pháp phòng, chống dịch như bao vây khu vực gia súc bị bệnh. Đồng thời, lập cam kết chủ hộ không được buôn bán vận chuyển, giết mổ, không chăn thả rông; vệ sinh tiêu độc chuồng, trại nuôi nhốt gia súc bằng hóa chất tiêu độc khử trùng và rắc vôi.

Địa phương cũng thông báo trên loa truyền thanh để các hộ dân biết khu vực có dịch; thành lập chốt kiểm dịch trên trục đường liên xã ngăn chặn tình trạng vận chuyển, mua bán gia súc, gia cầm và phun thuốc phòng dịch khi có các phương tiện và người qua lại. Bên cạnh đó, cấp phát 120 lít hóa chất và 400 kg vôi bột cho các địa phương để tiến hành tiêu độc khử trùng vùng có dịch.

Theo ông Trần Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hà Tĩnh, nguyên nhân bùng phát dịch thời gian qua bởi công tác quản lý mua, bán, vận chuyển, giết mổ gia súc bị hạn chế; tỷ lệ tiêm phòng đạt thấp. Hiện, đội ngũ thú y cấp cơ sở còn thiếu và yếu. Thực tế này ảnh hưởng nhiều tới công tác tiêm phòng, tuyên truyền trong phòng, chống dịch bệnh. Vì vậy, khi dịch bệnh xẩy ra hầu hết đều không phát hiện kịp thời nên gặp khó  khăn trong phối hợp phòng chống dịch.
Phan Quân 

Có thể bạn quan tâm