Giải cứu 5 em gái bị lừa bán qua biên giới

Giải cứu 5 em gái bị lừa bán qua biên giới

Trung tá Nguyễn Văn Tuấn, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai cho biết: Khoảng 10h ngày 4/3/2016, tại khu vực bờ sông biên giới thuộc tổ 9 phường Lào Cai, thành phố Lào Cai, đội tuần tra Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai phát hiện 6 công dân đang có hành vi lén lút xuất cảnh trái phép qua biên giới. Khi gặp đội tuần tra, một đối tượng đã lẩn trốn vào bụi cây. Đội tuần tra đã tiến hành truy lùng và bắt giữ, yêu cầu tất cả số công dân trên về Đồn Biên phòng để làm rõ hành vi vượt biên giới trái phép.

Chiến sĩ biên phòng áp giải đối tượng Tẩn Tả Mẩy. Ảnh: Hồng Ninh
Chiến sĩ biên phòng áp giải đối tượng Tẩn Tả Mẩy. Ảnh: Hồng Ninh
 

Tại Đồn Biên phòng, đối tượng Tẩn Tả Mẩy, dân tộc Dao, sinh năm 1993, trú tại xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ (Lai Châu) đã khai nhận toàn bộ hành vi dụ dỗ trẻ em gái sang Trung Quốc để bán. Cụ thể, trước Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, Tẩn Tả Mẩy nhận được điện thoại của mẹ đẻ là Tẩn San Mẩy (sinh năm 1974, đang sinh sống và lấy chồng bên Trung Quốc từ năm 2012) điện về. Bà Mẩy bảo con gái đi tìm các bé gái để đưa sang Trung Quốc và sẽ trả 5 triệu đồng/người.

 

Sau Tết Nguyên đán, Tẩn Tả Mẩy đã đến gặp các nạn nhân, kể chuyện mẹ sang Trung Quốc lấy chồng giàu sang và dụ dỗ các nạn nhân sang Trung Quốc làm con nuôi của mẹ Tẩn Tả Mẩy. Tẩn Tả Mẩy hứa, nếu làm con nuôi của mẹ Tẩn Tả Mẩy sẽ được giàu sang, nhàn hạ và có tiền gửi về cho gia đình; nếu ai đồng ý đi, mẹ của Tẩn Tả Mẩy sẽ về đón, đưa sang Trung Quốc và đưa trước cho gia đình mỗi người 10 triệu đồng. Với thủ đoạn như vậy, Tẩn Tả Mẩy đã lừa được 5 em gái đang là học sinh lớp 9, đều là dân tộc Dao ở xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ (Lai Châu), trong đó có 3 em sinh năm 2001 và 2 em sinh năm 2000.

 

Sau khi dụ dỗ được 5 em gái, Mẩy điện thoại cho mẹ ở Trung Quốc về đón người nhưng mẹ của Mẩy trả lời bận không sang được và hướng dẫn cho Mẩy đưa những em gái này sang Trung Quốc, khi qua biên giới sẽ đón các em và trả cho Mẩy 30 triệu đồng bao gồm cả chi phí đi lại.

Sau khi đã trao đổi với mẹ đẻ, sáng 3/3, Mẩy liên hệ với các nạn nhân thông báo sẽ trực tiếp đưa các em sang Trung Quốc và dặn không được mang theo quần áo để tránh sự phát hiện của người nhà. Mẩy hứa sang Trung Quốc mẹ Mẩy sẽ mua quần áo đẹp cho các nạn nhân và trả tiền như đã nói. Sau khi được các em nhận lời, Tẩn Tả Mẩy đã hẹn gặp các nạn nhân tại ngã ba xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ (Lai Châu) và thuê taxi đưa 5 nạn nhân xuống thành phố Lai Châu để bắt xe khách sang Lào Cai.

 

Sáng 4/3, khi Mẩy và các nạn nhân có mặt ở thành phố Lào Cai, mẹ Mẩy điện thoại bảo Mẩy thuê taxi đưa các nạn nhân vào khu vực bờ sông biên giới sát với Quốc lộ 70 thuộc tổ 9, phường Lào Cai, thành phố Lào Cai để lội sông vượt biên giới sang Trung Quốc (đây là khu vực biên giới trên sông Nậm Thi, nước rất cạn có thể lội qua và sát đường Quốc lộ nên các đối tượng tội phạm thường lợi dụng để vượt biên giới sang Trung Quốc).

 

Khi Mẩy đưa các nạn nhân vào khu vực bờ sông biên giới đang tìm cách để vượt biên sang Trung Quốc thì bị lực lượng tuần tra của Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai phát hiện và bắt giữ.

Tại Đồn Biên phòng bộ mặt của kẻ buôn người đã hiện nguyên hình, cho đến lúc này các em gái với biết là bị đối tượng Tẩn Tả Mẩy lừa bán sang Trung Quốc. Hiện các nạn nhân đã được đưa về Trung tâm tiếp nhận và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán của tỉnh Lào Cai để hỗ trợ tâm lý và chăm sóc y tế./.

Có thể bạn quan tâm