Gia Lai: Chung tay hỗ trợ gần 70 hộ đồng bào dân tộc thiểu số thiệt hại do giông lốc đầu mùa

Gia Lai: Chung tay hỗ trợ gần 70 hộ đồng bào dân tộc thiểu số thiệt hại do giông lốc đầu mùa
Các căn nhà bị sập, tốc mái sau cơn lốc xoáy chiều tối 2/5. Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN
Các căn nhà bị sập, tốc mái sau cơn lốc xoáy chiều tối 2/5. Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN

Chưa hết bàng hoàng sau cơn lốc xoáy, bà Kpă H’Plăh, 64 tuổi, trú tại buôn Chư Jú, xã Ia Rsai, huyện Krông Pa đưa tay quệt nước mắt, cho biết: Chồng bà mất sớm, hiện bà đang ở cùng 3 đứa cháu nội trong căn nhà sàn chừng 50 m2 do con trai dựng cho. Chiều 2/5, mưa to kèm giông lốc nên bà trú lại trên rẫy. Khi về tới nhà, bà bàng hoàng khi thấy nửa căn nhà của mình bị tốc hết phần mái tôn, chăn gối, gạo và các vật dụng trong nhà bị ướt mưa và hư hỏng. Con cái đi làm xa, không ai giúp lợp lại mái tôn, thậm chí bà cũng không có tiền mua tôn để nhờ người lợp lại. 4 bà cháu đành dời xuống căn bếp sập sệ bên cạnh để tránh nắng mưa đợi sự hỗ trợ của người thân, hàng xóm.

Cũng cùng chung tình cảnh màn trời, chiếu đất, anh Rơ Ô Bê, buôn  Chư Tê, xã Ia Rsai, huyện Krông Pa nhìn căn nhà chỉ còn trơ 4 trụ cột, dở khóc dở cười, cho biết: Đi làm rẫy về, tôi không thấy căn nhà tôi đâu nữa vì bị gió lốc cuốn phăng đi mất. Không có nơi trú thân, gia đình tôi lại thuộc hộ nghèo nên bà con trong làng gom góp gỗ, ván và đang dựng lại cho tôi căn nhà khác.

Anh Ra Lan Thức, Bí thư đoàn xã Ia Rsai, huyện Krông Pa là một trong những nhân tố tích cực huy động thanh niên địa phương góp công sức dọn dẹp lại nhà cửa cho bà con sau thiên tai cho bà con. Anh Thức cho biết, mặc dù đang bận rộn mùa vụ nhưng vì tính cấp thiết của việc dựng lại nhà, lợp lại mái tôn để có chỗ ở cho người dân nên anh đã vận động hàng trăm thanh niên trong xã xoay vòng góp công đến hỗ trợ người dân lợp mái tôn, dọn dẹp nhà cửa, hong khô nông sản.

Theo thống kê cụ thể tình hình thiệt hại do giông lốc trên địa bàn, ngày 01/5 tại buôn Dù xã Ia Mah làm tốc mái nhà  của 13 hộ  dân. Ngày 02/5 trên địa bàn xã Uar giông lốc gây thiệt hại cho 3 hộ dân; xã Ia Rsai giông lốc gây thiệt hại cho 40 hộ dân trong đó 38 hộ dân bị thiệt hại nặng tại các Buôn  Chư Jú, Buôn Chư Tê, Buôn Puk Chik, Quỳnh Phụ, Buôn E nan; xã Chư Rcăm giông lốc gây thiệt hại cho 30 hộ dân trong đó 14 hộ dân bị thiệt hại nặng tại buôn Đoàn Kết, Buôn định canh định cư Hlang, Thôn Sông Ba. Hiện tại, đang trong thời điểm mùa vụ nên bà con đa số ở lại nương rẫy nên rất may cơn giông lốc vừa rồi không thiệt hại về người.

Đáng chú ý là trong gần 70 hộ bị thiệt hại  có một số hộ sập, tốc mái hoàn toàn căn nhà nếu khắc phục phải tốn kém thời gian, kinh phí.

Theo ông Nguyễn Văn Hường, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Krông Pa, từ khi xảy ra giông lốc gây thiệt hại về tài sản cho gần 70 hộ dân tộc thiểu số trên địa bàn, UBND huyện cũng đã tổ chức các đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên bà con ổn định cuộc sống. Đồng thời, huy động lực lượng dân quân, thanh niên từng địa phương trực tiếp góp công để dựng nhà, lợp mái cho những hộ có khả năng sửa chữa nhà bằng kinh phí gia đình. Còn đối với các hộ không có khả năng tự sữa chữa hoặc không có kinh phí sữa chữa thì đợi chính quyền địa phương kiến nghị mức hỗ trợ lên cấp trên. Cũng theo ông Hường, tùy theo mức thiệt hại mà mỗi hộ sẽ có mức hỗ trợ từ 1-4 triệu đồng.

Gần 70 hộ người dân tộc thiểu số huyện Krông Pa vừa chịu thiệt hại do thiên tai, đa số đều có cuộc sống khó khăn, không có khả năng tự khắc phục nhà cửa, thậm chí một số hộ dân đang sống trong cảnh màn trời, chiếu đất. Họ rất mong nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ chính quyền địa phương, các ban ngành, đoàn thể và các nhà hảo tâm để nhanh chóng ổn định cuộc sống.
Hồng Điệp
TTXVN

Có thể bạn quan tâm