“Đua xe đạp thồ” - tái hiện lịch sử hào hùng của dân tộc

“Đua xe đạp thồ” - tái hiện lịch sử hào hùng của dân tộc
Các đội nỗ lực vượt dốc, tái hiện phần nào hình ảnh hào hùng của dân công hỏa tuyến năm xưa. Ảnh: Văn Dũng/TTXVN
Các đội nỗ lực vượt dốc, tái hiện phần nào hình ảnh hào hùng
của dân công hỏa tuyến năm xưa. Ảnh: Văn Dũng/TTXVN

Cuộc thi có sự tham gia của 11 đội nam và 4 đội nữ. Mỗi đội gồm 3 người, trong đó có một người cầm lái và hai người đẩy. Xe thồ chở các bao tải hàng, đối với nam chở 3 bao tổng trọng lượng 150 kg, nữ chở 2 bao tổng trọng lượng 100 kg. Mỗi lượt thi có 2 đội tham gia và được bấm giờ tính thành tích. Tuyến đường mà các đội thi đấu kéo dài khoảng 600 m,  xuất phát từ đường Quốc lộ 279 đến chân Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ, quãng đường thi đấu có độ dốc lớn và quanh co...

Các đội thi rất nỗ lực giành kết quả tốt nhất. Ảnh: Văn Dũng/TTXVN
Các đội thi rất nỗ lực giành kết quả tốt nhất. Ảnh: Văn Dũng/TTXVN

Đây là lần thứ 3 cuộc thi này được tổ chức trong khuôn khổ Lễ hội hoa Ban, nhằm tái hiện lại những hình ảnh hào hùng của cha ông trong giai đoạn những năm tháng kháng chiến ác liệt, xe đạp thồ là phương tiện đắc lực giúp quân và dân ta vận chuyển lương thực, đạn dược ra tiền tuyến, góp phần làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ chấn động địa cầu. Ngoài ra, chiếc xe đạp thồ còn là hình ảnh biểu tượng cho tinh thần đoàn kết, ý chí quật cường của dân tộc vượt mọi gian khổ, quyết tâm giành độc lập, tự do cho đất nước.

Các đội thi rất nỗ lực giành kết quả tốt nhất. Ảnh: Văn Dũng/TTXVN
Các đội thi rất nỗ lực giành kết quả tốt nhất. Ảnh: Văn Dũng/TTXVN

Ông Đào Ngọc Lượng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên cho biết: Ban tổ chức mong muốn qua cuộc thi này giúp người dân hiểu về công tác hậu cần đưa lương thực từ hậu phương đến tiền tuyến, góp phần rất lớn trong chiến thắng Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954. Đây cũng là hoạt động trải nghiệm rất tốt để các thế hệ học sinh, bộ đội tân binh cảm nhận được sự gian nan, vất vả của ông cha trong kháng chiến cứu nước, giáo dục ý thức trách nhiệm của thanh niên với quê hương, đất nước.

“Đua xe đạp thồ” - tái hiện lịch sử hào hùng của dân tộc ảnh 4
Lễ trao thưởng cho các đội giành giải Nhất, Nhì, Ba.
Ảnh: Văn Dũng/TTXVN

Chị Lò Thị Tọ, vận động viên thi xe đạp thồ đến từ huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên chia sẻ: Chị đã 3 lần tham gia cuộc thi, cùng đồng đội phải vượt qua quãng đường dài, độ dốc cao làm chị tiêu hao rất nhiều sức lực. Nhưng qua cuộc thi, chị thêm khâm phục ý chí sắt đá của các chiến sĩ năm xưa đã dồn hết sức lực, máu xương để đưa lương thực đến với tiền tuyến, góp công sức lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ.

Ông Phạm Huỳnh Công, khách du lịch đến từ Hà Nội chia sẻ: Cuộc thi “Đua xe đạp thồ” đã phần nào tái hiện lại hình ảnh của các chiến sĩ năm xưa. Cuộc thi giúp người xem cảm nhận được giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc, từ đó thêm yêu quê hương đất nước.../.
          Võ Văn Dũng

Có thể bạn quan tâm