Thứ 4, 24/07/2019, 16:32 GMT+7
Giải quyết vướng mắc trong chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng qua tài khoản
15:45, 20/06/2019
Nhằm đảm bảo công bằng, minh bạch trong việc chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng, ngày 26/9/2018, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có văn bản số 7491 gửi UBND các tỉnh với nội dung thực hiện việc trả tiền dịch vụ môi trường rừng qua tài khoản ngân hàng hoặc giao dịch thanh toán điện tử. Tuy nhiên, qua quá trình triển khai tại tỉnh Kon Tum đã có một số bất cập, gây khó cho người dân và các chủ rừng.
 Hiện có nhiều khu rừng được chi trả tiền bảo vệ rừng. Ảnh : moitruong.com.vn

Kon Plông là địa phương sẽ được triển khai trả tiền dịch vụ môi trường rừng qua tài khoản ngân hàng trong thời gian tới. Tuy nhiên đến nay, một số chủ rừng, người dân, và lực lượng chức năng lo lắng sẽ gặp nhiều khó khăn khi chi trả. Cụ thể, Kon Plông là huyện có diện tích rộng, khoảng cách giữa xã và trung tâm huyện xa, cả huyện chỉ có 1 cây ATM để rút tiền.

Ông Vũ Tuấn Hải, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Kon Plông cho biết, ngoài khoảng cách đến cây ATM còn xa thì trình độ của người dân chưa cao, chưa tiếp cận đến máy móc để thu rút tiền cũng là rào cản trong việc thực hiện chủ trương này.

Cùng quan điểm trên, ông Vũ Văn Bắc, Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông thừa nhận, trả tiền qua tài khoản cũng có bất cập khi trả tiền cho cộng đồng thôn, trưởng nhóm thấy số tiền quá lớn, khi rút tiền khó quản lý, họ sợ dễ nhầm lẫn. Bên cạnh đó, khả năng sử dụng thiết bị công nghệ của người dân còn hạn chế, cùng với thói quen sử dụng tiền mặt của người dân…

Ông Hồ Thanh Hoàng, Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum cho hay, việc chi trả tiền qua tài khoản là giải pháp tối ưu. Trước khi triển khai, Quỹ cũng đã lường trước những khó khăn ban đầu như thói quen dùng tiền mặt trong dân; trình độ học vấn của người dân vùng sâu, vùng xa còn hạn chế. Trong quá trình thực hiện mở tài khoản, đa số giấy tờ tùy thân của người dân, như: Chứng minh nhân dân hết hạn, hư hỏng hoặc mất. Tên trong Chứng minh nhân dân không trùng; các xã xa trụ sở ngân hàng, khó khăn với việc tiếp cận máy ATM; các thành viên trong hộ gia đình, cá nhân, nhóm hộ, cộng đồng khó kiểm soát được nguồn tiền chi trả từng đợt; một số địa phương nhận thức người dân còn hạn chế nên không mang chứng minh nhân dân đến mở tài khoản mà đề nghị nhận tiền mặt như các năm trước đây..…

Trước những bất cập trên, ông Hồ Thanh Hoàng khẳng định, trong thời gian tới, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum sẽ tiếp tục tổ chức tập huấn, tuyên truyền chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng kết hợp mở tài khoản cho các hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư thôn tại các địa phương thuộc vùng cung ứng dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn tỉnh Kon Tum; tham mưu UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo các chủ rừng là tổ chức mở tài khoản ngân hàng cho tất cả các hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư thôn nhận khoán quản lý, bảo vệ rừng.

Ngoài ra, Quỹ đề nghị UBND các xã, thị trấn hỗ trợ rà soát giấy chứng minh nhân dân, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư thôn được nhà nước giao đất, giao rừng để đảm bảo thủ tục mở tài khoản ngân hàng nhận tiền dịch vụ môi trường rừng. Đối với các địa bàn xa trung tâm huyện, đề nghị các chủ rừng là tổ chức, UBND các xã, thị trấn có khoán quản lý bảo vệ rừng phối hợp với Ngân hàng thực hiện thanh toán lưu động cho người dân hoặc thanh toán điện tử khác.

Trong năm 2019, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum tiếp tục triển khai mở tài khoản ngân hàng cho các hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư thôn tại các huyện còn lại: Sa Thầy, Tu Mơ Rông, Ngọc Hồi, Kon Plông và thành phố Kon Tum.
Cao Nguyên

Ý kiến bạn đọc
Bình luận: