Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kon Tum: Trường hợp tử vong mới đây tại Bệnh viện đa khoa tỉnh không phải do cúm A/H1N1

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kon Tum: Trường hợp tử vong mới đây tại Bệnh viện đa khoa tỉnh không phải do cúm A/H1N1
Theo bệnh án, bệnh nhân Nguyễn Năng Trung có tiền sử viêm gan vi rút B (17 năm), chẩn đoán xơ gan mất bù - giãn tĩnh mạch thực quản đã thắt vòng, ghi nhận 2 lần hôn mê nhưng không nhập viện.

Ngày 5/11, bệnh nhân hôn mê và được người nhà đưa vào điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum với các triệu chứng mắt vàng, phù toàn thân, xơ gan. Các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân mắc bệnh não gan - viêm phổi cộng đồng - xơ gan vi rút do viêm gan B.

Ngày 9/11/2019, bệnh nhân có sốt, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã phối hợp Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiến hành xét nghiệm. Vì đây là trường hợp có sốt và nằm điều trị cùng phòng với trường hợp tử vong do cúm A-H1N1. Kết quả dương tính với cúm A/H1N1.

Đến 11 giờ 30 phút ngày 12/11/2019, bệnh nhân ngừng tuần hoàn, dù được các y, bác sĩ nỗ lực cấp cứu nhưng đã tử vong ngay sau đó.

Để tránh lây lan cúm A/H1N1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Kon Tum đã khoanh vùng xử lý ổ dịch. Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tổ chức cách ly, theo dõi những trường hợp tiếp xúc, tiếp xúc gần với bệnh nhân nhằm phát hiện sớm trường hợp bệnh, chùm ca bệnh cúm A/H1N1, tránh lây lan ra cộng đồng.

Ngoài ra, ngành chức năng tổ chức phun hóa chất Cloramin B 2% Clo xử lý ổ dịch tại khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Đối với bệnh nhân đã tử vong, Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum, Trung tâm Y tế huyện Đăk Tô triển khai biện pháp xử lý theo Thông tư số 02/2009/TT-BYT ngày 26/5/2009 của Bộ trưởng Bộ Y tế về hướng dẫn vệ sinh trong hoạt động mai táng và hỏa táng.

Ngoài ra, ngành Y tế tỉnh Kon Tum cũng đã tổ chức khám sàng lọc để phát hiện sớm ca bệnh mới nhằm cách ly, xử lý kịp thời đối với trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh này. Trong đó, có 7 trường hợp tiếp xúc gần (5 trường hợp là người nhà bệnh nhân, 2 người là bệnh nhân nằm điều trị cùng phòng). Qua khám sàng lọc, chưa phát hiện trường hợp nghi mắc bệnh tương tự...

Trước đó, trên địa bàn tỉnh có một trường hợp tử vong do cúm A/H1N1.
Quang Thái
TTXVN

Có thể bạn quan tâm