Hà Giang nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hà Giang nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc thực hiện 2 đề án. Ảnh: Minh Tâm -TTXVN
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc thực hiện 2 đề án. Ảnh: Minh Tâm -TTXVN

Là tỉnh vùng cao biên giới nằm ở địa đầu cực Bắc của Tổ quốc, kinh tế ở Hà Giang còn chậm phát triển, mặt bằng dân trí chưa cao, an ninh trật tự vẫn còn tiềm ẩn những vấn đề phức tạp, khó lường. Song những năm qua, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hà Giang luôn chú trọng, quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi trong việc tổ chức triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh Hà Giang giai đoạn 2013-2020”, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, góp phần xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện.

Đại tá Lục Thế Hưng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Giang cho biết: Thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2013 - 2020”, từ năm 2016 đến nay, Công an tỉnh Hà Giang đã phối hợp với các huyện, thành phố xây dựng 186 mô hình tự quản về an ninh trật tự. Qua triển khai thực hiện đề án, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã được đẩy mạnh và có bước phát triển mới, gắn kết chặt chẽ với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và các phong trào cách mạng, thi đua yêu nước ở địa phương với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, hiệu quả. Nhiều mô hình, điển hình tiên tiến được xây dựng, củng cố và nhân rộng phù hợp với đặc thù của từng vùng miền như: Mô hình tiếng mõ an ninh chiếc gậy an toàn của huyện Yên Minh; mô hình dòng họ tự quản ở huyện Bắc Quang, Quang Bình; mô hình “phòng chống tội phạm trên tuyến biên giới Việt-Trung” tại các huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, Xín Mần và Vị Xuyên; qua đó đã phát huy sức mạnh, tiềm lực to lớn của toàn dân trong công tác giữ gìn an ninh, trật tự, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, góp phần phục vụ đắc lực công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ở địa phương.

Cùng với việc nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, qua 4 năm triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả bảo vệ an ninh trật tự của lực lượng công an xã giai đoạn 2014 - 2020”, Công an tỉnh Hà Giang luôn chú trọng mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ và trang bị phương tiện, vật tư cho lực lượng Công an xã. Trong 4 năm đã đưa 16/96 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự. Lực lượng công an xã trong toàn tỉnh Hà Giang ngày càng được củng cố, là lực lượng nòng cốt, xung kích trong bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần cùng với lực lượng công an các cấp giữ vững sự ổn định về chính trị, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ, đảm bảo thực hiện thắng lợi đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phòng ngừa đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội.

Các đại biểu dự hội nghị cũng thảo luận, bàn các giải pháp hữu hiệu để triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2013 - 2020” và Đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả bảo vệ an ninh trật tự của lực lượng công an xã giai đoạn 2014-2020”.

Tặng Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh Hà Giang cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc thực hiện 2 đề án. Ảnh: Minh Tâm -TTXVN
Tặng Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh Hà Giang cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc thực hiện 2 đề án. Ảnh: Minh Tâm -TTXVN

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn: Kết quả thực hiện hai Đề án trong những năm qua của Hà Giang đã khẳng định sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và thể hiện rõ ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự. Các mô hình tự quản về an ninh trật tự, mô hình phòng, chống tội phạm đã và đang triển khai ở các địa bàn, góp phần kiềm chế tội phạm, tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để Hà Giang triển khai thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả 2 Đề án, ngay trong năm 2019, UBND tỉnh Hà Giang đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân cần nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. Các cấp, các ngành cần quan tâm chỉ đạo công tác xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Các đơn vị chức năng thực hiện tốt công tác bồi dưỡng, huấn luyện, trang bị kiến thức nghiệp vụ và phương tiện, vật tư phục vụ cho lực lượng công an xã; tập trung nguồn lực và triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đưa các xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự; triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 22-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, trong đó có chủ trương xây dựng lực lượng công an xã chính quy.

Nhân dịp này, 2 tập thể, 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện giai đoạn 2 (2016-2018) của Đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2013 - 2020” và 4 năm thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả bảo vệ an ninh trật tự của lực lượng công an xã giai đoạn 2014-2020” đã được nhận Bằng khen của UBND tỉnh Hà Giang.
Minh Tâm 

Có thể bạn quan tâm