Giờ Trái đất 2017: Nâng cao ý thức tiết kiệm điện

Giờ Trái đất 2017: Nâng cao ý thức tiết kiệm điện
Diễn ra đồng thời với sự kiện này là hơn 3.000 hộ gia đình và 200 doanh nghiệp, một số công viên, tuyến đường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đồng loạt tắt điện trong vòng 1 giờ (từ 20h30 đến 21h30), kết nối cùng 6.000 thành phố của 200 quốc gia trên thế giới.    
Các đại biểu thực hiện nghi thức tắt điện một giờ. Ảnh: An Hiếu - TTXVN
Các đại biểu thực hiện nghi thức tắt điện một giờ. Ảnh: An Hiếu - TTXVN
Bà Nguyễn Thanh Ngân, Phó Trưởng ban tổ chức các hoạt động hưởng ứng Giờ Trái đất 2017, cho biết: Chiến dịch Giờ Trái đất 2017 có chủ đề “Tương lai bắt đầu từ hôm nay” dựa trên thông điệp Giờ Trái đất thế giới. Giờ Trái đất Việt Nam đã từng bước hoàn thiện các dự án qua các năm và ngày càng có nhiều lực lượng tham gia hưởng ứng, góp phần lan tỏa chiến dịch cả về chiều rộng và chiều sâu. Trọng tâm của Chiến dịch Giờ Trái đất 2017 là vận động, thuyết phục nhằm thay đổi nhận thức của người dân về tiết kiệm điện, làm cho phong trào được lan rộng trong cộng đồng.    
Quang cảnh Đêm sự kiện chính “Chung tay tắt điện toàn cầu Giờ Trái đất năm 2017”. Ảnh: An Hiếu - TTXVN
Quang cảnh Đêm sự kiện chính “Chung tay tắt điện toàn cầu Giờ Trái đất năm 2017”. Ảnh: An Hiếu - TTXVN
Chia sẻ khi tham gia sự kiện “Chung tay tắt điện toàn cầu Giờ Trái đất 2017”, sinh viên Hồ Thị Nhung (quận Gò Vấp) cho biết: "Đây là lần đầu tiên em tham gia Chiến dịch Giờ Trái đất và cảm thấy rất bổ ích. Bản thân em nhận thức được hiệu quả bảo vệ môi trường bằng các hoạt động tiết kiệm điện và góp phần truyền thông điệp đó đến nhiều người dân".    

Là một trong những hộ dân tham gia tắt điện trong Giờ Trái đất, bà Huỳnh Thị Ngọc Phương (Quận 1) chia sẻ: "Những ngày qua có nhiều thanh niên đến các gia đình trong khu phố vận động tắt điện vào tối 25/3 để bảo vệ môi trường. Gia đình tôi tắt các thiết bị điện không cần thiết trong 1 giờ và hy vọng việc làm của mình và nhiều hộ dân trong thành phố sẽ góp phần làm môi trường bớt ô nhiễm hơn".
Đông đảo thanh niên, sinh viên tình nguyện tham gia đêm sự kiện. Ảnh: An Hiếu - TTXVN
Đông đảo thanh niên, sinh viên tình nguyện tham gia đêm sự kiện. Ảnh: An Hiếu - TTXVN

Trong khi đó, gia đình ông Lê Anh Tuấn đã lắp đặt và sử dụng pin năng lượng mặt trời từ năm 2016. Ông Anh Tuấn cho biết: "Pin năng lượng mặt trời cung cấp điện để gia đình sử dụng cho bộ lọc và đèn hồ nuôi cá cảnh, bình nước nóng và một số thiết bị chiếu sáng khác trong gia đình. Chi phí lắp đặt pin năng lượng mặt trời ban đầu tuy cao nhưng từ khi lắp đặt, tiền điện hàng tháng của gia đình giảm gần một nửa".    
Ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty điện lực Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết: Là đơn vị kinh doanh nhưng Tổng công ty điện lực Thành phố luôn thực hiện chủ trương sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Tham gia hưởng ứng Giờ Trái đất là một trong những hoạt động nhằm thực hiện chủ trương sử dụng năng lượng tiết kiệm.

Bên cạnh chiến dịch này, Tổng công ty còn thực hiện mô hình “Nguồn sáng an toàn”, vận động người sử dụng các bóng đèn tiết kiệm điện, dự kiến có 15.000 hộ gia đình tham gia trong năm 2017. Bên cạnh đó, phong trào thi đua Gia đình tiết kiệm điện với trên 10.000 gia đình tham gia hưởng ứng, mỗi năm tiết kiệm được 450 triệu Kwh và giảm được 250.000 tấn CO2 thải ra môi trường.    
Ban tổ chức trao tặng bằng khen cho các đơn vị, cá nhân có nhiều đóng góp tích cực trong các hoạt động hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất 2017. Ảnh: An Hiếu - TTXVN
Ban tổ chức trao tặng bằng khen cho các đơn vị, cá nhân có nhiều đóng góp tích cực trong các hoạt động hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất 2017. Ảnh: An Hiếu - TTXVN
Chiến dịch Giờ Trái đất 2017 tại Thành phố Hồ Chí Minh do Báo Sài Gòn Giải phóng phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công thương, Thành đoàn và Liên hiệp Hợp tác xã thương mại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức. Một trong những hoạt động chính của Giờ Trái đất 2017 là dự án Chuyển động xanh, các tình nguyện viên đi trên các tuyến đường, đến từng hộ gia đình vận động người dân sử dụng điện tiết kiệm, tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất vào tối 25/3, kêu gọi tắt máy xe khi dừng đèn đỏ trên 25 giây.

Các tình nguyện viên cũng đã thực hiện công trình “Nguồn sáng an toàn, văn minh tiết kiệm điện vì an sinh xã hội” với việc sửa chữa, cải tạo hệ thống điện cho hàng trăm hộ dân tại các khu dân cư có nguy cơ cháy nổ. Với công trình “Tuyến hẻm có hệ thống điện an toàn, mỹ quan, tiết kiệm điện”, các tình nguyện viên đã cải tạo hệ thống lưới điện hạ thế đảm bảo an toàn, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng dân lập tại các tuyến hẻm.    

Theo Ban tổ chức, các hoạt động vận động, thuyết phục cộng đồng thực hiện tiết kiệm năng lượng trong Chiến dịch Giờ Trái đất 2016 đã đạt được hiệu quả tích cực khi tiết kiệm được 2,4 triệu USD từ các hoạt động sử dụng tiết kiệm điện. Mục tiêu đặt ra của Chiến dịch Giờ Trái đất 2017 là đạt được số tiền tiết kiệm bằng hoặc cao hơn 2,4 triệu USD và nâng cao sức lan tỏa của chiến dịch, mở rộng đến nhiều nơi, nhiều cộng đồng dân cư./.
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm