Gia Lai tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu

Gia Lai tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu
Những chiếc xe vận tải đường bộ qua Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh. Ảnh: Hoài Nam – TTXVN
Những chiếc xe vận tải đường bộ qua Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh.
Ảnh: Hoài Nam – TTXVN

Theo Bà Lê Thị Thanh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Gia Lai – Kon Tum, để hoàn thành nhiệm vụ Bộ Tài chính giao, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Gia Lai, Cục Hải quan Gia Lai – Kon Tum sẽ tập trung theo dõi sát tình hình thu, nộp ngân sách Nhà nước. Đồng thời, xử lý kịp thời các vướng mắc của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xuất nhập khẩu.

Bên cạnh đó, tổ chức khảo sát, rà soát, phân tích, đánh giá tình hình chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Từ đó, có cơ chế ưu tiên đối với các doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật, có kim ngạch xuất nhập khẩu và có số thu lớn. Cùng với đó, quản lý chặt chẽ các đối tượng có khả năng rủi ro cao trong hoạt động xuất nhập khẩu.

Ngoài ra, Cục Hải quan Gia Lai – Kon Tum sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong thủ tục hải quan, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu. Cùng với việc chủ động phối hợp các lực lượng chống buôn lậu trong và ngoài ngành, tăng cường tuần tra kiểm soát khu vực biên giới, nhằm ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các đối tượng buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới tại khu vực cửa khẩu, đơn vị sẽ tăng cường thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương, quy chế công vụ của ngành.

Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh hôm nay. Ảnh: baohaiquan.vn
Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh hôm nay. Ảnh: baohaiquan.vn

Hiện nay, việc xuất, nhập khẩu hàng hóa tại tỉnh Gia Lai hoàn toàn thông qua cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh. Trước đó, 6 cửa khẩu phụ thuộc các huyện Đức Cơ, Ia Grai và Chư Prông của tỉnh Gia Lai đã tạm thời đóng cửa từ 01/6/2017. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến kim ngạch xuất, nhập khẩu của tỉnh Gia Lai giảm sâu trong 6 tháng cuối năm 2017 và quý I/2018.

Theo Cục Hải quan Gia Lai – Kon Tum, trong 4 tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất, nhập khẩu của tỉnh Gia Lai đạt 57,5 triệu USD, chỉ bằng 58,25% so với cùng kỳ năm 2017.

Cụ thể, ở nhóm hàng xuất khẩu qua cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, chủ yếu là các mặt hàng bách hóa, gỗ (tái xuất sang nước thứ ba), năng lượng điện, vật tư nông nghiệp, vật liệu xây dựng phục vụ cho các dự án đầu tư tại Vương quốc Campuchia… giảm nhẹ, khoảng 9,6% so với cùng kỳ. Ở nhóm hàng nhập khẩu, tỉnh Gia Lai chủ yếu nhập về hàng nông sản và gỗ. Tuy nhiên, kim ngạch nhập khẩu lại giảm sâu, đến 53%; trong đó, mặt hàng nông sản giảm tới 70% và gỗ giảm 74%.

Bà Lê Thị Thanh Huyền cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng giảm sâu của các loại mặt hàng nhập khẩu; trong đó, việc phía tỉnh Rattanakiri, Vương quốc Campuchia đã hoàn thành việc xây dựng hai nhà máy chế biến nông sản gây khó khăn cho các doanh nghiệp Việt Nam trong việc nhập khẩu nông sản.

“Bên cạnh đó, mùa vụ vừa qua người nông dân tại Campuchia bị mất mùa, ở những năm trước, các loại nông sản như lạc, đậu xanh, đậu tương,… nhập về khá nhiều song năm nay lại không có. Ngoài ra, các doanh nghiệp Việt Nam lại gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các doanh nghiệp của Thái Lan trong việc nhập khẩu nông sản. Trong khi gỗ lại chủ yếu là tái xuất sang nước thứ ba, và việc đóng sáu cửa khẩu phụ cũng ảnh hưởng đến việc nhập khẩu gỗ vào Việt Nam của các doanh nghiệp”, bà Huyền phân tích.
Dư Toán 

Có thể bạn quan tâm